Part 91

1K 98 9
                                    

Cont.

Nag isip muna ang Dad n'ya,,, kung kailan nawala ang cellphone ni maine.naisip n'yang,, mahigit isang linggo na.napatingin s'ya sa anak.

"I'm right!hindi s'ya yun?!"

"What?what are you talking about?!"

"I'm sure hindi si maine yun anak,,, someone is trying to mess you up guys."he said surely.

Lalong napapaisip si RJ.

"Maine lost her phone,more than a week.kaya sigurado akong hindi s'ya yun!.he assured.

"Sigurado kaba jan dad?!but I saw them yesterday,,,hinatid panga s'ya ni jake sa unit n'ya!"

(May kumatok sa pintuan kaya natigilan silang dalawa.)

"Ah, good morning sir... pasensya na po sa abala."sambit ng isang lalaki.(si Rod)

"Oh,Rod!may kailangan kaba?"tanong ng Dad ni Rj.

"Ay,wala naman po sir,mag rereport lang po sana ako sainyo,kase kailangan ko po munang may file ng leave,kase banganak si misis kagabi."sambit ni rod.napatingin muna saglit si Mr Faulkerson kay RJ.

"Ah,,, sige, anong nangyari?"he asked.

"Ah,sir, pasensya na po kayo,hindi ko na po nakuhang ihatid si ma'am maine sa condo n'ya kagabi,kase kailangan po ako Ng misis ko, walang magdadala sakanya sa hospital.."

Natigilan si Rj."ano yan?!he asked them.

"Ah,,sir pasensya na po,,,kase si ma'am maine po,natapilok s'ya kahapon sa site,,,e Ayaw na ayaw po n'yang magpasama kay Mr.Ramirez,,,e kaso nga po, may emergency si misis,,kaya nakiusap nalang ako kay Mr. Ramirez na s'ya nalang ang maghatid kay ma'am maine.hindi kase n'ya kayang mag isa."

Natigilan lalo si RJ.lumapit ito sakanya,tsaka tumingin ulit sa ama.

"Dad,,did you say maine lost her phone?"he asked again.

"Oo,hindi parin naibabalik sakanya,kaya sigurado ako na hindi s'ya ang kausap mo."

RJ looked up,and grinned his teeth.

"Dad,,,,lagi bang magkasama sina maine at Jake?I mean, Mr.Ramirez?"

"Yes,,, actually, magkasama sila sa zambalez kahapon,he requested Maine to accompany him for the ocular, Wala na akong nagawa,kaya pumayag na'ko,I didn't know why he's doing this,,,but I felt something weird about him,kaya pinasama ko si Rod,para samahan si maine."paliwanag ng ama.

"Sigurado dad?!"

"Yes...but I need to apologise also,,, actually may iba akong rason kaya ko s'ya pinabantayan kay Rod.you know me anak,,, I won't let you choose,just anybody.but this proved me that,,, maine wasn't just anybody...she deserves you...but don't let me think that,, you don't deserves her.! after all of this fighting for your Love,,,isang text message lang,,, naniwala kana? you didn't even talk to her,, you just gave up??."his dad, disappointedly told him.

"Dad!"he's teary eyed.with mixed emotions,,, guilty and happy... guilty s'ya dahil sa ginawa n'ya kay maine.but he's happy because of his dad.atlast he realized that maine is really worthy to fight for...pero nagiguilty s'ya, dahil napaka unfair n'ya.

"Rj,,, you better go back and check on her.sabi sa'kin sa office, tumawag s'ya,na hindi makakapasok dahil may sakit s'ya,and they also told me that,,, she sounds like she's in pain.kaya puntahan mo na s'ya."nagaalalang sambit ng ama.kaya nagmamadali na inayos ni rj sa lamesa ang mga papeles na kanina pa n'ya hawak,tsaka mabilis na dinampot ang cellphone,tsaka nagmadaling lumabas.habang mabilis na naglalakad sa hallway,, palaisipan sakanya kung sino ang nasa likod ng mga text messages na natanggap n'ya.bigla s'yang natigilan ng maalala si jake,. Ayon kase sa text,, nabanggit n'ya na hindi n'ya inakalang magkikita pa sila ng lalaking una n'yang minahal.si jake lang naman ang maaring tukuyin ni maine dun.? napatiim bagang s'ya ng mabuo sa isipan na maaring may kinalaman si Jake dito.

"You'll pay for this! bastard bitch!!!"he said grinning.

My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon