Halos hindi ako kibuin ni top dahil sa nalaman niya alam ko naman na nag aalala siya sa akin simula ng mawala sila mommy at daddy siya ang naging sandigan ko siya ang nagpapasaya sa akin sa tuwing kakatapos kong umiyak dahil sa pagkamiss sa mga magulang ko, kung naging lalake i mean lalake naman siya pero bakla talaga si top, baka siya pa ang naging boyfriend ko dahil hindi niya talaga ako iiwan kaso para sa akin rin parang kapatid ko lang si top mahal na mahal ko siya bilang pamilya ko kaya alam kong galit na galit siya sa akin dahil sa desisyun kong ito.
"top sorry na" kinalabit ko siya nandito kami ngayun sa harap ng puntod nila mommy at daddy.
"hay nako tita at tito kung alam niyo lang kung anong ginagawa nitong anak niyo, ibenta ba naman ang sarili" marahan ko siyang itinulak.
"mommy daddy hindi po yan totoo wag kayo agad maniniwala sa pinagsasabi nitong si top" pagtatanggol ko sa sarili ko ng pinitik niya ang noo ko kaya napa aray ako.
"totoo naman ah binayaran lahat lahat ni sir ang utang mo kapalit ang maging girlfriend niya tapos malalaman ko nalang na kaya pala nag drop off si sir doon sa university dahil sayo, dahil hinarass ka ni mike na mangliligaw mo na nagpaligaw ka naman at talagang sabi pa doon sa dean na asawa ka daw ni Mr.Fugo pwes paki explain yan sa harap ng mga magulang mo" napakagat labi ako bakit ko ba naman kasi sinabi ko sa kanya yun na ako ang dahilan ng pag drop off ni sir sa share niya.
"ano sabihin mo" napakagat labi ako.
"ganito kasi yun, may contract kami ni sir, sa contract na yun may 100 rules si sir kaya kailangan kung sundin yun" napapikit si top sa sinabi ko.
"tapos usapan namin na pag nandyan si aurora dapat maging sweet ako sa kanya kasi ang alam ni aurora ako na ang magiging bagong mommy niya saka wala na akong magawa top nahihiya ako pag aayaw ako sa kanya eh tinulungan na nga niya ako"
"ang tanong hindi ka ba niya itatapon pag nag sawa siya?" i look at him.
"top mukha namang mabait si sir so why not try diba? saka yung rules ni sir kasi parang ways of falling inlove with him" napataas kilay siya.
"kailan pa naging ways of aflling inlove ang rules kung rules nga, rules Zara tanga ka ba?" napakagat labi ako
"kita niyo tito at tita mas pinagtatanggol pa niya ang boss ko" napanguso naman ako.
"Zara hindi dahil sa gwapo si sir sa maganda ang katawan na may abs maskulado at mayaman ay magugustuhan mo agad siya, look on his inner beauty not on his outside beauty kasi may mga taong iba, example kagaya ni sir yung physics pero yung ugali ay kasing sama ni satanas" nakinig lang ako sa kanya.
"tatanungin ka nga kita nagkagusto ka ba kay sir dahil sa pang labas na anyo niya?"tinignan ko si top.
"isa na yun----"
"see"napa roll eye ako sa kanya.
"let me finish top" napatigil naman siya.
"isa na yun pero nasa huli yung part na yun ang una talaga na dahil kaya naging crush ko siya is dahil pinagluto niya ako, pinaghandaan niya ako ng lunch box yung hinatid sundo niya ako at yung pinagtanggol niya ako sa kay mike at kay maam alada, wala kasing gumagawa nun sa akin, siya lang yung taong walang takot na ipaglaban ako, alam mo naman sigurong yun ang hinahanap ko sa isang lalake diba top? alam mo yan, yun bang aalagaan ako, yung hindi siya matatahimik pag hindi niya masiguradong okay ako, ganun ang nakikita ko kay sir eh, the way that he open a door for me doon palang top" napahinga naman siya ng malalim.
"ang tanong zara gusto ka ba niya?" napakagat labi ako.
"eh hindi pa naman yan malalaman saka ikaw naman ang unang taong pagsasabihan ko i just want to figured it kung gusto niya ba ako, sa ngayun kakalimutan ko yung rules niya ipapakita ko sayong gusto niya ako na may gusto ang boss mo sa akin kasi diba bakit niya ako tutulungan agad agad kung hindi naman niya ako kilala" napaisip naman si top.
"sa bagay" pag sang ayon niya sa akin saka niya ako tinignan.
"kailan to nagsimula?" napaisip naman ako.
"noong interview, remember diba sabi niya sa akin hindi niya ako tatanggapin dahil na late ako saka nagkasagutan kami?" napatango siya
"saka diba mga ilang minuto bigla siyang lumabas sa office niya saka niya ako pinasunod sa kanya" tumango ulit sa akin si top.
"so saan kayo galing nun?" takang tanong niya.
"kasi hindi ka na bumalik nung araw na yun" tumango ako sa kanya.
"doon nag simula sabi niya sa akin mag panggap daw akong girlfriend niya dahil task ko yun at pag pasado ako he will hire me, so pumayag ako kasi akala ko isang araw lang tapos ayun pumunta kami sa mamahaling restaurant at hindi ko alam nun na may anak siya at may ex siyang si shasha, doon ko nakilala si shasha, like breakfast date nila yun tapos doon umiiyak si shasha nag mamakaawa sa kanya kasi mahal na mahal daw niya si sir dylan pero makikita mo kay sir sa mga mata niya galit na parang may pinaghuhugutan siya halos nga wala akong masabi nun kasi wala akong alam sa relasyon nila akalain mo yung on the spot yun, saka ayun bigla niyang sinabihan si shasha na hindi siya magpapakasal sa kanya dahil ako daw papakasalan niya saka ayaw din daw kay shasha nung anak nila dahil sinasaktan ni shasha" napatingin ako kay top kasi tahimik lang siyang nakikinig sa akin.
"Zara i think ginagamit ka ni sir para layuan siya ni shasha baka na trigger sayo si shasha maganda ka din naman kasi" napakunot noo ako sa sinabi niya saka ko naalala yung sinabi ni sir.
"ibig mong sabihin dahil kay shasha kaya niya to ginagawa?" tumango si top.
"pagkatapos nun anong sinabi mo?" ngumiti ako sa kanya.
"naalala mo nung nag text ako sayo nag tanong kung anong ginagawa ng mag syota?" nagulat siya sa sinabi ko.
"i kiss him kasi nag aaway na sila ni shasha at wala akong ibang choice kasi hindi ako makasingit tapos ayun pagkatapos ko siyang halikan wala na si shasha, saka doon na nagsimula sobra siyang naging sweet hinatiran niya ako ng lunch tapos doon kami kumain sa favorite spots ko sa ilalim ng puno at doon nakatulog siya sa hita ko" napatango naman siya.
"hindi ka naman niya sinasaktan diba?" umiling ako sa kanya
"alagang alaga nga niya ako top eh" tumango si top sa akin.
"Zara pababayaan kita sa gusto mo pero simula ngayun wag na wag ka ng magtatago ng lihim sa akin, kahit tatlong taon na akong ngatratrabaho kay sir bilang secretary niya hindi ko pa rin siya masyadong kilala kasi masyado siyang mysterious" ngumiti ako kay top at niyakap siya.
"thank you top" niyakap niya lang din ako at nagyakapan lang kami saka ako pumikit.
'mommy, daddy please guide me'
bulong ko sa hangin at napangiti.
"alam kong first time mong mainlove kaya hahayaan kita ayokong pigilan yang nararamdaman mo pero Zara alam na alam mo na pag ikaw magmahal masasaktan ka"tumango ako sa kanya habang yakap yakap siya.
"thank you top" tanging nasabi ko sa kanya.
to be continued..
TheMirrorPrincess
02132021
BINABASA MO ANG
The Billionaire Sweet Chances (18+)
RomanceFugo Series 5: Dylan Zaniel [COMPLETED] He changed for the better, He accepted his wrong doing and he become a better father to his daughter Aurora, A single dad trying to have a better life. BABALA: Para hindi maguluhan you should read Fugo Series...