Kaizer Kiel Madrigal's POV:Nasa bahay ako ngayon habang nag aantay kay Selene. At tinawagan ko namn si Direck para pumunta sa bahay para mag-usap kami.
"Bro, Free time mo na ba ngayon?" agd ko namng tanong pagkaaccept nya ng call.
"Yap, Why bro."
"Punta ka sa bahay may sasabihin ako sayong importante."
"Sige bro, bihis lang ako." enend call ko na at naligo na lang ulit.
Habang naliligo ako ay napapatingin ako sa sarili ko at naawa dahil sa problemang dinadala ko ngayon. Hindi ko alam kong paano ko sasabihin to kay Selene.
Sinuntok ko na lang salamin at lumabas na ng CR na tumutulo pa ang dugo sa kamay ko. Pababa na ako pero hindi ko man lang magamot ang sugat ko. Pagkadating ko sa sala ay saka namn dumating si Selene na nakatulala.
Napatingin ako sa kanya at may nakita akong luha na nanggaling sa mga mata nya.
At sya naman ay tumingin sa akin at sa kamay ko. Nabigla namn sya sa nakita nya kaya pinunasan nya muna ang luha nya bago pumunta sa taas.Humiga ako sa sofa kahit na hindi pa nagagamot ang kamay ko at pinikit ko muna ang mata ko para maibsan ang sakit ng ulo ko.
Wala pang ilang minuto ay may humawak ng kamay ko kaya napamulat ako at nakita ko si Selene na nililinisan ang kamay ko. Kaya napatitig na lang ako sa kanya habang ginagamot nya ang sugat ko.
Mabuti na lang nurse napangasawa ko kaya may tagalinis ako ng sugat ko. Pero paano kaya kung malaman nya ang totoo alam kong wala na talaga akong magagawa.
"Bat ka may sugat." agad namn na sabi sa akin ni Selene.
"Ahh..trip ko lang kasing basagin yung salamin ko sa CR hehehe." agad kong sabi. Napakunot namn ng noo si Selene kaya napatahimik ako.
"Ahh..sige, pupunta na muna ako ng kwarto magpapahinga lang." tumango namn ako.
Lumakad na si Selene paakyat ng hagdan pero may napapansin ako sa kanya. Parang matamlay sya ngayong araw kakausapin ko na lang sya siguro mamaya.
Habang inaantay ko si Direck ay nagbasa muna ako ng newspaper. Basa lang ako ng basa ng may makita ako headline na about sa amin ni Bernadeth. Napamura na lang ako sa isip ko. Paano kong nakita to ni Selene?
Sumakit ang ulo ko dahil sa headline na yun at may bigla namng nagdoorbell.
Pumunta namn ako sa pintuan para pagbuksan yun.
At ang bumungad sa akin si Direck na nakangiti."Hi bro."
"Hello bro."
"Bat ang tamlay mo ngayon?"
"Dahil sa nakita kong headline sa Newspaper.
"What??!!" gulat at sigaw na sabi ni Direck.
"Shhhh...maghinay-hinay ka nandito sya Direck."
"Paano? Hindi ba nakita ni Selene?"
"Hindi bro, buti na nga lang hindi nagbasa ng newspaper."
"Tara sa kwarto na lang at doon tayo mag-usap."agad ko namng sabi.Naglakad na kami ni Direck pero ng pagdating namin sa taas ay nakabukas ang pintuan ng kwarto ni Selene at may iyak kaming naririnig doon sa kwarto nya.
Sinilip namn namin yun ni Direck at nakita namin sya na nakahiga sa kama nya habang umiiyak. Gusto ko sanang puntahan si Selene ang kaso lng hinawakan ako ni Direck at inilingan na wag muna syang isturbuhin.
Kaya lumabas na kami at naghinay-hinay na isara ang pinto. Ngayon ko lang narinig na umiiyak ng ganito si Selene ano kaya ang problema nya.
Pagdating namin ni Direck sa kwarto ko ay umupo kami sa veranda.
"Ano pag-uusapan natin bro." agad namn nitong sabi sa akin.
"About sa kasal namin ni Bernadeth bro ayokong ituloy yun dahil masasaktan ko sya." agad ko namng sabibsa kanya.
"Alam mo bro gawin mo na lang ang nasa isip mo wag kang padalos dalos dahil ang kalaban mo hindi mo pa kilala."
"Bro, kilala ko kung sino yun at kabusiness partner din ni lolo sa company."
"Akong bahala sayo bro basta sabihin mo kay Selene ang totoo at wag kang magpakaduwag baka magalit sayo yun. At ang pinakaworst pa bro baka sa iba pa nya malaman yang tinatago mo. Kaya sabihin mo na agad habang maaga pa.
"Bro, kilala ko ang totoong pamilya ni Selene." nagulat namn sya sa sinabi ko.
"Pa-paano mo na-nalaman?" utal nitong tanong sa akin.
"Nang dahil sa hospital bro, kasi iba ang pinapakita sa kanya ni Tita Krylle. Kaya nagpaimbestiga ako kaya nalaman ko." napatango namn si Direck.
"Paano kaya kung magpatulong ka kay Selene mayaman namn yun."
"Gagu bro bawal yun."
"Bakit namn?"
"Dahil nga diba? Sa problema ko at alam kong iiwan ako nun pagnalaman nya ang totoo."
"Haysst sige na nga basta tutulungan kita sa problema mo. Wag ka lang maging selfish Bro dahil mas masakit yung malaman nya sa iba yang sekreto mo dahil nakita mo yung headline sa news paper diba?"
"Sige, bro Salamat."
"Aalis na ako bro dahil kailangan ako ngayon ni Karen dahil nagtext sya."
"Sige bro, salamat talaga." tumango namn ito at umalis na.
Ako namn ay napahiga na lang sa kama at pinikit ko ang mata ko para makatulog man lang ako kahit konti.
—————
Bernadeth Santillan's POV:
"Dad talaga bang gagawin mo yun?" agad ko namang sabi sa Daddy ko.
"Oo namn anak basta para sayo." nakangiti nitong sabi.
"Dad alam mong mahal ko si Kaizer pero mas delikado tong gagawin natin."
"Wala ka bang tiwala sa akin anak? Kaya ko syang ibigay sayo kaya tingnan mo sa susunod na buwan ASAWA mo na sya."
"Dad, buntis po ako sa ibang lalaki." kaya nagulat namn si Daddy ko at nakita ko namn sya na ngumiti akala ko namn ay papagalitan nya ako.
"Nice! Yan ang sasabihin mo kay Kaizer na buntis ka at sya ang ama okay?
Ako ng bahala na magsabi sa pamilya nya na buntis ka at si Kaizer ang ama."Dad wa——" naputol namn ang sasabihin ko dahil sa sigaw nya.
"Anong wag!!!! Para sayo tong gagawin ko Bernadeth. At sino ba yang tatay ng anak mo?!!" agad na tanong at sigaw sa akin ni Daddy kaya napaiyak na lang ako.
Napatahimik ako at nakatayo lang sa harapan nya.
"Umalis kana sa harapan ko, tuloy parin natin ang plano Bernadeth at pwede ka ng lumabas."
Lumabas na ako sa Office ng Daddy ko at napaiyak na lang ako. Ayoko sana na ituloy to pero gusto ng Daddy kong mapabagsak ang mga Madrigal. Kaya ako ginagamit nya.
Pumunta na muna ako sa kusina para uminom ng tubig at pagkatapos ay pumunta na ako sa kwarto ko para magpahinga
————
Rodolfo Santillan's POV:
Malapit na ang araw Madrigal kaya maghanda kana sa susunod na action ko dahil malalaman at malalaman nya ang tinatago mo.
Matatawa ako pagnakikita kitang lumuluhod at nagmamakaawa sa taong mahal mo para balikan ka nya.
Tawa lang ako ng tawa dahil sa naisip kong susunod na action. Para paghiwalayin ang dalawa.
BINABASA MO ANG
MR. CEO'S SECRET WIFE
RomanceGusto kong ishare itong kwento ko about sa Title na isinulat ko sa taas at sana suportahan nyo. leave a commet pagmedyo lame sya at aayusin ko. Thanks and Godbless😊 Published: 11/15/19 Finished: May 13, 2020