Update
--ayun nanga,,,,patindi ng patindi ang tensyon para kay maine,si jake ang gumagawa ng paraan para magkalapit silang dalawa.mas lalo namang kinakabahan si maine,kase walang alam si RJ sa pinaggagagawa ni jake sakanya.lalo pa ngayon,nawawala ang cellphone n'ya.kahapon pa n'ya ito hinahanap.mas lalo s'yang na stress ng subukan n'yang mag log in sa ibang cellphone sa mga social media accounts n'ya.hindi n'ya mabuksan ang mga ito.hindi n'ya alam kung paano nangyari,. kasalanan din n'ya, masyado s'yang nakampante,minsan na s'yang sinabihan ni Rj,na for security,,,lagyan n'ya ng password ang cellphone n'ya, lagi no n'yang makakalimutan..suspetsa n'ya, may ginawa ang ang Sino mang nakapulot sa cellphone n'ya sa mga social media accounts n'ya na nasa cellphone.,yun pa naman ang ginagamit n'ya kay Rj, para sa komunikasyon nilang dalawa.nakaprivate pa si Rj,at Kahit gumawa s'ya ng ibang account,hindi rin n'ya to basta basta macocontact.pag as nalang n'ya ang lolo ni rj,para maipaalam sakanya ang nangyari.
---samantala, kahit may pinagdadaanan si maine,hindi parin n'ya napapabayaan ang mga obligasyon n'ya sa kompanya.liban sa pagiging balisa n'ya lately,,,dahil nag alaala s'ya dahil hindi pa n'ya nakakausap si RJ,magmula kahapon.alam n'yang nag aalala na Ito sakanya.kung bakit kase ngayon pa s'ya natambakan ng trabaho.hindi tuloy n'ya maisingit na kausapin ang lolo ni Rj.
--habang nasa opisina,at inaayos ang mga dokumento,,, pumasok ang Daddy ni Rj.she looks upset...
"Good morning Miss Mendoza,,,,how are you?are you ok? I've been contacting you, since this morning... bakit hindi Kita macontact?"
Mabilis ma tumayo si maine,para harapin s'ya.
"Ah,sir sorry po,,,na---nawawala po kase yung cellphone ko.hinahanap ko pa po."nahihiyang tugon ni maine.
"Ano??!saan mo ba nilagay?!have you checked everywhere?baka kung saan mo lang nailapag yun?"
"No sir,, actually after the meeting,, siguro nahulog ko.. gusto ko po sana magpaabiso sa HR,kung pwede magbigay ng notice,baka may nakapulot."
"Okey,, do it now.how could you be so careless with your own things,miss Mendoza."galit, ngunit may pagaalalang sambit nito sakanya.
Nagmadali namang lumabas si maine para tumungo sa HR para magpa abiso.
She's been thinking where could she possible lost her phone.ang huling tanda n'ya, hawak pa n'ya ito pagpasok sa meeting room.pina anunsyo n'ya sa HR kung sino man ang nakapulot o nakakita nt cellphone,mangyaring ipag bigay alam sa opisina,at ihatid nalang, dahil importanteng maibalik sa may ari ang cellphone.
Everyone in the company,heard it.they started murmuring around,and asked each other kung may nakita ba sila.halos lahat naman sakanila,napakibit balikat dahil wala ni isa sakanila ang nakapulot o nakakita.liban kay jake na kasalukuyang naglalakad sa hallway ng marinig ang anunsyo.(he smirks).. actually,, s'ya ang nakakita ng cellphone ni maine, nahulog kase Ito mula sa bag n'ya,ng tumayo s'ya pagkatapos ng meeting.lihim n'ya itong kinuha,he's planning something, to destroy rj and Maine's relationship.sa sobrang pagkagusto n'yang mabawi si maine, gagawin n'ya ang lahat,makuha lang ang gusto n'ya.
--after informing everyone,,, still no feedback from the HR department.ilang araw na ang lumipas,wala parin.nag aalala narin s'ya,baka kung anong isipin ni Rj.lalo na't aalis s'ya ngayon, patungo sa lugar kung saan, sasamahan n'ya si jake for the ocular.
--she told him that they will meet on the area.medyo nagpalate s'ya ng kaunti, dahil ayaw n'yang makasama ng matagal ang mokong na yun.tinawagan lang s'ya ng kasama n'ya na inatasan ng daddy ni Rj.
Actually, one hour late na s'ya sa call time nila, Kaya naman pagdating n'ya sa lugar, hindi maipinta ang mukha ni jake.which is,,,wala naman s'yang pakialam.
Sinalubong s'ya kaagad ng taong magiging assistant n'ya.
"Ma'am,,,kanina pa naghihintay si Mr.Ramirez."nagaalalang sambit nito kay maine
Hindi naman nakitaan ng guiltiness si maine, bagkus, napangiti panga s'ya.pero biglang nabago ang awra ng, makita si Jake.
"How come you're late,, Miss Mendoza?'he sarcastically asked her.
"Traffic sir, sorry po."she told him.
"Alright then,,, let's go and have some breakfast first,bago tayo tumuloy."he said
"Ah,, sir kumain na ako e,kayo nalang."she answered.
"What?! you let wait for you for an hour, tapos sasabhin mo kumain kana?!"
Maine just raised her brow..
"Ahhh, excuse me sir,,,, ocular po ang pinunta natin dito,,,hindi breakfast, or having meal with you.."she sarcastically answered.parang napahiya si jake sa tinuran ni maine.tama naman kase s'ya.
"Oh,,,well please join me nalang,if you don't mind.just stay with me,kase nagugutom na'ko."he insisted.napabuntong hininga nalang si maine.sumunid nalang s'ya sakanya,ng walang kibo.she silently accompanied him while having his breakfast.kahit anong pilit sakanya na kumain,hindi n'ya ito sinunod.she just waited for him, until he finished.
Pagkataposos n'yang kumain, nagpahinga lang muna s'ya ng kaunti, bago n'ya inaya si maine.
"Okey, let's go."he said.tumayo naman agad si maine.
BINABASA MO ANG
My Boss
Fanfictionthe inheritance,and the maids daughter.find out their how their love story will go.