CHAPTER 24

22.7K 685 25
                                    

CHAPTER 24:
Sa'yo

I blinked once and twice. Andyan pa rin siya eh! Kaya I blinked again for the third time. Hindi nga ako namamalik-mata.

"M-Mike?"

Sa sobrang disbelief ko ay napahawak ko sa mukha niya. I caressed his face gently at kinagulat ko ang pagpikit niya habang ginagawa ko yun. He leaned on my touch at hindi siya umiwas. Deym! Totoo nga! Si Mike nga ang nasa harap ko at di lang panaginip!

Tinanggal ko na agad yung kamay ko ng narealize ko yung nagawa ko. OMG! Kaya napamulat na siya.

"S-Sorry..akala ko kasi naghahallucinate lang ako." Paliwanag ko. Bakit hindi siya lumayo? Bakit.. Bakit siya nandito?

Tiningnan niya ako ng mataman at huminga ng malalim. His eyes..it's full of emotion. Parang hinihigop ako at namamagnet ng mga mata niya.

Oh my, oh my, oh my! Relax Kim, chill. Act normal. Don't blow your cover.

"A-Anong ginagawa mo dito?" Why am I stuttering? Shems.

He smirked.

"Anong sabi mo? 'Mahal'?" He ignored my question.

Pero ano daw? Wah narinig niya yun? Nasabi ko ba 'yun ng malakas? Putspa! Bumilis pa lalo ang tibok ng puso ko.

Oo Mike, MAHAL KITA! Gusto kong marinig mo sinasabi ang puso ko! Shet ang corny ko na. Nakakainis ka talaga Mike.

"Uh...sabi ko mahal yung Memorata shoes na binili ni bes kanina eh. Yun..yun na nga." Ngumiti ako ng pilit.

Tumango-tango siya at parang di convinced sa sagot ko. Naman oh! Why Lord? Bakit kasi ako napunta dito eh? Dapat umuwi na lang ako! Wah! Lupa kainin mo na ako now na please!

"A-ah..di mo pa sinasagot yung tanong ko. Bakit ka nandito? Gabi na ah."

"Eh ikaw bakit ka din nandito?"

Ibalik daw ba ang tanong sakin?

"Ako ang unang nagtanong kaya ikaw ang unang sumagot."

Yeah that's right Mike. Sagutin mo ako! EXPLAIN EVERYTHING! As in LAHAT!

Nag-iwas siya ng tingin.

"Because...I just wanna buy an ice cream." Binalik niya ang tingin saakin. "Remember yung lagi natin pinupuntahan noong mga bata pa tayo? Namiss ko na kasing kumain ng ice cream doon eh."

Napakunot ako ng noo. Why bring up this topic? I thought you're done with me Mike? I mean lahat ng nakakabit sa kanya saakin ay kailan ma'y di namin napag-usapan for the past two years. Kaya why? Ang labo na niya lalo ah.

"Why are you looking at me like that? Don't tell me nakalimutan mo na? Impossible." Tumaas yung kilay niya at pinamulsa yung dalawa niyang mga kamay.

Di Mo Lang Alam (PS #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon