062

21 6 2
                                    

"Want to have lunch together?" pag aaya ko kay Klara pagkatapos ng morning classes namin. She simply pat my head before fixing her things.

"I want to Damien, but I have to help Ernest with a few things this lunch time." sagot naman niya sa akin at napasimangot ako dahil dun.

"Anong kailangan ni Ernest? Pwedeng ako nalang ang gagawa niyan." sabi ko naman sa kanya. Kita naman niyang ang sama ng timpla ko nung nabanggit niya si Ernest ay napa rolyo lang siya ng mata.

"Mien. Don't tell me you forgot. Siya yung project partner ko." It was my turn to roll my eyes at that.

"Sino ba kasing nagpapartner sa inyong dalawa? Pwede namang ako ang maging partner mo eh." pag rereklamo ko sa kanya.

She pinched my cheek that made me wince before teasingly looking at me in the eye. "Blame our teacher for the arrangements Mien. But this time, we really need to work on that bago pa mag deadline." sabi niya.

"Pwede sa ibang araw nalang iyang projects niyo?" This time she looked at me seriously.

"Mien, tell me the truth. Are you just too jealous or you're also lazy?"

"Huh?"

"Diba partners kayo ni Ariene sa project na ito. And from what I remember, napagkasunduan niyo rin na gumawa ng project ngayong lunch time."

Oh, right. Napagusapan pala namin ni Ariene na gagawa rin kami ng project namin. Ayun napakamot nalang ako sa ulo ko sabay tingin sa kanya na nahihiya. Ang immature ko kasi kanina.

Klara first looked around the room before placing a kiss on my cheeks. "Let's do this first, then we will spend the entire afternoon together, okay?"

With that thought, I immediately nodded at her with a silly grin on my face. We're spending the entire afternoon together, so it's okay if we miss lunch. And because of this, ginanahan na akong gumawa ng project namin para matapos na iyon.

"Yo! Damien!" napatingin kaming dalawa kay Ariene na tumawag sa akin. Dala niya ang ilang libro at isang malaking bag, na siguro, puro art materials.

Klara chuckled and shook her head at how handful Ariene looked like. "Go help her. Ernest would come in a while anyways." sabi niya sa akin.

At the mention of Ernest I went back to pouting. She rolled her eyes at me and pushed me towards Ariene.

"Klara." napatingin din ako nung tinawag ni Ernest ang pangalan ni Klara. I immediately glared at him when we met eyes.

Ernest just rose both eyebrows at m before holding both his hands up in a surrender like sign. "Protective boyfriends are a pain." rinig ko pang sabi niya.

"As if hindi ka ganyan kay Anissa. Let's just all go." sabi ni Klara at naunang maglakad. Nahila na rin ako ni Ariene palayo.

Project making during lunch time. Nakakawalang gana naman. Pero para sa entire afternoon together. Kakayanin ko ito.

~•~

"Damien! Huwag! Hindi ganyan!" tili ni Ariene nung halos mapuno ko na ng glue ang isang picture na ipipikit namin sa project namin. Ayun basang basa ng glue.

Galit na inirapan ako ni Ariene at kinuha galing sa akin ang hawak kong picture at glue. Ayun, wala na talaga akong silbi para dito sa project namin.

"Please Damien naman. Kung alam ko lang ganito kang katrabaho ay hindi na sana ako nag abala pang ibigay sa iyo ang ibang importanteng gagawin." reklamo niya sa akin.

Padabog ko namang ibinagsak ang mga kamay ko sa table na nasaan kami. Mas inirapan pa niya ako nung nagdabog ako.

"Eh ayaw ko namang gawin ang mga pinapagawa mo eh! Ang hirap!"

Tones: PINK "The Bravest" Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon