Part 41

1K 91 4
                                    


Cont.

Bumaba si Rj,para harapin ang mga magulang n'ya.

"Oh, mabuti naman at bumaba kana rin iho, come,have a seat..we need to talk."wika ng ina.

"Tungkol saan ma?"he asked.

"About you.are you alright? you seems bothered since we've arrived.do you have something to talk about anak?"his mom worriedly asked him.

"Ahm,,yes ma, I'm alright.actually I'm so much happier,sorry for making you worried, pero okey lang talaga ako ma."he said.

"Alright then,as you say so!as long as you're happy, I'm fine with it,,and I hope you'll not hiding anything from me my son,,, you Know me...I love you so much,so I don't want anything happens to you na hindi mo sinasabi sa'min ng Dad mo."

"Of course ma,, alam ko naman yun,and I'm sure that I am happy,kung meron man akong hindi sinasabi sa inyo,very soon I'll let you know din naman."he smiled at his mom,but she made her curious...

She raised her eyebrows...."so,,,meron ka ngang sasabihin sa'min?why won't you tell us now.why do you have to wait?is it personal or something iho?"

"Hmm,yeah!!! it's my personal actually ma."he said.

She furrowed..."love life???"she asked him.rj didn't say anything,so she considered,it is...

"I see....so when can we meet her then?how long it was?how come you never told us?"she asked him.their conversation,catches the attention of his dad and grandpa.

"What is it hon?pakisali naman kami sa usapan n'yo."wika ng daddy ni Rj.medyo kinakabahan si RJ.

"So iho,,,umuwi kalang ng pilipinas nagka girlfriend kana?did i hear you two talking about your love life?so nakita mo narin ang mamanugangin namin?well,hindi kami papayag na hindi mo s'ya ipakilala sa'min!"pahayag ng ama.nagulat ang lolo ni Rj,all this time pala may napusuan ang apo n'ya,pero hindi manlang n'ya napapansin.

"Apo,,, totoo ba ang narinig ko na may girlfriend kana? kaylan pa? I've never seen you going out with other girls maliban kay maine?"dire diretsong sambit ng lolo n'ya.nawala na sa timing si rj.he saw his parents un happy reactions.

"Rj,!"his Dad called his attention.

"Da--dad"he replied.

"Don't disappoint us."that's all his dad told him,bago pa n'ya itinuon ang atensyon sa lolo n'ya.

"Dad,alam ko naman na hindi kami nagkamali na ipaubaya sainyo ang anak namin.you know how much we've been aiming for our som Dad."pahayag ng daddy ni Rj sa lolo n'ya.

"Don Manuel,looked at Rj.ramdam ng matanda na may kasalanan s'ya sa sitwasyon ngayon ng apo n'ya.wala naman kase s'yang alam,ngayon lang n'ya napagtanto na hindi n'ya napagtuunan ng pansin si Rj, dahil nakikita naman n'yang masaya ito.he need to help his grandson.

He cleared his throat first..

"Let's say, your son didn't meet your expectations?ano namang gusto n'yong gawin sa apo ko? everyone has their own future and destiny! is it a big deal for you if your son used his heart over his mind?!"kinuwestyon ng matanda ang anak,this is the only way he could help his grandson.

"Dad!are you out of your mind?!I let my son grew up abroad to have his better future!how could you let him inlove with this kind of woman!"

Napatiim bagang si RJ sa sinabi ng daddy n'ya.[he stood up.]

"Dad! konting respeto naman kay lolo,nasa pamamahay n'ya tayo."sambit ni Rj.

"we're going back to America!I will not let you stay here just to waste your life!.!"he's dad's acting very rude.

"No!hindi ako sasama sainyo.masaya ako dito,and I will never follow you this time."he said.

"RJ!!"sambit ng mommy ni Rj.

"Ano ma?! Kayo din?!"galit na sambit ni Rj sa ina.

"Rj anak! please don't act this way to your dad."she said.

"Ma, Kayo ang nag umpisa nito e..."

"RJ!wag mo kaming susubukan ng mommy mo!"galit na bulalas ng daddy n'ya.

"Or else dad?! anong gagawin n'yo?itatakwil n'yo ako?!ganon naba kababaw ang pagmamahal n'yo sa'kin bilang anak n'yo?!if you really love me dad!hahayaan n'yo akong maging masaya..yes dad!I admit,may relasyon kami ni maine! anong gusto n'yong gawin ko?!iwan ko s'ya?!and I will follow you back to America?!and then what?!do you want me to hate you for the rest of my life?!"galit na galit na sumbat ni Rj sa mga magulang n'ya.

Narinig sa buong kabahayan ang argumento nila kaya nagsilabasan ang lahat,maging si maine.the moment he saw her, pinuntahan n'ya Ito,at dinala sa harap ng parents n'ya.

"Mom,dad,,,,lo.si maine po, girlfriend ko."buong tapang na ipinakilala ni Rj si maine sakanila.na ikinabigla ni maine.she looked at him,and Rj too.[nagtitigan silang dalawa.] naluluha si maine, habang nakangiti naman si Rj Sakanya.

"This is a big joke!!"bulalas ng daddy ni Rj,tsaka sila iniwan.sumunod naman ang mommy ni Rj.hinayaan lang sila ni Rj at ni Don Manuel.

My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon