Victoria POV
This thing is cute, hindi ko mapigilang sabihin sa isip habang hinihimas ko ang isang teddy bear. Malaki kasi ito, human size, at nakakatuwa lang ang lambot ng fur niya. Ang galing kasi, hindi naman ito kabigatan. Ang fluffy nito.
"Gusto mo bang lumabas para mamasyal?"
Napalingon ako sa pinto mula sa kama. Nakatayo roon ang kakapasok lang na si Hayes. Told me that I should call him that and not 'sir,' so I did.
Nakangiti siyang lumakad palapit sa akin. Umupo siya sa tabi ko. I composed myself.
"Why?"
Napatanong ako kasi halos mag-aapat na araw na ako sa loob ng mansyon nito. Nakakapagtaka lang kasi palagi siyang nakangiti, e nung nasa school, ang dilim parati ng kanyang mukha, na akala mo may gagawin itong masama. Nung isang araw nga, suka lang ako ng suka, pero nandiyan siya, taking care of me.
Talaga ngang buntis ako kasi napakarami ng sintomas. And I can’t deny the fact that I felt a little bit scared with him… Kahit na inamin niyang siya daw ang ama ng aking dinadala.
"Nothing, I think baka nabobored ka na dito sa loob. Nais mo bang mamasyal kasama ako? Mas magiging maganda din ito sa kalusugan ng ating anak."
Napaisip ako, but in the end, tumango na lang ako.
Habang naglalakad kami sa labas ng mansyon niya, napapaisip ako. I've been thinking about this since I got here. Why did he have to force me to go with him?
Pwede naman niyang idaan sa magandang usapan. I am a thoughtful woman, and I will understand. I really don’t get him. Napa-sulyap ako sa kanya at nakangiti na naman ito habang tinutuon ang tingin sa harap. Napa-higpit ang hawak ko sa teddy bear; dinala ko kasi ito, ang sarap kasing hawakan at yakapin.
Pero, hindi ko lang maiwasang isipin si Sheila. Kamusta na kaya siya?
Napa-tigil ako sa paglalakad nang naka-layo kami ng kaunti mula sa mansyon. Nasa harap kami ngayon ng fountain. Tumingala ako; nasa gitna nito ang isang estatwa ng babae.
Mahaba ang buhok nito at tila nililipad ng hangin pati na rin ang suot nitong bestidang damit. May hawak itong kumpol ng rosas at nakangiti.
"Pretty," tugon ko.
What a piece of artwork. Pero, pamilyar ang mukha ng babae kahit estatwa lang ito. Is this?
"It's you."
Napalingo ako kay Hayes na napansin kong nakatitig din sa akin. Tinignan ko ito ng naguguluhan. I heard him chuckle.
"You were so beautiful in that dress while holding a bouquet of flowers. I can't get enough of your stunning appearance, that's why I ordered a statue of you and put it here, so that I will always see how fascinating you are at that moment."
Natahimik ako. I'm not her. I don't know him. Alam ko na ang nangyayari dito; he was mistaking me for someone he loves. He was blinded.
"But, I'm not her."
Seryoso kong tinitigan si Hayes. His smiling face turned blank. Kaya bahagya akong natakot; napa-atras pa ako ng kaunti habang mahigpit paring niyayakap ang malaking teddy bear.
"Yes. You are her."
His eyes turned red. Napa-singhap ako at wala sa sariling nabitawan ang hawak kong teddy bear.
I was thinking about this all over the past few days. Na kung bakit bumalik ang alaala ko sa nakakatakot na mansyon na iyon, pero hindi ko na alala ang pangyayari kung bakit nabuntis ako. Hayes told me that he was the father of my child. Gulat na gulat ako nung sinabi niya iyon. Sinabi niyang pananagutan niya raw ako.
Pero hindi ko maiwasang isipin na parang hindi totoo ang sinasabi niya. I don't know why, but my body says so. I can tell that my body knows if he’s lying or not.
And my body tells me he is not.
Kita ko siyang lumihis ng tingin at tila pinakakalma ang sarili.
