Kabanata 14
Karen's POV:
Nagising ako dahil sa ingay ng cellphone ko kaya kinuha ko yun sa side table dahil doon ko yun nilagay.
Hindi ko tiningnan ang caller at sinagot ko agad.
"Hello anak, asan ka ngayon?" agad na bungad ko sa caller. So si mommy pala to.
"Mom nandito ako sa bahay ng kaibigan ko." pagsisinungaling ko dahil sa totoo nandito ako sa bahay ni Kaizer. Ang sabi nga diba ni Direck na isekreto ito kaya nagsinungaling ako.
"Anak punta ka sa Bahay ng Tita Krylle mo dahil andoon si Mama at Papa." tumango namn ako. Ang ibig sabihin ni Mommy ay yung Grandpa at Grandma ko andoon sa bahay nila ni tita Krylle kasi si Grandma at si Mommy nag away sila dati nung dalaga pa si Mommy dahil ayaw nya magpakasal sa dapat na asawa nya pero nagmatigas sya kaya pinalayas sya sa Mansion. At nalaman pa ni Grandma na buntis sya at ako yung ipinagbubuntis ni Mommy noon kaya nagalit lalo si Grandma.
Kapag naiisip ko yung kwento ni Mommy may kirot sa dibdib ko at may konting galit.
Pero ang sabi ni Grandma at Grandpa ay tanggap namn daw nila ako bilang isang Fortaleza pero wag lang daw magpapakita si Mommy doon sa Mansion dahil ipagtatabuyan lang sya.
Nung nawala yun sa isip ko ay umoo na lang ako kay mommy pero mamayang hapon na ako makakapunta doon dahil kasal na ngayon ni Kaizer at Selene.
Naligo muna ako bago lumabas ng kwarto at nadatnan ko si Kaizer at Direck na nag uusap sa Sala.
Good morning babe at Kaizer, wala pa ba si Selene?" agad kong bati at sabi dahil hindi ko pa nakita si Selene.
"Ahh..si Selene nasa kwarto pa sya pero gising na siguro yun." agad namng sabi sa akin ni Kaizer at tumango lang ako. Tumabi naman ako kay Direck habang hinihintay si Selene na lumabas.
"By the way bro, handa na lahat no para mamaya." agad namng sabi ni Kaizer.
"Ikaw bro ha, excited kang ikasal..mahal mo na ba si Selene?" agad na tanong ni Direck kay Kaizer. At nakita ko yung pagkabigla ni Kaizer kaya ngumiti ako ng palihim dahil alam kong may gusto na si Kaizer kay Selene. Ewan ko lang kung si Selene meron.
Hindi namn sumagot si Kaizer kaya hinayaan lang ni Direck. Magsasalita pa sana si Direck ng makita naming dalawa si Selene na papunta sa kinauupuan namin kaya napatingin ako kay Selene. Kamukhang kamukha nya si Tita Krylle kong sa tutuusin lang kapag mag ayos pa sya ng konti.
"Good morning sa inyo." ang sabi nito sa amin kaya bumati din kami pabalik.
Nag ayos na kami dahil 10:00am ang kasal nila kaya pumunta muna ako sa kwarto ko para kunin ang make up kit ko at para ayusan na din si Selene.
Habang inaayusan ko sya ay nakikita ko yung mukha ni Tita Krylle sa kanya. Alam kong hinahanap parin ni tita ang nawawala nyang anak pero hahayaan ko sya na mismo ang tumuklas kong nasaan ang nawawalang anak nya. Basta ako mananahimik muna kong kinakailangan.
Dahil ayoko muna na maging daan ng kasiyahan ng mga Fortaleza kahit na alam kong pinsan ko si Selene.
..........
Selene's POV:
Nagsipuntahan na kaming lahat sa kanya kanya naming kwarto para mag-ayos. Pero ako hindi ko alam kong paano magmake up haysst. Kasi hindi namn ako sanay eh...Habang tinitingnan ko ang sarili ko sa salamin ay napapaisip na lang ako kung hindi ko na lang kaya ituloy tong kasal. Kung paano kaya tumakas na lang ako bilang excuse.
"Wag na wag mong gagawin yan Selene." ang sabi ko sa sarili ko at hinampas-hampas ulo ko.
Napalingon ako sa pintuan nung bumukas iyon. Kaya tiningnan ko kung sino yung pumasok si Karen lang pala pero bat hindi sya kumakatok. Haysst bahala na.
"Hi Selene, ako ang mag aayos sayo ngayon." nakangiting sabi nito sa akin kaya ako namn ay tumango.
Nag-umpisa na syang ayusan ako pero nakikita ko na titig na titig sya sa mukha ko pero hinayaan ko na lang para walang ingay. Pagkatapos nya akong ayusan ay nagpaalam na din sya na pupunta sya sa kwarto nya. Kaya tumango lang ako.
Tapos na ako mag ayos at nagbibihis na ako ng may kumatok sa pintuan kaya binilisan ko na lang magsuot ng wedding dress ko.
Binuksan ko ang pinto at ang tumambad sa akin ay si Direck na bihis na bihis na.
"Selene nauna ng umalis si Kaizer dahil may kailangan pa daw syang gawin." kaya nadismaya namn ako pero hindi ko yun pinahalata at ngumiti na lang.
"Ahh..Sige tapos na din namn ako mag-ayos si Karen tapos na ba sya." tumango namn ito at umalis na.
Sa totoo lang kinakabahan ako ngayong araw dahil ikakasal ako na walang pahintulot sa magulang kong namatay na huhuhu paano kong mumultuhin nila ako kasi hindi ako nagpaalam waaahhh!!! Mama at Papa Sorry po huhuhu...
9:00am ay tinawag na ako ni Direck para umalis na kami at nakita ko si Karen sobrang ganda nya. Paano kaya maging katulad nya no? Haysst wag ko na nga isipin yun. Paano ba mawala yung kaba ko. Kanina pa talaga to eh..
Mga ilang minuto na byahe namin ay nakarating din kami sa Venue ng kasal namin ni Kaizer sobrang ganda ng venue na yun ewan ko ba kung magkano ang renta nya dito.
May isang babae na lumapit sa amin at tinanong ako kung ako ba yung bride ni Kaizer.
"Ma'am Selene ikaw po ba yung Bride ni Mr.Kaizer Kiel Madrigal? Ako po pala si Jean ang wedding Organizer po dito." agad nitong tanong sa akin at tumango namn ako.
"This way po ma'am." at lumakad na kami ng nakasunod sa babaeng tumawag sa akin. Sila ni Karen at Direck namn ay nakasunod lang sa likod.
"Ma'am Selene nandito na po tayo sasabihin ko lang na nandito kana at mag-uumpisa na ang kasal nyo ni Mr. Madrigal." nakatayo lang ako sa pintuan at biglang bumukas iyon at nakita kong may mga taong nakaupo sa magkabilaang upuan na nakangiti sa akin.
Tumingin ako sa likuran ko pero wala na sila ni Direck at Karen. Kaya nanginig ako ng konti pero hindi ko yun pinahalata.
Tumingin ulit ako doon sa unahan pero nakita ko na sila nakaupo doon at nakangiti sa akin kaya medyo naibsan ang kaba ko at tumingin ako sa harapan ng altar at nakita ko si Kaizer. Ang masasabi ko lang ang gwapo gwapo nya hehehe kahit na sa malayuan ako at kahit na hindi pa ako naglalakad papunta sa kanya ay kita ko yung totoong ngiti nya. Hindi man maganda yung pagkikita namin ang alam ko lang ay MAHAL KO na sya hindi ko lang pinapahalata sa lahat ng andoon sa bahay kahit sa kanya at kila ni Karen at Direck dahil ayokong malaman nila iyon.
Sa ilang weeks na pagsasama namin ni Kaizer ay napamahal na ako sa kanya.
Nawala lang yung pag iisip ko ng tumunog na yung isang musika na hudyat na maglalakad na ako.
Alam nyo yung feeling na naiiyak kana kasi makakasama mo yung taong mahal mo pero hindi ka namn mahal at pinakasalan ka lang dahil kailangan nya. Para hindi lang sya ikasal sa iba.
Habang naglalakad ako ay tumutulo ang luha ko sa naiisip kong baka pagkatapos ng kasalang ito maghihiwalay na din kami ng landas dahil nakuha na nya yung gusto nya pero Okay lang yun. Basta doon sya sasaya at kakayanin ko ding sumaya kahit na wala na sya sa susunod.
Palapit na ako ng papalit sa kanya kaya medyo pinunasan ko ang luha ko.
Nang makalapit na ako ay inilahad nya ang kamay sa akin at ibinigay ko namn iyon at ngumiti sya muna sa akin bago kami lumakad sa isang lalaki na mukhang sya ang magkakasal sa amin.
BINABASA MO ANG
MR. CEO'S SECRET WIFE
RomanceGusto kong ishare itong kwento ko about sa Title na isinulat ko sa taas at sana suportahan nyo. leave a commet pagmedyo lame sya at aayusin ko. Thanks and Godbless😊 Published: 11/15/19 Finished: May 13, 2020