Part 25

1K 82 2
                                    

Cont.

--He drove off,and find a nice place for them to eat.

"Sigurado kaba dito?pwede naman tayo kahit saan."sambit ni maine nang huminto sila sa tapat ng exclusive restaurant.

"What are you saying it has to be here"tugon ni Rj.bumaba na s'ya ng kotse para alalayan s'yang bumaba.

Nahihiya man si maine,sumunod nalang s'ya sakanya.pagpasok nila sa loob, sinalubong sila ng isang waiter.

"Sir, ma'am, Good evening po."he greeted.

"Table for two."RJ told him [smiling]

"Sure sir,this way po."tugon ng waiter,tsaka siya sinundan ng dalawa.

--Umorder s'ya para sa kanilang dalawa.habang hinhintay ang order nila, RJ find a chance to ask her,kung bakit ilap s'ya sa mga mayayamang lalaki,inamin din n'ya kay maine na narinig n'ya ang mga sinabi n'ya noon tungkol dun,kaya n'ya ito nalaman.bigla namang nahiya si maine.hindi malaman kung sasagutin ba n'ya ang tinatanong ni Rj.but when he noticed how uncomfortable she was....

"Oh, sorry.nevermind, you don't need to answer me,I understand kung ayaw mong sabihin."he told her.ngumiti lang si maine sakanya.naiba lang sila ng usapan ng dumating na ang inorder nilang pagkain.

"Let's eat, para makauwi na tayo,baka pagod kana."sambit ni Rj.lalong nahuhulog si maine sakanya dahil sobrang maalaga at maasikaso nito sakanya.pero ng dahil sa tanong ni Rj kanina, biglang naalala nanaman n'ya ang ginawa sakanya ni jake.kaya pilit n'yang iwinawaglit ang kung anumang nararamdaman n'ya ngayon.

"Okey kalang?"he asked her.

"Ha?oo naman"she answered.nanahimik lang si maine hanggang sa makatapos silang kumain.hanggang sa makabalik na sila sa sasakyan.parang bigla namang nakonsensya si maine, after all his effort,heto s'ya, tatapusin ang gabi na walang kasagutan sa tanong n'ya.[she sighed]... Rj looked at her

"Ahm,,, tungkol sa tanong mo kanina, sorry ha."she started.

"Ah yun? forget about it."he said.

"Ahm, actually may rason talaga kung bakit..."she said.rj has no reaction,but he's waiting for her to continue, while his eyes on the road.

"Actually, dahil yun kay jake.campus crush s'ya sa school namin,gwapo at mayaman.naging malapit kami sa Isa't isa, naging mag kaibigan,hindi nagtagal, niligawan n'ya ako.sasagutin ko na sana s'ya e.ang kaso,nalaman ko na katuwaan lang pala ng barkada n'ya kung mapapalambot n'ya ako."

Napakunotnoo si Rj.

"Why?"he furrowed.

"Actually,kilala ako na mailap sa mga lalaki,I never get along with guys in our campus.isa pala yun sa usapan nila,kung makakaya n'yang mapalapit sa'kin."she said.

"Ahhh,I see."he commented.

"So, pa'no nga ka n'ya napalapit sakanya?"he said.

She sighed."akala ko kase totoo lahat ng pinakita n'ya sa'kin.nahulog ako sakanya."

"Tapos??"he frowned.

"Nalaman ko na pustahan lang pala nila ang maging malapit s'ya sa'kin."

"Then???"

Tapos yun,,,nang marealize n'ya na nahulog na'ko sakanya,,, bigla nalang n'ya akong iniwasan, nalaman ko nalang,may girlfriend na s'ya.aaminin ko, nasaktan ako.kase by that time,I think I'm in love with him already."she said.napakunotnoo si Rj sa sinabi n'ya.[katahimikan] hanggang sa makarating na sila sa bahay.he didn't say anything about it,he just respect her silence afterwards.

My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon