Part 92

979 84 3
                                    

Update

--ayun nanga,,,,hindi akalain ni Rj na nagbago na ang impresyon ng daddy n'ya kay maine.pero kailangan n'yang humingi ng tawad sakanya,tama ang ama n'ya,he doesn't deserve her, unless itama n'ya ang pagkakamali n'ya,kaya nagmamadali s'yang lumabas para puntahan si maine.nahihiya man,,pero mas nag aalala s'ya baka kung anong mangyari Sakanya.

Kahit nakasalubong n'ya si jake,isinantabi na muna n'ya ang galit dito.mas importante na mapuntahan n'ya si maine agad.may oras s'yang ilalaan para sa lalaking yun.nagmadali na s'yang sumakay sa kotse.he drove his car like hell.buti nalang,konti lang ang sasakyan sa area kaya safe naman magmaneho ng mabilis, narating naman n'ya any condo ng maayos.he rushed into the elevator and pressed the up button to their units floor.

He ran out and walk faster to maine's unit.walang nagbubukas ng mag doorbell s'ya.he tried to call her from outside.

"Maine!! please let me in!!!si RJ to!"actually naririnig ni maine ang pag ring ng bell,kaso hirap s'yang lumakad,naglalambot ang mga tuhod n'ya.pero ng marinig ang boses ni Rj,,,pinilit n'yang tumayo, para s'yang mabubuwal,dahil nahihilo s'ya,sa taas ng lagnat n'ya.kung bakit kase hindi manlang n'ya tinawagan ang nanay n'ya ng napuntahan s'ya.ng do dahil sa sama ng loob n'ya,mas pinili n'yang mag mukmok sa kama.habang tinitiis ang sakit ng paa,sabayan pa ng mataas na lagnat.mabuti nalang narating din n'ya any pintuan kahit iika ika.pinagbuksan n'ya ng pintuan si RJ.pagkakita sakanya ni Rj,nanlumo ito sa kalagayan n'ya.may benda ang paa,yakap ang sarili,nanganaglumata at ang putla na n'ya.agad s'yang niyakap ni Rj,mangiyak ngiyak s'ya habang humihingi ng tawad sakanya.

"Love,, I'm sorry... I'm wrong,,,akala ko nakipag hiwalay kana sa'kin.hindi ko alam,,, I'm sorry."paulit ulit n'yang bigkas habang nakayakap s'ya kay maine... hindi naman maintindihan ni maine kung anong ibig n'yang sabihin,pero wala s'yang lakas para magtanong pa.hinayaan nalang n'yang sabihin,at makikinig na lamang s'ya.

RJ gently pushed her to see her face.palipat lipat ang tingin sa kanyang mga mata,,, hanggang sa maramdaman n'yang,inaapoy pala Ito ng lagnat,kaya labis s'yang nag alala.

"Teka lang,,,ang init mo naman masyado? halika dito."he carry her inside her room..

Pagkalapag sakanya sa kama,kinumutan muna s'ya sandali.bago tumayo, para kumuha ng maligamgam na tubig at bimpo,para punasan.hindi na muna s'ya nagsalita, tahimik lang n'ya itong pinunasan, habang pasulyap sulyap s'ya kay maine,na ngayon ay nakatingin lang din sakanya.

"Kumain kanaba?"he asked her after he's done.

Umiling ng bahagya si maine.kaya lalo s'yang nag alala at nakonsensya.he kissed her head.

"I'll prepare something for you to eat."he said, bago s'ya iniwan.tinungo ang kusina,at naghalungkat ng kung anong pwede n'yang iluto.mabuti nalang at may mga stocks naman si maine,kaya mabilis lang s'ya nakapag prepare.kailangan ni maine ng mainit na sabaw,kaya yun muna ang inuna n'yang gawin.mabilis lang s'ya, dahil anong oras na.after he's done,,he bring it to her room,and feed her.

"Halika na,,,,kaya mo bang tumayo?kumain ka muna kahit konti."he said.nasasaktan s'yang makita si maine na ganito,lalo na't alam n'ya sa sarili n'ya na nasaktan n'ya ito kagabi.

Pagkatapos n'yang pakainin si maine,,, tinanong n'ya ito kung may iniinom ba s'yang gamot.itinuro naman sakanya.

Pagkatapos n'yang pakainin,at napainom na n'ya ng gamot, tsaka palang n'ya hinarap si maine,para magpaliwanag.

"Ahm,,, I'm sorry,I misunderstood.hi---hindi ko alam na hindi ikaw ang kausap ko."-rj

Napatingin sakanya si maine,hindi maintindihan kung anong ibig n'yang sabihin.maging si Rj,hindi rin malaman kung paano n'ya ito sasabihin sakanya.

"Ahmm,,, you have lost your phone right?"he started.(maine just nodded)

"Pa'no mo nalaman?"she asked him.

"Hmm,,kay Dad.he told me everything."

"Anong ibig mong sabihin?"

"Ehm,,, I'm sorry,,, ano kase..... someone texted me one week ago, using your account.."

"What??!Sino?"she asked eagerly.

"Actually,,hindi ko alam,,,akala ko ikaw talaga yun."

"And then??? anong sabi?"she curiosity asked him.

"Ehem!,, you want to break up with me,and you apologized,,,kase sabi mo,hindi mo inexpect na magkikita pa kayo ulit ni Jake."

"Ano??! pa'no nangyari yun??!ni hindi ko nga makita yung cellphone ko!"

"I know,,,my Dad explained that to me already,and I understand.i realized how stupid i am.believing those lies....I never thought that someone else's pretending as you.."

Habang nagsasalita si RJ,may namumuong panghihinala sa isip ni maine.nabasa naman ito agad ni rj.

"I think,,,I know who was that... someone stole your phone,,,and use it to messed up with us.sino paba ang pwedeng gumawa nun??"

"Si Jake!"sambit ni maine.

RJ looked at her.

"You think so???"he asked.

"Yes I'm sure."she answered.

"Actually,yan din ang iniisip ko.but I don't want to talk about it for now,,,."he said.tsaka s'ya nilapitan para hagkan sa labi.

"I missed you"he whispered.

Inirapan s'ya ni maine, tsaka s'ya umiwas kunwari.

"Namis daw,,,ni hindi mo nga ako kinausap kagabi"

"Sorry nanga,,kasama mo kase si Jake, masakit sa'kin ang makita ko kayong magkasama,kaya hindi kita nilapitan.sobrang mis na mis talaga kita."he's pouting.

Maine raised her brow,,,.

"Talaga ba??"

"Oo naman..."

........







My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon