Cont.
Maine was surprised l,how RJ's father became a good father and inlaw,she never see this side of before, dahil narin siguro,hindi pa s'ya gusto noon,kaya puro bad sides ang pinapakita sakanya.(she paused for a while)
"Ahm,,, okay naman po kami ni Rj sir, siguro namimiss ko lang po s'ya, dahil kahapon pa po kami hindi nagkikita.akala ko dito sa office pwede kami magkita,kase trabaho naman po diba sir??"
"Ah,,,haha!!! okey,,but don't worry, pansamantala lang naman yan,sundin n'yo nalang ang mga matatanda,and besides,,,hindi talaga Kayo magkikita ni Rj dito kase,nasa Cebu s'ya.that's why I came here to let you know...he told me that your not answering his call, did you??"
"Po??! ah,teka lang, I'll check."(she took her phone out)she bit her lip as she sees his missed calls many times...
"Ayy,nakasilent po pala cellphone ko..sige po tatawagan ko nalang po s'ya."she said worriedly.
"Alright,,,do it now...matampuhin din yun gaya mo."walang pakundangang sabi ng daddy ni Rj,kaya medyo nahiya si maine.
"Sige na, I'll go ahead,just call him okey?
"Si--sige po sir"nahihiya n'yang sabi.
"Wait,,, you can call me dad from now on, about personal matters,sa trabaho lang ang sir iha,, since we're talking about your fiance,and he's also my son... you can call me Dad"he simply said, bago s'ya tuluyang umalis.natawa nalang si maine,medyo cool din pala ang Daddy ni Rj,kapareho n'ya.
She dialed RJ's phone.......
--meanwhile,, RJ was just about to get out from his room in one of the hotels in Cebu,when he heard his phone, ringing...
He smiled as he saw, it was maine.
"Hi love,,,, busy??"he sweetly answered his phone.
"Hmm,medyo, sorry ha,hindi ko narinig tawag mo"
"No, it's okay,I understand naman,magpapaalam lang sana ako, I'm here in Cebu now, biglaan kaya wala ng chance magpaalam sa'yo personally."he said.
"Ah,,, Okey,sinabi na ng Daddy mo sa'kin.kamusta ka jan?"
"Heto,namimis na kita ng sobra,,,"he giddily said.
"Wehh,dinga???never ka nga nag attempt puntahan ako".
"I'm sorry,,bilin kase ni lolo,I just want to follow his rules,we already broke his first rules diba??and we didn't say that to him.i don't want to disappoint him.at isa pa,mapapagalitan tayong dalawa,alam mo na...."
"Kung sabagay,,,, alright,sige na.. I'll just consider you're out of the country then,,make sure to attend our wedding day huh!?"she joked.
"Hahaha!! of course!ako paba!!hindi mo lang alam kung gaano ako ka excited,,,,and I'm sure our honeymoon will be one of your unforgettable experience."he proudly said.medyo nahiya si maine,wala kase s'yang alam sa surprise ni Rj,kaya feeling n'ya, yung honeymoon scenes lang ang tinutukoy ni Rj.
"Grabe ka,,,,mas excited ka talaga sa honeymoon???"
Natigilan si Rj.
"No,,no,, no, it's not like that love,,basta...sige na I'll go ahead now, magsisimula na ang meeting namin e,sige bye,,,see you on our wedding day,,,I love you.."
End call...
Ni hindi manlang s'ya hinintay na sumagot.kaya napairap nalang si maine sa picture ni Rj sa phone n'ya.
"Hmmm,kala mo ha!! honeymoon ka jan!!"wala s'yang magawa kundi lihim na pagbuntanan ng inis ang litrato n'ya.bago n'ya ito tuluyang pinatay at ibinalik sa bag,para tapusin na ang trabaho n'ya.
Si Rj naman,,,,mapapailing, muntik na kase s'ya dun,na mis interpret tuloy s'ya ni maine,na excited lang s'ya sa honeymoon, instead of her, being his wife.he tried to keep everything secret for now, alam naman n'yang mapapatawad naman s'ya agad nito once na malaman n'ya ang totoo...
3days from now,,, magaganap na ang kasalan.kaya konting tiis nalang...
BINABASA MO ANG
My Boss
Fanfictionthe inheritance,and the maids daughter.find out their how their love story will go.