'Di Bale Na
Dane's POV
🎶
Siguro balang araw
Aking matatanaw
Sagot sa bakit at sakit ng nakaraanDi bale nang malayo
Alam mo saan patungo
Sayo'y itinuturo
Hintayin mo lang ako
Hintayin mo lang ako
🎶
Tama nga 'tong liriko ng kanta. Matatanaw ko rin lahat ng sagot sa lahat ng tanong na bumabagabag sa isipan ko. Hindi man sa ngayon pero sugurado akong balang araw, darating at darating ang panahong iyon. Kailangan kong umasad kasi ayokong malugmok ng dahil lang sa isang tao. Oo, malaki ang naging parte niya sa buhay ko pero hindi ko pipilitin ang sarili ko para maging parte din ng buhay niya. I'll just live my life now not just for me but for Nate, also.Nakangiti akong tinatahak ang daan papuntang opisina ko. Let's start the day with a smile because it will attract good vibes. Dapat maging positibo na ako sa lahat ng bagay sa buhay kasi walang magiging problema kung alam mong isipin ang brighter side sa lahat ng bagay.
Nakarating ako sa opisina at nginitian ang lahat ng empleyado ko. They cheer me up na good vibes daw ako masyado, well, I just laugh kasi kakasimula ko palang pero marami na akong napapasaya.
"Ma'am, I'll just remind you that you'll be having the final meeting with Miss Shar De Guzman and their Accountant later 10AM." sabi ni Thea.
"Alright Thea, just knock on my door when it's already 15 minutes before the time." I signaled her. She's one of the brightest employee here in my company, maybe it's about time to give her an appreciation. Papaalis na sana siya ng tawagin ko siya muli.
"Thea, I would like you to know that starting on Monday, you'll not be working with me anymore." panimula ko at nagulat naman siya at parang naiiyak.
"Ma'am, ano pong ginawa ko? Ma'am? May pamilya pa po a-"
"Shhhh stop that. Starting on Monday, you'll be one of the Finance Officers of my company. Congratulations, Thea!" I greeted her. Well, she deserved this so why not deprive her with that position.
"Hala ma'am! Ma'am, I'm so happy ma'am pero at the same time sad because I will never be working with you anymore. Mamimiss po kita." sabi niya na medyo naluluha pa.
"Ah such a sweet girl. Come here and give me a hug." sabi ko sa kanya na agad naman niyang pinaunlakan.
"Thank you very much, Ma'am. I owe you a lot." sabi niya at ngumiti lang ako. Isang napakalaking ngiti ang binaon niya palabas ng opisina ko. Such a wonderful feeling seeing someone so happy with your actions. I'm blessed.
Nagreview naman ako ulit sa papeles ng kompanya nila Shar. I know the meeting later would be awkward and hard so I called Don, I need his help. He's my back up with this one, we got each other covered, of course. Masasapak ko 'yun kung papabayaan lang akong mabaril at masaksak ng kalaban, no way.
"Be here by 9:45AM sharp. Wag kang magpa-late. Masasakal kita kung na-late ka." sabi ko
"Brutal mo talaga, insan."
"Sige na, I'll drop this call. Marami pa akong aasikasuhin." sabi ko at agad namang binaba ang tawag.
Patuloy parin ako sa pagrereview sa mga documents nila ng may biglang kumatok sa pintuan ko.
"Come in." sabi ko na hindi inangat ang tingin ko sa pumasok.
"Seems like you're preparing that much for us, huh?" sabi ni Laurice.
Napaangat naman ako at ngumiti sa kanya. Ang sweet talaga niya.
"I missed you, sister." bati ko sa kanya. Yeah, we called each other sisters. It's not because I and Edrake has a thing on the past but because we really are like sisters. Nagkakasundo kami sa lahat ng bagay kaya para na kaming magkapatid.
"What brought you here?" tanong ko naman sa kanya habang siya'y pauopo sa upuang nasa harapan ko.
"I'm just gonna tell you something." seryosong sambit niya.
"What is it?" kinabahan naman ako.
"Please prepare yourself, later. Please Dane." sabi niya ng diretso.
"Wait, what? I don't get it, Lau." naguguluhang sabi ko sa kanya.
"That's all I can say to you, just prepare yourself. I don't wanna spoil the moment. Atleast, you're aware that something strange will happen later." pagpapaliwanag niya pero di pa rin ako nakaintindi sa mga sinasabi niya. Adik ba 'to?
Natameme ako ng ilang segundo at agad agad naman siyang tumayo.
"I gotta go. I don't wanna entertain some questions from you, so I better leave now." natatawang sabi niya.
"Bye sister, good luck later. But always remember, I'm at your back." she winked as she said those.
Anong trip ng babaeng yun?
Haynaku, kaya hindi talaga ako pabor sa mga bawal na gamot na 'yan eh. Tingnan mo ang epekto haynaku
Makalipas ang ilang oras ay kinatok na ako ni Thea, sabi niya rin nasa labas na si Don. I prepared all my documents needed for the final meeting with our client. At dahil sa nyetang mga sinabi ni Lau, heto ako ngayon kinakabahan. Haynaku talaga
"Oh hindi ka na naman mapakali dyan." salubong ni Don nang makalabas ako sa opisina.
"Tumigil ka nga. Sapakin kita 'dyan eh." sabi ko at tumawa naman siya. Isa rin tong taong to eh, nakahithit. Sarap ipagbunggo ng ulo nila ni Lau. Kairita
Agad namin kaming nagtungo sa conference room. At habang papalapit kami sa kwarto ay lalo namang bumibigat ang hakbang ko. Ano bang nangyayari. Sinabihan ko si Don na mauna na muna siya papasok kasi mag cCR muna ako. I need to freshen up.
Naghilamos lang ako then retouch ng konti. At agad naman akong bumalik sa may pintuan.
Unti-unti kong pinihit ang doorknob. Natigilan naman ako ng makita ang taong nandun sa kwartong iyon.
Bakit siya andito?
Halatang parang lumuwa ang mata ko.
Jusko, tulungan Niyo po ako Panginoon.
¤
Sino kaya ang nakita ni Dane? HAHAHAHAHA Gustong gusto ko talaga tong mga pasuspense Hahahahahaha Happy Reading 🙌🌄
BINABASA MO ANG
Langit Lupa [ ON HOLD ]
FanfictionMananatili bang Langit lupa ang pagitan Nating dalawa Wala na ba akong pag-asa? Na muli kang mahagkan Parang araw at buwan Kahit na isang saglit man lamang "The world is unfair", 'yan ang palaging sinasabi ng mga tao dahil hindi naman tayong lahat m...