Kabanata 47

6K 89 11
                                    


Khloe's POV:

(4 YEARS)

It's been 4 years na nandito pa kaming naninirahan sa Korea pero may minsan talaga na nalulungkot ako dahil hindi ko man lang mapakita sa kanila ang hinihingi nila sa akin.

Kaya minsan kinikimkim ko na lang ang sakit sa puso ko para mapigilan iyon.

"Eomma!! (Mom)" agad na sigaw ng dalawang anak ko sa akin kaya napatingin ako sa kanila.

Hindi ko akalain na dalawa pala ang baby sa tiyan ko kung hindi pa ako sinabihan ni Karen na magpacheck up dito sa Korean Hospital at hindi ko pa iyon malalaman.

"Baegopa eomma (I'm hungry mom)"  agad naman na sabi ni Kaira sa akin.

"Nado eomma (Me Too mom)." nakangusong sabi naman ni Kairon sa akin at ang cute ng dalawang ito sarap kurutin sa pisngi.

"Okay, Mommy will cook a food for my 2 babies" sa totoo lang ayoko talaga magkorean dito at ayoko mag-adjust sa kanila.

Marunong naman ako magkorean pero ayoko lang talaga nahasain silang dalawa sa salitang ganito. Dahil ayokong mag-adjust ang pamilya ko sa pagsasalita nila ng Korean.

Tinuturuan ko din sila na magsalita ng Tagalog at Ingles dahil yun naman ang nararapat na gawin ko sa kanilang dalawa.

Nang makatayo na ako sa kinauupuan ko ay lumabas na ako at naramadaman ko naman na sumusunod sa akin ang dalawang kambal.

By the way ang mga pangalan pala nilang dalawa ay si Kaira Fortaleza is Girl and Kairon Fortaleza is Boy. Alam kong hindi dapat gamitin ang last name na ito pero wala na din akong magagawa dahil wala naman ding ama ang mga anak ko kaya ang apelyido ko na lang ang dinala nila.

Habang nagluluto ako ay biglang nagsalita ang anak kong si Kaira na nakaupo sa lamesa na nakatingin sa akin.

"Mommy you said this right, me ,you and kuya Kairon are going to Philippines with Tita Karen." ng sabihin nya iyon ay napatingin ako sa anak ko at tumango.

"Yeheeeey!!!" agad naman na sigaw nito at naglilikot pa.

"Baby stop doing like that, you will fall in the chair." agad ko namang suway sa kanya kaya umupo na lang ang anak ko sa upuan kasama ng kuya nya.

Bakit ko sinasabing kuya nya si Kairon kung kambal sila. Kasi naunang lumabas ng ilang oras si Kairon at pangalawa si Kaira kaya i'll teach Kaira to say Kuya to Kairon para mas medyo formal.

Naririnig ko na lang na nag-uusap ang dalawa pero hindi ko maintindihan. Kaya binilisan ko na lang pagluluto ko para pakainin ko na ang dalawa at ihatid sa school nila.

Habang naghahanda ako ng pagkain ng marinig ko ang ingay ni Karen papasok sa kusina.

"Hey kids tita Karen is here!!!!" ng marinig ng mga anak ko yun ay bigla silang nagsialisan sa upuan nila at tumakbo kay Karen.

"Where's mommy kids." rinig kong tanong ni Karen.

"In the Kitchen tita." at hindi ko na narinig ang ingay ni Karen.

Naglalagay na ako ng pinggan sa mesa ng makita ko si Karen na nakangiting nakatingin sa akin.

"Hello Cousin." agad namn na bati nito sa akin

"Hi, kamusta pala ang part time job mo dito sa Korea?" agad ko namang tanong.

"It's good pero namimiss ko yung boyfriend ko sa pilipinas." napangiti naman ako sa sinabi nya.

"Bat kaya hindi mo sya papuntahin dito."

"No need, uuwi namn tayo doon pag end na ng school ng kambal, right?" tumango namn ako at ngumiti sa kanya.

MR. CEO'S SECRET WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon