Ricky and Gerald Sp. part

351 7 0
                                    

It's three years and four month.

Masaya ba ako?
Hindi ba ako nagsisi na nagkabalikan kami kahit muntik na niya akong mapatay at may sobrang hirap na pakiusapan pa sa magulang at kapamilya ko para lang tuluyan nila akong ibigay kay daddy ko?

Oo sobra masaya at wala akong pinagsisihan.

At lahat ng pangako niya tinupad niya.
Dama ko ang pagmamahal niya sa araw-araw.

Ngayon nasa U.S kaming dalawa para sa negosyo nila na sakanya pinaasikaso. Ako naman gamit ang phone at internet doon ko na lang naasikaso ang aking pinagkakakitaan.

.........

One morning

"Mommy"isang malambing na yakap at halik ang pinadama sa akin ni Gerald habang nagluluto ako ng almusal.

"Good morning mommy ko"and he kiss me again.

Ginilid ko ng bahagya paharap sa kanya ang i greet him also with a smile.

"Upo ka na daddy matatapos na ito."at nilagay ko na sa plato ang niluto kong hotdog at dinala sa la mesa siya naman ang nagtimpla ng kape namin.

"Mommy malalate ulit ako ng uwi huh alam mo naman ang mga client gusto akong kasama sa inuman mamaya"nilalagyan ko ngayon ng pagkain ang plato niya.

"Ayos lang po daddy pero mukhang napapadalas inom ah well-"ako naman ay naupo na at saka ako naman naglagay ng pagkain sa plato ko "Same-same lang naman ang araw ko sa factory and baka samahan ko si Ms. Justin na magdala ng mga papers sa office pero uuwi din ako kaagad"napatigil ako napatingin sa kanya "sa labas na lang pala ako kakain wala naman pala akong kasama"ngumiti muna ako at saka sinimulan kumain.

Tinabi na niya ang kape sa tabi ng plato ko at tumabi na ito sa akin. Hinawakan niya ang akin kamay, napatingin ako sa kanya "uuwi na lang ako ng maaga gusto mo ba bili ako ng favorite burger mo?"siguro sa buong buwan na ito madalas late siyang uwi busy eh at saka walwal is life with his clients.

"Okay po"tugon ko, pero tumayo ito at saka pumunta sa likod ko, nilagay niya ang mga kamay niya sa magkabilaang balikat ko at saka hinilot ng saglit at saka ayon si yakap ulit ito "sorry mommy kung lagi akong late umuwi sorry po."

Wala naman din akong choice at naiintindihan ko naman dahil may negosyo din ako sa Pinas. Sa ngayon nga lang assistant ako ni Ms. Justin sa factory ng mga can goods.

Naligo na rin kami after kumain at saka magligpit. Panay din ang sorry ng asawa ko kasi di na naman nagagawa yung the whole day na may activity kami na kaming dalawa lang at walang inaalala. Ngayon kapag rest day namin, bahay lang, kain, nood movie, lambingan or minsan labas lang para bumili ng makakain lalo na kapag tinatamad kaming magluto.

"9 P.M uuwi na ako nagdahilan na ako sa client ko na maaga ako ng uwi, triple cheese burger, onion rings and large fries mommy for two mommy wait mo ako huh nood tayo ng movie mamaya i love you"and he kiss me on my lips at saka ito umalis.

"I love you din po daddy see you later"at ako naman ang nagkiss.

Nauna na ito ako naman kasi susunduin ng driver ni Ms. Justin. Nagbihis na rin ako at nag-ayos.

Ganito ang buhay namin, andito kami sa US para ayusin ang partnership ng company nila sa Pinas to here.

Bilang asawa ni daddy ko sumama ako at naghanap din ako ng trabaho, pinaasikaso ko muna ang mga negosyo ko kina ate at kuya.

Three years na kami pero di rin madali kasi alam nyo na, medyo di okay kay papa (papa ng asawa ko) ito although alam naman niya kung ano si Gerald kasi nagkaroon na rin ito ng boyfriend pero bet kasi niya na mag-asawa ito ng babae.

Love is not a game its a test!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon