"Binibini"
Ni:Camille MalateThis poem is not copied by other writer out there😂 inreply nalang to HAHAHAHA
Ako si Carmela Isabella
Oo ako nga ito Juanito, ang binibini mo
Pero teka
Diba ako'y hinahanap mo?Ako to! Si Carmela Isabella
Na nasa malapit lang sayo pero hindi mo makita
At nais kong malaman mo hindi ako madaya.
Sa mga puno ng manggang iyong tinatambayan para ako'y iyong matagpuan upang makitaNais kong malaman mong ako'y nilagpasan mo
At ngayon ako'y hinahanap mo Juanito?
Hindi ako natatakot magpakita dahil sa "Pinagtagpo lang tayo at hindi itinadhana"
Nais kong ipabatid sa iyo na hindi ako nangangambaDiba nga sabi mo ikaw ang bahala?
At ikaw ang aking Ginoo at ako ang Binibini mo?
At sabi mo pa nga "Hanggat nasa puso kita gagawin ko ang lahat wag kalang mawalay sakin sinta"
Pero bakit ikaw ang naunang bumitaw sa ating dalawa Juanito?Sabi mo din na "Hindi mo na kailangan pang magtago dahil kahit saan ka man magpunta makikita at makikita pa din kita"
Ngunit taliwas ito sa aking inakala
Harap-harapan ako'y nagpapakita ngunit para kang bulag at hindi mo ako makita,
Meron pa!"Wag kang mag-alala Binibini andito ako para saluhin ka"
Natuwa ako ng ako'y iyong saluhin Juanito
At sabi mo pa nga na "Kahit anong mangyari di nakita bibitawan pa"
At naniwala ako, pero hindi ko inaasahan na bibitawan mo agad ako at taliwas ito sa sinabi moHinihintay mo ako?
Hoy Juanito narito na ako! Hindi mo na kailangan pang maghintay sa pag dating ko!
Dahil andito na ako sa harap mo Juanito!
"Kahit saan at kahit kailan hindi kita iiwanan"
Dapat pala ako ang nagsabi niyan! Kasi kahit ako'y binitawan mo na hindi parin kita iniiwanan"Hindi ko malilimutan ang gabing ito kung saan nahanap na ng alitaptap ang babaeng kanyang iibigin"
Totoo nga na nahanap mo ang iyong iibigin
Ngunit hindi ako ang iyong nahanap
At iba ang iyong naging pangarapHindi ko alam bakit hindi mo pa rin makita
Ilang tula at awit man ang nasulat mo
Wala pa rin lahat yan Juanito
Dahil sa paghahantay mo hindi ako ang nais mong makita kahit nasa harapan mo na ako sinta,"Hindi ka man pinanganak sa panahong ito. Ikaw parin ang mamahalin ko"
"Ako'y sayo at ika'y akin, yan ang nakasulat sa mga bituin, balutin man ng ulap ang langit wala paring makakapigil satin"Kaya Juanito Alfonso ng buhay ko
Sana makita mo na ang halaga ko kahit nagpakilala na ako
Nasasaktan ako na naghahantay ka sa ilalim ng puno ng mangga gayong andito naman ako sayo pero iba ang hanap mo."Je't aime, Ich liebe dich, Te amo tatlong magkakaibang lenggwahe pero iisa ang ibig sabihin MAHAL KITA" Juanito Alfonso ng buhay ko"
Kahit iba ang hanap mo
Att nandito lang naman ako
Ang Carmela Isabella na hinahanap mo na hindi mo makita dahil iba ang hanap mo.
BINABASA MO ANG
Unspoken Word Poetry
PoetryYou can request some poems. Just leave a comment or message me. Ang mga nakapaloob na poems dito ay sariling akin, may collab din. Kaya please don't copy mine. The poems inserted are about love, kalikasan, God and scouting. I hope you enjoy readin...