Update
--after nilang magdinner,rj and maine just walked around for a while,nanood ng mga shows sa labas.pagkatapos, bumalik na sila sa hotel,para harapin ang Lolo at tatay ni maine sa kwarto ng lolo n'ya.nakapagsimula na sila ng dumating sila ni maine.
"Oh,rj,, nandito kana pala... come and join us,have a seat.ng makausap mo naman ang tatay ni maine."sambit ng lolo n'ya pagpasok nila ni maine.
"Sure lo.teka lang po."he said,tsaka hinarap si maine.
"Love, dito kalang ba muna?o papasok kana sa room mo?"he asked maine.
"Hmm,oo sige papasok na'ko sa kwarto ko.manonood nalang muna siguro ako."
"You can stay here, kahit sandali lang."he asked her.
"Hindi na ano kaba?"she said.
"Ah, tay, Sir,mauna na po muna ako sa kwarto ko."paalam ni maine.
"Oh,,sige anak,"tugon ng tatay n'ya.
"Sige iha."-don manuel.
"Ah,,hatid ko lang po muna s'ya sa kwarto."paalam ni Rj.
"Hindi na,ano kaba,,,!"nahihiyang tugon ni maine.
"Halika na."he said, hinila na s'ya palabas.hinatid s'ya hnggang sa loob ng kwarto.
"Ikaw ang OA mo ang lapit lang ng ro----- ......."hindi na n'ya nainaituloy ang sasabihin,dahil siniil na s'ya ni Rj ng halik.matagal bago s'ya pinakawalan.
"Sorry.i just wanna kiss you, baka tulugan mo na'ko mamaya,at Good luck kiss narin.kinakabahan kase ako sa tatay mo."he said.natawa si maine sa sinabi n'ya.
"Hahaha!!! bakit ka naman kakabahan sa tatay ko??? mabait naman yun,hindi naman s'ya nangangagat!!!"natatawang biro ni maine.
"Alam ko naman yun,,, pero sy, tatay mo yun e,."
"Hindi.mabait talaga yun,mukha lang hindi."she said.
"Oh sige,I need to go,bye goodnight...I have your card,if you can wait for me, please wait okey,kung hindi, Okey lang, I'll just take a look at your later."he said.
"Okey,,sige na balikan mo na sila dun,baka mamaya isipin ano pang ginawa natin bakit ang tagal mo."she told him.hinatid lang s'ya sa Lana, tsaka isinara ang pintuan.
Pagbalik ni Rj sa dalawa...
"Oh,rj,may problema ba Kayo ni maine,at ang tagal mong bumalik?"his grandpa asked him.
"Ay wala po lo,na ano lang po nang konti."he said.
"Maupo ka."wika ng tatay ni maine, tsaka s'ya binigyan ng espasyo na mauupuan at inabutan ng wine.
"Thank you po"magalang n'yang sabi.
"RJ, kamusta naman kayo ni maine so far?"panimula ng lolo n'ya.
"Ahm, we're good naman po lo,as of now."he simply answered.after he took a zip of his wine.
"Oh, that's good..."
"Oh hayan ted.baka may gusto kang sabhin sakanya,grab this opportunity."nakangiting sambit ni don manuel.rj looked at Maine's father.naghihintay ng kung anong sasabihin sakanya.
"Ahm,wala naman akong ibang sasabihin sakanya, kundi ang ingatan at alagaan n'ya ang anak namin."nakangiting sabi ni ted.
"Ehm,,,ahm,wag po kayong mag alala tito,mahal na mahal ko po ang anak, n'yo,at nangangako po akong makakaasa po Kayo."he confidently said.
"Mabuti naman kung ganon ser..ah---rj...alam mo kase, sobrang pag iingat namin ni mary Ann sa anak namin na yan.pati narin ng nasira kong tatay.mahal na mahal n'ya si maine.kayanga sakanya halos lumaki ang batang yun e."tumatango tango lang si rj habang nakikinig.
Alam mo, akala nga namin,hindi na yan magkakaboyfriend e."napapailing na saad ni Teddy.[natigilan ng bahagya si RJ]
"Bakit naman po?"he furrowed.
"Wala lang, siguro naman nakwento na n'ya sa'yo ang first love n'ya nung high school?"
"Ah,,,si jake po ba?he asked.
"Oo tama.jake nga ang pangalan nun.mabuti naman at nakwento naman pala n'ya sa'yo.siraulong yun,pinagkatuwaan lang ang anak namin.porke nakikita nilang may pagka pihikan ang anak namin, ginawang pustahan."galit n kwento ni Teddy.naiintindihan naman ni Rj ang sinasabi n'ya.
"Nakita kase namin kung gaano nasaktan ang anak namin sa ginawa ng lalaking yun,ramdam ko na nahulog s'ya ng husto.kaya nung nalaman n'ya na katuwaan lang pala ang paibigin s'ya.. hayun.muntik ng tumigil sa pag aaral. Kaya lumipat ng iskwelahan.wala kase s'yang mukhang maiharap sa mga kapwa estudyante.kilala kase ang lalaking yun sa campus nila.heart throb ba ang tawag dun?"teddy asked him.medyo naging madaldal na si teddy,dahil kanina pa sila umiinom ng lolo n'ya.
"Opo,tama po"he agreed.[he's a little grinning]
"Kaya ganun nalang s'ya kailap sayo nung una.baka natroma."dugtong ni teddy.
"Oo nga po e, napakasungit nga po ng awra n'ya nung una ko s'yang makita e.."
"Ganun lang s'ya talaga simula nun."
"Thank you po tito sa tiwala.promise po,hinding hindi ko po s'ya sasaktan."he said.
"Salamat.yun lang naman ang Pangarap namin ng asawa ko,ang makahanap ang anak namin ng tunay na magmamahal sakanya.tinapik sa balikat si RJ,tsaka muling lumagok ng wine.
BINABASA MO ANG
My Boss
Fanfictionthe inheritance,and the maids daughter.find out their how their love story will go.