Cont.
Tumayo si maine,na nagpupunas ng bibig,bago tumungo sa faucet para mag mumog ng mabuti,bago kinuha ang toothbrush...lihim s'yang napapaisip...
RJ patiently waiting for her, kahit na medyo matagal s'yang naghilamos.pagkatapos,inakay n'ya ito palabas ng banyo.
"Just sit here for a while,,,.maybe I'll just go down and get your food?baka hindi mo kayang bumaba?"he said worriedly.
"No,, it's okay,kaya kong bumaba,Isa pa,nakakahiya naman.don't worry kaya ko."she said.(smiling) since, mukhang Okey naman s'ya,kaya inalalayan nalang n'ya itong tumayo,at sabay na silang nagtungo sa dining area...
"Ohh,,rj,what took you so long?may problema ba?"nagaalalang tanong ng mommy ni Rj.
"Ahhh,,no mom,, medyo sumama lang ang pakiramdam ni maine,kaya medyo natagalan po kami."
"Is she okay now?!his mom asked worriedly.
"Ah, don't worry po ma', Okey na po ako."biglang salo ni maine sa tanong ng byenan.
"Mabuti naman iha,akala ko naman kung napano kana?"RJ's mom felt relieved.
"Oh, s'ya sige maupo na Kayo,baka gutom lang ang asawa mo RJ."dugtong ng ina.
Nakangiti namang tumalima ang asawa.habang nakatingin lang sakanila ang lahat.lalo na si Don Manuel,na kanina pa pinagmamasdan si maine.nakikita n'ya kase sakanya na medyo namumutla ito.
"Ehem!ah, Rj...I suggest you bring her to the doctor..."sambit ng Lolo ni Rj.na bigla namang nagtinginan ang mag asawa.
"Ah,,,hindi na po kailangan, I'm Okey po"nahihiyang tugon ni maine.
"No,,,I insist.kailangan mong magpatingin iha."
Hindi na tumanggi pa si maine, tumingin nalang s'ya kay Rj,at nakangiting tumango sakanya ang asawa.
"Ah,,sige po,bukas nalang po siguro"nahihiyang tugon ni maine.
"Yes lo, don't worry, I'll bring her to the doctor tomorrow."pag sang ayon ni Rj.
Tumango lang ang matanda, bago muling itinuon ang pansin sa kinakain.
Nakangiting pinagmamasdan ng mga magbalae ang kanilang mga anak,tila ba napakaganda nilang pagmasdan.kitang Kita sakanila ang pag aaruga sa Isa't isa.
Pagkatapos nilang magdinner,,,they have a little time for chatting in the living room, with Maine's parents.although hindi pumayag ang mag asawa na hindi manilbihan sa pamilya, kahit nakiusap si Don Manuel na humanap nalang ng ibang katuwang sa pamamahala ng Mansion,sumasali narin ang mag asawa sa usapan at gawaing pam pamilya.
Kwentuhan, tawanan,at may konting inom Ng alak pampa antok.
"Oh Rj,'wag kang masyadong uminom at baka hindi ka nanaman makatayo jan.."RJ's mom remind him.
"Oo naman ma,,ako paba..."he winked at maine,and maine smiled at him.
"I was just reminding you anak, in knew you when you gets drunk."she chuckles.
"Ma,,,hindi na ngayon ma,,, don't tell me,ibubuking mo pa'ko sa asawa ko?!"he's face turns red.
"Hahaha,, don't worry,past is past!. forget about it... okay let's have our last toast for tonight!I think, I'm sleepy already,may meeting pa'ko bukas."natatawang sambit ng mommy ni Rj.
"Alright then,,,toast!!!!"RJ's dad's raised his glass wine.
"Taost!!!" [Cling] every one's drink up there wines, before they said good night to each other.
"Goodnight po nay,,,"sabay na nagmano sina Rj at maine sa parents nila, bago sila naghiwa hiwalay patungo sa kani kanilang kwarto.
"Nay tulungan ko muna kayo."sambit ni maine
"Naku anak wag na,nanjan naman sina manang,sige na,samahan mo na ang asawa mo sa kwarto,."tugon ng ina.
"Si---sige po nay,,, tulog narin po kayo ni tatay pagkatapos ha."nag aalalang sambit ni maine.
"Oo nga naman po, actually hindi naman na po dapat ito ginagawa nay.."nahihiyang sambit ni Rj.
"Naku,,mga batang ito!e ano nalang ba naman itong pagliligpit ng kalat,,,e hindi naman ire mabigat! gusto namin itong ginagawa namin iho,,,hindi kami sanay ng tatay n'yo na we walang ginagawa."kaya,hala sige na, pumasok na Kayo sa kwarto n'yo,at tingnan mo itong si meng,kanina ko pa napapansin na pupungay pungay ang mata sa antok."pagtataboy sakanila ng ina maine.napatingin tuloy si RJ Sakanya.
"Inaantok ka nanaman?"halos kakagising mo lang ha!"nakangiting pang aasar ni Rj.
Hindi naman s'ya pinansin ni maine, lumakad na Ito patungo sa hagdan.magkaakbay nilang binagtaa ang hallway patungo sa kanilang silid ng marating nila ang itaas ng kabahayan.
BINABASA MO ANG
My Boss
Fanfictionthe inheritance,and the maids daughter.find out their how their love story will go.