"Ano ba dala mo na ba buong bahay mo?" pakialamerong unggoy.
"Bakit ba hindi naman ikaw ang magbubuhat ah!"tugon ko sa nangingialam na kolokoy na to.
"Bakit ba kasi andami mong dala?"
"Dadalhan ko kasi ng pasalubong ang asawa ko."kumunot ang noo ng mokong.
"Asawa eh hindi pa naman kayo kasal"
"Eh sa gusto ko eh ano ba?"
"Andito pa kaya ako"
"Huwag ka ngang makulit para kang ano kaya nga kita isasama sa New York para matulungan ka kasi di ba minsan may bahagi tayo na di mo matatagpuan sa lugar ng iyong sinilangan they may exist in other places so if you want to be connected you must find it or let that piece find you pero kung naiinip ka na ikaw na lang maghanap kaya ito aalis na tayo."
At hindi na po nagsalita ang isa at nagsuot na nang shade, kinuha na niya ang bag ko na isa tinawag na kami para sumakay ng eroplano.
Pumasok na kami di siya nagsasalita.
Umupo kami at nagrelax na ako bago lumipad ang airplane, shit ayaw ko na ata ang tagal ng biyahe eh.
"Uy bakit di nakibo?"ako na kumibo tinagilid ko ang ulo ko.
Nakasandal lang ito at nakashade pa eh nasa loob na kami at madilim na dahil nakaoff na ang ilaw.
"Wala"dinig ko naman sagot nito.
"Alam mo nakakainis ka"
Binaba nito ang shade niya at tumingin sa akin.
"At ako pa talaga ang nakakainis ngayon kung hindi lang ako nainlove sayo."
"Ito naman wag ka nang magalit" nagpacute ako rito malay natin pwede at gumana.
"Ano pa bang magagawa ko?"malumanay na sagot niya.
At ako wala na nalowbatt ako kaya tulog na rin.
------------------------
"Hey wait for me kala ko di ka magpapadala ng gamit"
Napalingon ako sa kanya.
"Kaya mo na yan" tapos nagtuloy-tuloy akong naglakad palabas.
Nagring bigla ang phone ko sakto nasa labas na kami.
"Opo andito na kami"
"Babe nandito na rin ako look i wawave ko yung banner" at napatingin naman ako at anak ng putsa napakalaking tarpaulin may picture ko tapos ang laki ng pangalan ko tapos ito "Welcome My Babe!!!" nahiya ako kasi ba naman may malaki na ngang pabanner tapos sinisigaw pa pangalan ko with "I LOVE YOU!!!"
At nagsimula na kaming maglakad papalapit sa kanila.
"Babe naman eh"
"Huh ano bakit babe?"
"Wala kinikilig lang ako nga pala kasama ko na si Francis yung alam mo"
"Oo nakikita ko katabi mo kala mo gwapo"
Tindi no pwede naman mag-usap na kami dahil papalapit na rin naman ako yaman talaga ng jowa ko sa load.
Pagkalapit agad niya akong niyakap.
Tapos alam mo na at ang loko napatingin pa kay Francis ang he kiss me hiyaw naman mga kasama ni babe.
"Ehem!" at doon niya inangat ang mukha niya at tumingin.
"Oh sorry i just miss my wife!"at nginitian niya pa ito.
Sumakay na kami sa kotse di kumibo ang isa, ewan sa kanya wala akong magagawa na alam naman niya ang lahat eh pang-asar nga lang itong isa.
BINABASA MO ANG
Love is not a game its a test!
DiversosMinsan hindi mo na alam kung ano nga ba ang gustong mangyari ng tadhana sayo, may pagkakataon na may ibibigay na akala mo ay bubuo na sa iyo pero biglang itong babawiin sa di malamang kadahilanan. Ngunit bigla na lang may gugulat sayo, gugulat sa pa...