Update
--mahaba pa ang araw para kay Rj at maine, sulit na sulit ang maghapon na pahinga ni maine, kasama si Rj,and she never realized na sa buong maghapon na magkasama sila ni RJ,lalong lulmalalim ang pagtingin nila sa Isa't isa. Undenial parin si maine na nahuhulog narin s'ya kay RJ.pero si RJ,he confirmed to himself na gusto n'ya si maine.
--rj let her sleep as long as she want.he also laydown next to her.he felt sleepy din kase.medyo boring ang walang kausap,kaya nahiga narin s'ya sa papag, medyo maluwag naman,kaya may space parin sa pagitan nilang dalawa.
Unang nagising si maine, dahil nauna naman s'yang natulog, naramdaman n'yang may blanket na nakakumot sakanya ng magising s'ya.she saw him sleeping peacefully next to her.she got up and put the blanket on top of him.tsaka s'ya bumaba ng papag.naglakad lakad muna sa dalampasigan habang natutulog si RJ.
Habang naglalakad sa dalampasigan, nagulat s'ya may biglang sumabay sakanya sa paglalakad.
"Anong iniisip mo?"RJ asked her.
Maine looked at him.her eyes were asking but her mouth says nothing.rj held her hand as she looked away, trying to avoid his eyes.she tried to pull her hand back,but rj hold it more tight.
"I'm sorry"he said.
"Bakit?"she asked.
"For making you feel uncomfortable.alam ko,kahit hindi mo sabihin,I know, it's me.i'm the reason why you're bothered.i'm sorry kase hindi ko magawang iwasan at lumayo sa'yo, dahil alam ko yun ang gusto mo."pagtatapat ni Rj.
Maine staring at him, nagtatanong ang mga mata.[teary eyed]
RJ wiped off her tears that about to fall from her eyes with his thumb.
"Pwede bang alisin mo na sa isip mo ang mga bagay na nagpapahirap ng kalooban mo?can you just please trust me.alam kong nararamdaman mo,kung anong feelings meron ako para sa'yo,kaya ka nagkakaganyan.are you worried na baka hindi ako seryoso?"he asked her.[marahang umiling si maine]
"But why?is it because I'm your boss?"hindi kumibo si maine, bagkus umiwas nt tingin.
"Maine, looked.wag mong iwasan o pigilan ang nararamdaman mo.alam ko, pareho lang tayo ng nararamdaman."
"Rj hindi.nagkakamali ka,wala akong nararamdaman sa'yo"pagsisinungaling ni maine.
"Really?!"he smirked
"Bakit hindi ka makatingin ng diretso?why are you avoiding me?look at me, bago mo sabihing mali ako."--rj
Maine look at him."wala akong feelings para sa'yo."pilit n'yang binigkas sa harap ni rj.dahilan para siilin s'ya ng halik ni Rj.biglang nanlambot ang mga tuhod ni maine,tila ba kandilang unti unting nauupos.wala s'yang lakas ng loob para itulak s'ya palayo.rj felt that she's responding.he pulled away and leaned his forehead on hers.
"You're a lier."he whispered.he smiled as he kissed her lips once again.kinabig n'ya ito para yakapin."trust me.i will never let you go.alam kong mabilis ang mga pangyayari,pero "mahal kita". tuluyan na n'yang ipinagtapat.
"Rj hindi pwede"tugon ni maine, habang pilit na kumakawala sa braso ni rj.pero sadyang malakas si RJ para sakanya.wala s'yang nagawa kundi ang umiyak nalang.
"Hindi mo kase ako naiintindihan,hindi mo ang sitwasyon ko,ng pamilya ko.alam mo naman yun diba?"hindi na napigilan ni maine ang pag iyak.
"Alam ko.alam ko na iniisip mo ang sasabihin ng pamilya ko sa'yo.hindi porke pamilya ko ang nag pa aral sayo,wala ka ng karapatang umibig sa'kin.mali yun maine,give us a chance.hindi malalaman kung hindi natin susubukan,I promise to protect you.mabait si lolo, maiintindihan n'ya tayong dalawa.kaya please you don't need to worry."
Maine moved away and look at him .
"Bakit ako? bakit ako ang nagustuhan mo,ang dami naman d'yan,hamak na mas maganda at mas deserving sa pamilya mo."
"H-what?!why are you talking like that?!hindi naman ang pamilya ko ang gustong manligaw sa'yo.why are you so much worried about them?I chose you, not because of your beauty or kung anong meron ka.i chose you kase ikaw ang gusto ko.wala ng ibang dahilan.everytime i see you,parang ayoko ng tumingin sa iba.gusto ko lagi kitang kasama,at nagseselos ako kapag may kasamang kang iba.kase mahal kita.there's no explanations.our heart don't choose just anybody.kahit gaano pa sila kaganda at kayaman kung ikaw ang napili ng puso ko,mapipigil mo ba?"nakuha pa n'yang mamelosopo.
Natawa tuloy mg bahagya si maine."OA ha?"she commented.
"Atleast I make you laughed"he giddily said.
"So,do you accept me? subukan mo lang.i'm sure you will not regret.promise!"he said.
Napayuko si maine, kinikilig,pero pilit na pinipigilan ang sarili.
"Okey,sige.pero sa isang kondisyon!"she said.
RJ eyes widened."but he furrowed for a while.
"Ano yun?"he asked.
"Pwedeng,,,sa'ting dalawa nalang muna?pero..liligawan mo muna ako...at!! walang makakaalam.kahit nanay at tatay ko,or ang lolo mo."kondisyon ni maine.
"Ha?! bakit?"he frowned.
"Natatakot kase ako,na hindi pa tayo nagsisimula, pigilan na nila tayo.alam mo,ganun ganon lang ang nanay at tatay ko,pero alam kong hindi sila papayag na makipag mabutihan ako sa'yo.malaki ang respeto nila sa pamilya mo,lalo na sa lolo mo."she told him sadly.
"Alright,sige I'll try.promise,walang makakaalam na nililigawan kita.tsk, kahit mahirap sige kung yan ang gusto mo"he agreed.
"Salamat"she replied.
RJ clasps their hands together,he kissed the back of her hand,and place it right on his chest.he gently pull her head and leaned it on his chest as he kissed her head.
"Thank you"he whispered.
Maine hugged him.napangiti si RJ, for the first time, niyakap din s'ya ng hindi pilit.kaya niyakap din n'ya si maine ng mas mahigpit pa.
"Uwi na tayo?"maine asked him.
"Hmm,pwedeng mamaya nalang? I just wanna stay like this."he said.
"Sige,pero, pwedeng sa cottage nalang? medyo mainit pa e."-maine.
BINABASA MO ANG
My Boss
Fanfictionthe inheritance,and the maids daughter.find out their how their love story will go.