Part 45

1K 77 4
                                    

Cont.

-habang tumatagal,nasasanay narin si maine sa trabaho n'ya.infact, she's doing better, than the previous COO,kaya naman sobrang impressed si Don Manuel sa performance n'ya.

RJ gave her a surprise treat, dahil sa magandang performance n'ya sa kompanya.it's a family vacation kasama ang parents n'ya sa isang beach resort.may three days holiday kase ang company so he took this chance for them to unwind and relax.and also sa lolo din n'ya na sobrang taas ng paghanga n'ya.ngayon n'ya narealize kung bakit maraming humahanga sa lolo n'ya at ang respeto sakanya ng mga empleyado nila,dahil sa napakabuting tao.kahit inaabuso na minsan,hindi parin n'ya magawang magbigay ng mabigat na parusa.tulad nalang ng napatalsik na COO...inabuso n'ya ang posisyon n'ya.maraming complaints against him,na napatunayan naman nila,imbes na tuluyan s'yang tanggalan ng trabaho, ibinaba lang s'ya ng pwesto,dahil narin sa pagmamakaawa nito sakanila,at nangakong hindi na mauulit.

--it's Saturday in the morning, nakaready na ang lahat para sa family vacation.hinintay pa nilang makabalik ng America ang parents ni Rj,pero pinaalala din sakanya na babalik din sila para kumbinsihin s'yang sumama sakanila.

Maagang sinundo ni Rj si maine sa condo n'ya,para sa mansyon na mag almusal bago sila bumyahe papuntang Boracay.excited din ang nanay at tatay ni Maine, dahil sa wakas makakarelax din sila.nagpapasalamat sila kay Rj dahil sa pagkakataong ito.nahihiya man sila,tinanggap narin nila ang regalo ni Rj para sakanila.mahirap naman daw tanggihan,isa pa di naman sila papayag na silang dalawa lang ni maine ang umalis.kaya sumama narin sila.

"Nay,tay, ready na po ba kayo?"

"Oo naman anak,kagabi pa excited ang nanay mo,at sa wakas daw e makakarating narin ng boracay."

"Ay s'ya, hayaan n'yo po,kapag nakaluwag luwag po ako e.dadalin ko rin po kayo duon."

"Ay s'ya anak.sana nga e, magpatuloy pa ang mga blessings mo.kahit ano lang naman samin anak e,basta makita lang namin ng nanay mo na nasa maayos kang kalagayan."

"Tay naman,para gang ayaw n'yo ng abutin ang pag asenso ko eh,di ba bibili pa tayo ng sarili nating mansyon?".

"Ay,di naman sa ganon anak,basta masaya kami ng nanay mo sa tunatakbo ng career mo ngayon."niyakap ni maine ang magulang.

"Ahhh,,, naiiyak na'ko tay e.sige nanga tara na po baka naghihintay na si ano..."

"Ha? sinong ano?"kunot noong tanong ng tatay n'ya.

"Si boss Rj."

"Boss?!"biglang lumitaw si RJ sa likuran nila.narinig pala n'yang tinawag s'yang boss ni maine.

"Ha?!may sinabi ba'ko?nay diba wala naman?!"maang-maangan na tanong ni maine.hindi naman kumibo ang mga magulang ni maine, tumalikod nalang sila,para ikubli ang natatawang ekspresyon nilang mag asawa.nakabusangot nanaman kase si Rj.alam kase nilang ayaw na ayaw ni Rj na tinatawag s'ya ni maine na boss.

"Anong tawag mo sa'kin?"he asked her, after he walked closer to her.

"Ah,,, ano...babe kase yun!!!wala naman akong sinasabing boss e."palusot ni maine.kahit alam ni Rj na hindi naman talaga yun yung sinabi n'ya kanina.

"Babe ba?!so babe mo na pala ako ngayon?"he teased her.nahihiya naman si maine, dahil nasa harapan sila ng nanay at tatay n'ya.

"Ano kaba,,mahiya ka naman sa nanay at tatay ko."bulong ni maine sakanya.tsaka palang s'ya nanahimik,balak sana n'yang maglambing sakanya.

"Ay,,, sorry po,"he scratched his head.

"Ready na po ba mga gamit n'yo? dalin ko na po sa kotse."magalang na sambit ni Rj sa nanay at tatay ni Maine.

"Ay!ser wag na,kayang kaya na ni Teddy yun."

"Ay,,,okey lang po sa'kin...[he cleared his throat]

"Ahm,,, pwede po bang RJ nalang po ang itawag n'yo sa'kin? nakakailang po kase pag tinatawag n'yo akong ser,e girlfriend ko po ang anak n'yo."nahihiyang sambit ni Rj.

"Ha?![nagtinginan ang mag asawa.]ah eh,kung yun po ang nais n'yo,su susubukan po naman ser!ay,, ano pala,,,Rj."nauutal na tugon ng tatay ni Maine.

"Salamat po,sige po pakidala nalang po yung gamit n'yo sa kotse para makaalis narin po tayo, hintayin ko lang si lolo na bumaba."sambit ni Rj.

"Sige kukunin ko lang sandali sa kwarto namin."

"Sige po."

"Ikaw ba? okey na lahat?"he asked maine.

"Oo,yun lang naman yung dadalhin ko,nasa kotse mo na diba?"

"Okey,sige tara na muna sa sala."he told her.sumunod naman si maine,ng hilahin s'ya sa kamay...

Masaya ang pakiramdam ni maine, everything is fall in to places.isa nalang ang kailangan ni maine,ang pagtanggap ng mga magulang ni Rj sakanya.

My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon