Update
--one week later, RJ's parents arrived as they expected.but he's not expecting someone will come along with them.Sam, her Ex girlfriend came along.ge knew her mom purposedly bring her.akala nila, matutulungan sila ni sam na hiwalay n'ya si maine.
"No way!"he thought.he's pissing off,the moment he saw Sam in their house when he arrived from work.
"Ma,dad? anong kalokohan to?"he asked them.[frowning]
"Ohhh, c'mon rj! don't pretend you don't want her to be here."her mom sarcastically told him.
"You're crazy,,,how could you do this??"
Ahm,,hi Rj.. I'm sorry,ako nagpumilit na sumama sakanila."his Ex girlfriend said,bago bumeso.umilag lang ng bahagya si RJ..bago n'ya hinila ang mommy n'ya palayo sakanila,para kausapin.
"Ma',mag usap tayo."he said.
"Why??! gusto lang ni Sam magbakasyon.. anong problema dun? unless you still love her, that's why you don't want her to be here don't you?"parang nang iinis pang sabi ng mommy n'ya.
"Ma' please... stop it! mahal ko si maine, ayoko lang ng ginagawa n'yo.gusto n'yo lang saktan ang girlfriend ko e.pero ma, ito lang masasabi ko sainyo.whatever you want to do between me and maine, you can't win.!" He consistently told his mom.tsaka s'ya umalis.
"Rj! where are you going?!"umalis kase s'ya ulit e kakarating palang n'ya ng bahay.rj look back to his mom.bago nagpaalam sa lolo n'ya.
"Lo, mag hohotel nalang muna ako."he said.hindi na n'ya hinintay na sagutin s'ya ng lolo n'ya, tuloy tuloy na s'yang lumabas ng bahay,at sumakay ng kotse.actually,hindi s'ya sa hotel dumeretso,kundi sa condo ni Maine.kaya laking gulat ni maine ng buksan n'ya ang pintuan,ng marinig ang door bell.
"RJ!! anong ginagawa mo dito?!"[natigilan si maine, dahil mukhang seryoso at galit ang itsura n'ya.]
"Pwedeng pumasok?"he asked her.
"Ah!!oo naman, halika pasok ka."she said,sabay inayos ang damit medyo maikli kase ang suot n'ya.
He cleared his throat."ehm!! nextime bago mo buksan ang pintuan,make sure na Okey yang suot mo.what if ibang tao ako?"he said with a serious face.even he's attracted to her, wala s'ya sa mood.nangingibabaw ang inis sa mommy n'ya.
"Ah,, I'm sorry,bigla ka kase nag door bell e,nagbibihis palang ako."she said.
"It's okay, nextime, hayaan mong maghintay nalang yung nasa labas,just make sure na komportable ang suot mo."he said, he's indirectly scolding her.
"Okey, sorry di'na mauulit,may pagka iritang sagot ni maine.napansin naman agad ni rj ito.
He sighed...
"I'm sorry,I shouldn't talk this way."he said,tsaka hinawakan s'ya sa kamay, bago s'ya hinila palapit sakanya para yakapin.nagtataka tuloy si maine kung anong nangyayari sakanya.
"Okey kalang ba?"she furrowed.
He deeply sighed again.
"Don't worry, I'm okey, naiinis lang ako kina mommy."he said.maine moved away,to face him.
"Bakit?"
Lumayo si RJ,tsaka pabagsak s'yang naupo sa sofa.
"Kasama lang naman nilang umuwi sa bahay si Sam."he said without looking at her.
Napakunot noo si maine.
"Sam??? sino yun?"
Tiningnan s'ya ni Rj.. To
"Ex girlfriend ko.he said tsaka ipinatong ang braso sa noo,tsaka pumikit.tumalikod naman si maine, kunwari kumuha ng tsinelas.
"Bakit ka nagkakaganyan? tanong ni maine,habang kumukuha ng tsinelas para sakanya.may konting hinanakit sa tono.naupo ng maayos si RJ..
"Love,wag kang mag isip ng hindi maganda.mali yang iniisip mo."he said.
"So, anong problema kung kasama nila ang Ex girlfriend mo,kung wala ka namang feelings sakanya, dapat wag kang paapekto."tugon ni maine.
"Love naman, pati ba naman ikaw?"kunot noo n'yang tanong.
"Bakit?may feelings kapaba sakanya? bakit ayaw mo s'yang makita?"
"Ewan ko sainyo."naiinis n'yang sabi tsaka s'ya tumayo para kumuha ng tubig.hindi naman s'ya nilingon ni maine.
BINABASA MO ANG
My Boss
Fanfictionthe inheritance,and the maids daughter.find out their how their love story will go.