"I'm sorry."
Mahina niyang ani. Napa-lunok naman ako. Dahan-dahan akong yumuko para abutin ang nalaglag na teddy bear, pinagpag ito, at niyakap muli.
"I-it's okay."
Pilit akong ngumiti at tumalikod para maglakad uli. I need to stay calm. I will find ways to get out of his grasp. I need to escape.
"Pumunta na lang tayo sa likod ng mansyon. Mayroon doong duyan para sa iyo." Tumango ako.
Eagan Simmons POV
"Tama ba tong pinupuntahan natin? Wala naman yatang matinong tao o bampirang maninirahan dito. Tingnan mo, dumidilim na. Wala bang break?"
Rinig kong reklamo ni Caleb. Walangya talagang lalaki ito. Kanina pa ito reklamo ng reklamo.
"Shut up. Naiinis na ako sa bunganga mong sobra pa sa babae, Walter." Hindi ko mapigilang sabihin.
Tumigil ito sa pagtakbo kaya napa-tigil din kami ni Aaron at tumingin sa kanya. Problema ng gagong ito?
"I smell him."
Seryoso kaming lumapit ni Aaron sa kanya. Sa pang-amoy kasi, malakas si Caleb; kahit ilang kilometro o milya pa ang taong ito, maaamoy niya ito. I saw his eyes turn red.
"What do you smell? Who's he?" Aaron asked.
Napa-amoy din ako sa hangin. Wala naman akong maamoy; ang lakas lang talaga ng pang-amoy ng gagong ito. Malaki kasi ang ilong.
"Lord Alexus. I can smell him," Caleb said.
"Hindi naman pupunta dito si Alexus. Pinatawag siya ng kanyang ama sa palasyo," sabi ko naman. Tama. Lord Alexus was locked up by the king.
"If it's not him, maybe his child," Aaron replied.
Mabilis pa sa kidlat na tumakbo si Caleb sa isang direksyon matapos iyon bigkasin ni Aaron, kaya wala akong nagawa kundi ang sumunod dito. Wala talagang manners. Langya.
"Follow me! He's close!" sigaw ni Caleb.
Sabay kaming napatingin ni Aaron sa isa't isa at sabay ding tumango. Hmm. This is the chance I will see this human girl bearing this important child in her womb.
Hindi basta-basta pumipili ng babae ang aming panginoon. Mapili ito sa babae, kaya sa halos buong buhay niya, wala pa itong naging babae. She's the first.
I must acknowledge her for capturing my master's attention.
Halos limang minuto din ang tinakbo namin bago namin namataan ang isang malaking mansyon. Nagtago kami sa kakahuyan.
"He is very close. This scent, is delicious."
Napa-tampal ako sa noo at binatukan si Caleb. Iniisip na naman ng gagong ito. Gusto ba nitong mamatay?
Kita ko siyang sinamaan ako ng tingin. He mouthed "gago." Nasa kabila itong puno kaya ang mga shadow ang kinontrol ko para batukan siya. Kita ko namang napapa-iling na lang si Aaron sa amin.
"Take a seat. I will push."
Maya-maya lang ay may narinig na kaming tinig. It's Hayes. Nakita kong pumula ang mata ni Aaron sa dilim kaya sinenyasan ko itong kumalma dahil baka mapansin kami nito.
Sumilip ako at kitang-kita ko si Hayes na tinutulak ang isang babae sa isang duyan. Naka-ngiti na tila umabot na sa tenga niya. Ang creepy ha. Naka-drugs ba tong si Hayes? Di naman ito ganito ah.
"W-wait! Nasusuka ako! Stop!"
I was alarmed. Kita kong tumakbo ang babae sa isang sulok ng puno at nagsusuka. Confirmed.
"Are you okay?"
BINABASA MO ANG
Vampire's Love[COMPLETED]
VampireVictoria, a young human girl, endured a tragic first life when she was abducted by vampires as part of a dark tradition. But fate had something else in store for her. In her second life, Victoria was reborn as Sahara, a vampire shrouded in mystery.