"Anak gising na di ba sabi maaga ka ngayon dahil marami kang tatapusin sa opisina" si nanay aga-agang nanggigising, ay peste oo nga pala kailangan kong makapasok ng maaga para maaga din makatapos may lakad nga pala kami ni Pepay.
Agad akong bumangon at kinuha ang tuwalya at sa saka dumiretso sa banyo. Hay naku buhay mahirap at simple manggagawa walang magawa kung hindi puwersahin ang sarili makaraos lang pamumuhay na kinabibilangan. Ang charing ko ngayon!Ang arte mode!
After 15 minutes lumabas na ako at nagmadaling bumaba para makakain na ng almusal at makalarga na.
"Kain na anak at nga pala darating ang mga pamangkin mo mamaya dito muna daw sila matutulog" wika ni nanay while lapagin na plato with rice sa table OMG, nalurkey akes doon, tse umayos ka nga!
"Eh nay baka late po akong makauwi mamaya after kasi ng work eh nagyaya si aling Pepay na lumabas kami" tugon ko na naman kay nanay.
"Naku gusto ka pa naman makita ng mga bata namimiss ka na ng mga yun"-nanay
"Miss daw?manghihingi lang ng bangon sa akin yung mga yun eh"-me
"Ikaw talaga yaan mo na pamangkin mo naman ang mga yun eh"-nanay
Nakailang subo na rin ako at saka uminom ng tubig "Nay need to go na po me bye"-tumayo na ako at saka dinampot ang bag.
"Ingat anak!" pahabol na sigaw ni nanay.
Tapos paglabas ko nakita ko si tatay na nagdidilig ng mga halaman "Tay alis na po ako" paalam ko rito.
"Aga mo naman anak"-tatay
"Marami pong tatapusin eh at saka po late ako makakauwi mamaya bye tay alis na po ako" hindi ko na hinintay sumagot si tatay at lumabas na ako ng gate at naghanap ng tricycle.
-----------------
4 p.m na at sad to say may hindi pa ako natatapos na trabaho pero kaunti na lang humingi na lang ako ng isang oras kay Pepay para dito. Wow huh boss ko na pala si Pepay. Si Neng naman maagang umalis para sa dinner ng pamilya niya.
"Hello Honey pakisend nga sa aking yung copy ng letter ni Mr. Yamahiko please thanks" binaba ko ang phone at ilang minuto dumating na si Honey.
Inabot ang letter at saka umalis busy mode kami ngayon kasi kapag naayos namin ang paper works today ay pwedeng half day kami bukas yes makakatulog ako ng mahaba kapag natapos ko ito.
Dumaan ang ilang minuto or i don't know kung minuto pa ba yun hindi na kasi ako makanda-ugaga sa inaayos ko na report.
Tok....tok.......tok! Pakirinig ko nito sinabihan ko ang kumakatok na tumuloy.
"O Pepay ikaw pala bakit kumatok ka pa eh pwede ka naman pumasok agad" wika ko sa kaibigan ko na mukhang nakaready to go na ang lola mo.
"Sorry naman well i need to go na friendship finish line na ako eh kita na lang tayo sa bar na sinabi ko sayo ah text mo ako kapag nandoon ka na uwi lang ako saglit then pupunta na ako" paalam nito.
"Okay sige after nito kakain lang muna ako bago pumunta doon, ingat friendship!"
"Bye!" sinara na nito ang pinto at ako naman ay balik sa pagtitipa ng report na inaayos ko.
And pak!tapos na rin ako..........AWWWWW!6:17 p.m na pala shit! nagmadali na ako, nagpalit lang ako ng damit at nagshorts na lang ako buti may baon ako iwan ko muna sa office ko itong pinaghubaran ko bukas ko na lang iuuwi.
Nagtungo ako sa banyo at tumingin muna sa paligid ang konti na lang pala ng tao dito nakauwi na ang karamihan tapos na rin siguro ang mga yun sa mga report na kailangan nilang gawin hayst ako kakatapos ko lang tsk!
BINABASA MO ANG
Love is not a game its a test!
RandomMinsan hindi mo na alam kung ano nga ba ang gustong mangyari ng tadhana sayo, may pagkakataon na may ibibigay na akala mo ay bubuo na sa iyo pero biglang itong babawiin sa di malamang kadahilanan. Ngunit bigla na lang may gugulat sayo, gugulat sa pa...