CHAPTER 28:
Bagabag"I saw that girl awhile ago ng binigyan siya ng isang lalaking nakahood ng box sa may second gate."
Eh? Anong ginagawa nito dito? Dapat nasa classroom siya ngayon ah. Ay putspa! Dapat nasa classroom din pala ako ngayon! Lagot na! T^T Pero ang tindi na ng eksena eh. Parang nanonood lang ako ng action movie. May umeksena pang kaibigan ko. Hehe!
"What are you doing here Ms. Reid? Aren't you supposed to be in your class now?" Tanong ng principal namin na nakakunot ang noo habang nakahawak sa salamin niya.
Tama, si bes Anne nga. Ang MIA, ngayon ay in-action na! Aba! Ako naman ay isang malaking supporter lang. Hehe!
"Yes ma'am, but I'm here as a witness to a crime awhile ago. That girl is innocent and I can assure you of that." Tinuro niya yung girl na nagulat din sa biglang pasok sa eksena ni bes.
Aba naman, astig talaga to si bes! Nosebleed ako doon ah! Abogada lang ang peg! Clap clap!
Lalong nagkasalubong ang mga kilay ni Stella na parang nag-aalburoto na sa galit. Syempre kasi isa sa Mystique Trio ang nakikisatsat sa kanilang usapan at nirebut pa siya. Debate lang eh? Oh I forgot to tell you, president din pala siya sa debate team. *wink*
"I was looking for my library card that's why napadpad ako sa second gate that time. We were also dismissed early kaya wala pang masyadong estudyante doon." Patuloy na pag explain ni Anne.
Nakaclose kasi ang second gate namin kapag ganoong oras. 7:30 AM lang at 4:30 PM binubuksan yun kaya wala ding bantay.
"Ma'am, I think she's telling the truth. Besides, Ms. Reid has a good record and she's a top student and an excellent student leader. She's trustworthy alright." Comment ni Mrs. Guidance Councilor.
Nagbuntong hininga si Madam Principal at tumingin kay Anne at kay Mrs. Guidance Councilor.
"Yes, I guess you're right. I'm aware of Ms. Reid's good reputation in this school and if there's anyone who'll lie in front of me, she's the last person I can think of who's capable of doing that." Sambit ni Madam Principal.
Woah! Grabe din pala talaga ang tiwala ni Madam kay bes. Sabagay, she's been working with her since elementary. Dito din kami nag elementary eh at officer at top student na siya noon. Kaya naman kilalang kilala na nila si bes. Yan din ang alam kong Anne eh, yung di sinungaling at may paninindigan. Bagay talaga sakanya ang Attorney Anne Stephanie Reid. ^__^
"WHAT?! And you easily believed her?! Wala ng CCTV na kabwisitan habang ako may CCTV na nga at lahat, hindi pa rin sapat for you to believe me?! YOU'RE IMPOSSIBLE!" Nagmartsa na palabas si Stella.
Nagmartsa palabas..ibig sabihin dadaan siya sa pinto.
Sa pinto...
Kung saan ako nakasilip.
SHOCKS!!! TAGO KIM!!!!
Tumakbo na ako sa may halaman sa gilid ng labas ng office.
BLAAAAG!!!
Awts! Ang lakas ng pakakasara niya. Buo pa kaya yung pinto? Poor door, poor eardrums of mine! Huhu!
"You may go now." Yun nalang ang narinig kong sinabi ng principal after makarecover ng eardrums ko. Langyang Stella!
Lumabas na sina Anne at poor girl. Basa pa sa luha yung mukha ni girl pero tumigil na rin siya sa kahihikbi.
"Miss Anne, thank you po talaga sa pagligtas sakin. Thank you po talaga! Number one fan mo na po ako. Dati po kasi pang second lang kasi first daw yung best friend ko. Pinagbigyan ko lang pero ngayon po ako na ang number 1 talaga. Kung may gusto ka pong ipagawa, sabihin mo lang at gagawin ko kahit ano pa yan makabawi lang sa nagawa ko at sa pagtulong mo saakin despite it. Basta thank you po talaga!" Tuloy-tuloy na sabi ng girl. Grabe ah. Halos hindi na siya huminga sa pagsasalita. Natawa tuloy kaming pareho ni bes sa fangirl niya.
BINABASA MO ANG
Di Mo Lang Alam (PS #1)
HumorWhen the game of love finally unfolds.. How would you play the game? Magpapatuloy ka pa ba kahit alam mong talo ka na? At ipaglalaban pa rin sa huli.. kahit sobrang masakit na? "Oo, all this time pasimple lang ako. Kunwari wala lang, dea...