Part 29

1K 82 2
                                    


Cont.

---Pagkaalis ni aling Mary Ann,dahil nagsabi ito sakanya na mamamalengke muna s'ya, pinuntahan n'ya agad si maine, sumilip muna saglit sa may pinto,nakita n'ya ang dami ng plantsahin n'ya.kumatok muna, bago pumasok.

"Good morning."he greeted, when she turn her face to him

"Ay, good morning a---anong ginagawa mo dito?"nahihiya n'yang tanong.inayos ng kaunti ang mga kalat.

"Wala.sabi kase ng nanay mo, nandito karaw,kanina pa kase kita hinahanap."he said.

"Bakit mo ako hinahanap?may ipapagawa kaba?"she asked him.

"No,Wala naman actually.kumain kanaba?"

"Mamaya nalang, tapusin ko muna ito, konti nalang naman e ."she said.

Napakunotnoo si Rj."konti?!e ang dami pa n'yan!baka lunch na nun,kung tatapusin mo pa yan."may pagaalalang sambit ni Rj.

"Okay lang, hindi naman ako gutom e."pilit ni Maine.

"No,itigil mo na muna yan,and go ang eat your breakfast first."pangungulit ni Rj.walang nagawa si maine,kundi sundin nalang s'ya,para makalabas narin ito sa kwarto nila.baka makita pa s'ya ng lolo n'ya.

Sobrang naiilang narin si maine sa pagka concern ni Rj sakanya.baka malaman ng lolo n'ya,or ng parents n'ya.she's so much worried sa magiging resulta ng ikinikilos ni Rj sakanya.minsan,parang gusto n'ya itong tanungin kung bakit?kung bakit ganito si RJ Sakanya?pero natatakot s'yang malaman ang dahilan nito.baka yun ang maging dahilan mas lalo s'yang mailang sakanya.kase masaya s'ya sa ngayon., "bilang magkaibigan"

Paano kung magtapat s'ya na may dahilan pala talaga ang lahat ng ito?makakaya ba n'yang umiwas sakanya?hindi lang kase sarili n'ya ang iniisip n'ya,kundi pati narin ang mga magulang n'ya.ayon kase sa lolo ni maine, pinag aral si Rj sa America, dahil mataas ang standards ng parents n'ya.paano nalang kung malaman Ng mga magulang n'ya na nakikipag mabutihan s'ya sa anak ng katulong nila?at sila pa ang nagpaaral sakanya.

Habang naglalakad sila patungong kusina, napapaisip s'ya kung anong dapat n'yang gawin.

"Oh,ano bang iniisip mo jan? kumain kana."-rj

Kahit naiilang, naupo nalang si maine.pero hindi talaga s'ya mapakali.kailangan talaga n'yang magtanong malapit na s'yang makatapos ng magkalakas loob s'yang magtanong.

"Rj,tanong ko lang,,, bakit?"

He furrowed."anong bakit?"

"bakit ganito ka ka concern sa'kin? bakit ka ganito sa'kin?"naiilang,pero direkta n'yang sabi.

We're friends.why do you have to ask me? masama bang maging concern sa kaibigan?"

"W--wala naman,sige kalimutan mo nalang ang tanong ko."she said,tsaka nagpatuloy sa pagkain.si Rj naman ngayon ang parang natameme sa tanong ni maine sakanya.kahit kase sinabi n'yang kaibigan lang ang rason kaya s'ya ganon sakanya,iba parin ang sinasabi ng puso n'ya.deep inside him,he likes her.at gusto n'yang makilala pa n'ya ng lubusan si maine.ay ganon din s'ya.nais n'yang patunayan kay maine na hindi s'ya katulad ni jake.

"Sige kumain kalang jan,akyat muna ako sa taas."he said.tsaka lumabas ng kusina.naiwan si maine na kumakain, habang nag iisip.ang hirap ng sitwasyon n'ya.pakiramdam n'ya may nakabara na kung ano sa lalamunan n'ya.ramdam n'ya na nahuhulog na s'ya kay Rj,pero alam n'yang hindi pwedeng maging sila.naisip tuloy n'ya,kung ano bang meron sakanya at kahit di aminin ni rj, ramdam n'ya na may pagtingin sakanya si RJ.otherwise, bakit s'ya pag aksayahan ng panahon? naisip n'yang,sana lang assumera lang talaga s'ya.na s'ya lang ang nagiisip na may gusto sakanya si RJ.sana lang kaibigan lang talaga ang turing sakanya ni Rj.masadaling tanggapin yun.kesa pareho sila ng nararamdaman.pero hindi pwedeng maging sila.

My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon