Part 77

893 80 14
                                    

Cont.

--Their meeting has ended,,,. RJ went out at the conference room, without looking at his father.iniisip palang n'yang isang bwan,o higit pa, silang magkakalayo ni maine,naiinis s'ya sa Daddy n'ya.gusto rin n'yang makausap ang lolo n'ya,he wanted to asked him kung bakit n'ya pinayagan ang Daddy n'ya na makialam sa kompanya.

Lumabas s'ya, diretso sa office n'ya.he's sitting, thinking about leaving for more than a month.he's been so stressed, staring at the ceiling.when his dad came in.

"What's wrong with you Rj? kakarating mo lang, parang tamad na tamad Kang magtrabaho.is that what's CEO supposed to act?!"

Umayos s'ya ng upo,tsaka hinarap ang mga papeles sa table n'ya without answering his father.

"You know what Rj? don't let me think,na bad influence sayo ang Maine na yan.you never treated me this way nung wala pa s'ya sa buhay mo, I've always find you a very polite son all the time.but this time,,,, look at you?! you can't even give me a single glance, when I'm speaking!."

RJ glared at his dad.

"Dad,,, stop talking nonsense.maine is nothing to do with my actions.it is because,you made me act this way!why can't you just understand that I love her.why are you trying everything to let us apart?!. don't tell,me you don't have any motive why suddenly you wanted to run this company,,na ang tagal tagal ng gustong ipahawak sayo ni lolo, because you refused to leave your life in the US.and besidesly dad, akala ko ba ayaw na ayaw mong ipagkatiwala sa kanang kamay mo ang restaurant mo.bakit biglang nagbago ang isip mo?,kung kelan namamanage ko naman ng maayos ang kompanya.with Maine's help."

His Dad paused for a while.

"You just do what ever you need for this company.isantabi mo na muna yang relasyon n'yong dalawa.patunayan n'yo sa'kin,na hindi lang relationship n'yo ang gusto n'yong pangalagaan,kundi pati ang kompanyang hawak n'yo.since you have said,that,,,you two love each other,,,,yan ay dahil lagi kayong magkasama.bakit hindi n'yo subukan na maghiwalay muna kahit sandali? para malaman n'yo kung gaano Kayo ka loyal sa Isa't isa?,kung magkalayo kayong dalawa.let's see rj,,, let's see.you know me I don't want just anybody for my only son.i can't just let you choose a girl that you will regret someday. "he's smirking.

Rj deeply sighed,,,to calm down himself...

"Don't worry Dad,alam ko kung anong pinapasok ko, and I think you should give her a chance.kilalanin mo muna s'ya bago mo s'ya husgahan."

"Don't worry son,,,I will.but you have to focus on your responsibility first.ako na ang bahala dito."

Lumapit s'ya sa Dad n'ya.

"Dad,,,wag kang magkakamali kay maine, nakikiusap ako sa'yo.i love her."

"Rj,,,anak, I'm not going to harm her.why you're so worried."

RJ remain silent.that's why his dad left him.tinapik muna s'ya sa likod, bago s'ya tuluyang iniwan.

After work, stress na stress si RJ,kaya tinanong s'ya ni maine kung may problema ba s'ya.tahimik kase s'ya on their way back to their condo.

"Love,,,may problema kaba?"she asked him.

Rj tried to shook his head.

"Talaga ba??sige na sabihin mo na sa'kin.

He deeply sighed.

"Hayy,,,,si Dad kase e,parang nanadya."

"Hm? bakit? anong ibig mong sabihin?"

"Inassign lang naman n'ya ako to represent our company to Europe."

Maine look at him.

"Anong problema dun?,para naman sa kompanya n'yo yun diba?"

"Tsk,pero kase,alam ko naman na he's doing it in purpose e,.one month kase yun, bakit kailangan pa ng ganun katagal?"

"Well, siguro dahil kailangan naman,,,,,."

RJ looked at her.

"Okay lang sa'yo?he asked. furrowing.

"Syempre ayoko,pero kailangan naman diba?. don't think about living me, ano kaba? isipin mo nalang na mangingibang bansa kalang,tulad ng mga ofw's!,,,na iniiwan ang pamilya para sa kinabukasan nila, ganon!"

Biglang napaisip si RJ.is he getting paranoid dahil kasama ni maine ang Dad n'ya,and he's just over thinking...maybe maine was right."he thought.

"Sige,,,pag iisipan ko.ay,,hindi pala,sa ayaw at sa gusto ko naman pala, kailangan kong pumunta.. alright,,, I'll just go."

Natatawa si maine sakanya,para kaseng bata na mahihiwalay sa nanay.nahalata tuloy s'ya ni Rj.

"Hey,are you laughing at me??!"

"No,,, natutuwa lang ako sa'yo."she said.

Narating nila ang condo ng hindi namamalayan ni maine.

"Love, magluluto nalang ako sa unit ko,may hinanda ako kaninang umaga na lulutuin ko ngayon"sambit ni maine.

"Oh,sige, I'll be there after kong magbihis, tutulungan kita."

"Sige,"

Pumasok sila sa kani kanilang unit,nauna si maine, dahil una nilang madadaanan ang kanya, bago si RJ.

"Sige love, babalik ako agad."Rj told her.tsaka dumeretso sa unit n'ya.ganundin si maine.

A/N:

--hello guys,,, thank you for keep on reading my stories...I wished I could keep on writing ALDUB stories po.sabi ko ayoko na.but, Everytime I see my notification,...I just told myself,, ohh,,,I still have some readers here...I intend that this my boss,,,,maybe my last story for ALDUB...I realized,I should keep on writing for my co- ADN... salamat po sa lahat.

I'm staying for #ADN

My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon