Part 34

1K 82 2
                                    

Update

  Ayun nanga,,,nagkaaminan na ang dalawa.maine accept Rj like, pero may kundisyon,sila lang muna ang dapat makakaalam na manliligaw si Rj sakanya.nag promise din naman si maine na sasabihin din nila kung handa na s'ya.this time kase natatakot s'ya na maraming tumutol.it is better this way,para walang nakikialam.

   4 in the afternoon,when they've decided to go back.masyado ng mahaba ang araw na wala si maine sa bahay,baka ano pang isipin ng nanay n'ya.bumalik sila sa masyon na parehong masaya ang mga puso.while he's driving,Hindi bumubitaw si RJ sa kamay ni maine,he let go whenever he needed, because he's driving.

Maine gave him instructions bago pa sila makrating sa Mansion.nakung pwede sa bahay,wag na wag s'yang lalapitan.sa labas nalang kung may time.after work ganon.napabuntong hininga si rj sa kundisyon n'ya.

"Alright, I'll try.pero kung wala namang tao? pwede diba?"hirit ni Rj.

"Basta walang tao.sige pwede."tugon ni maine.

"Ano ba yan,ang hirap naman.."reklamo ni Rj.

"Ayaw mo,?sige bawiin ko nalang.wag mo nalang akong ligawan.sabi ko naman sa'yo mahirap e diba?"

"Hindi,joke lang,kaw naman di'na mabiro."natatawang tugon ni Rj.

Nakarating sila ng masyon, around 6pm.bago sila bumaba ng kotse, RJ kissed her hand once again.

"Ikaw ha, nanliligaw ka palang,nakakarami kana."reklamo ni maine,pero deep inside, kinikilig din naman s'ya.

"Ah, sorry.i'm just happy."he scratched his head before he went to open the door for her.pero inunahan s'ya ni maine sa pagbaba.

"Kaya ko na,,hayun si nanay oh,"sabay turo ng nguso sa may entrance ng bahay.

"Ah, good evening po nay--man--a--ling Mary ann."nauutal na sambit ni Rj.hindi malaman kung anong itatawag sa nanay ni maine.

"Ah,ser Okey lang ba kayo?! halinat kumain na Kayo ng hapunan,kanina pa naghihintay ang lolo mo."wika ni aling Mary Ann.

"Ah sige po."tugon ni Rj, nagmamadali namang bumalik ng kusina ang nanay ni maine, para ihanda na ang hapunan.naiwan silang dalawa ni Rj sa labas.

"Sorry... nalilito ako kung anong itatawag ko sa nanay mo.

Napabungisngis si maine.

"Ano kaba,,, as usual,wag mong baguhin.remember,ayoko pang malaman ng nanay ko ang tungkol sa'tin."she told him.

"Alright,, naiilang kase ako."he said.

"Normal lang , okey lang naman sa'kin.dito sa bahay n'yo, katulong mo parin ako.kaya wag kang mag aalala.gaya parin ng dati.para hindi tayo mahirapan.

"Tsk.madaling sabihin para sa'yo.imagine??uutusan ko nanay mo.then you will serve me as your boss.parang ang hirap."

"Gusto mo yan diba?sige kung ayaw mo,di wag mo nalang akong ligawa,para di kana mahirapan."inirapan s'ya ni maine.

"Ganon agad?!"

Nilingon s'ya ulit ni maine.

"Mamili ka, susunod ka?oo susunod ka ?!"maine asked him.

He furrowed."ang gulo mo."sambit ni Rj,tsaka s'ya iniwan sa labas.naiinis kase s'ya.labag kase sa loob n'ya ang itago kung anong meron sila.kaya kahit naiilang s'ya ngayon, kailangan n'yang gawin.pinaka ayaw n'ya ang pinagsilbihan siya ng mag ina.hindi s'ya komportable.

Nagkunwaring galit si RJ kay maine, para mapaalis n'ya si maine sa kusina.tapos umakyat na s'ya sa taas.alam n'yang lagi tumatambay si maine sa veranda malapit sa kwarto nila,kaya lumabas s'ya para silipin nandoon s'ya.hindi nga s'ya nagkamali, nilapitan n'ya ito,at tinabihan s'ya sa sofa.this time,hindi na nagulat si maine.

"Sabi ko na nandito ka"he said.

"Oh, bakit nandito akala ko ba galit ka?"inirapan s'ya nito.

"Akala mo lang yun,. kunwari lang kase yun.ayoko kase na nandoon ka.kaya pwede ba miss maine,wag na wag ka ng papasok ng kusina kapag kumakain kami."he said.

She smirks."bakit naman? anong problema dun?"she asked.

"Wala.ayoko lang na pinagsisilbihan mo kami.basta makinig ka nalang,sa susunod na makita kita dun,hindi ako kakain"banta ni Rj.

"Arte naman.."

"Hindi sa ganun.. imagine yung girlfriend ko pinapanood akong kumain,ayoko nga kase ng ganon."he explained.

"Wow ha? girlfriend agad ha!"she's smirking.

"Ay sorry, okey..yung nililigawan ko."gagawin mo lang yan kung asawa na kita.syempre hindi na bilang maid namin,, but as my wife."he winked at her.namula ang pisngi ni maine sa sinabi ni rj."asawa na agad? ganon ba talaga s'ya kaseryoso sa'kin?"she thought.

"Oh, ba't ka natigilan jan?"he asked him.[smiling]

"Ha?!w---wala."she answered.

"Bakit? are you still doubting that I'm this serious?"he asked her.maine didn't answer him.she looked away instead.hindi kase n'ya alam kung anong isasagot sakanya.rj held her hand,kaya s'ya napalingon.the he looked at her,she can see his sincerity.she looked down to avoid his magnetic eyes.para kase s'yang hinihila palapit sakanya.rj understand her feelings..."sige na matulog kana,may pasok pa tayo bukas."he said.he pulled her hand and  let her go in to their room,bago s'ya umakyat sa kwarto.

Nag iisip si maine habang nakahiga,kung hanggang kaylan n'ya ito maitatago sa nanay n'ya.naisip din n'yang ipagtapat nalang ito sakanila baka sakaling mabigyan pa s'ya ng advise ng mga ito.she planned to find the right timing para masabi ito sa magulang nila.nahihirpan din naman s'yang maglihim sakanila.


......





My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon