Nakarating na kami sa palawan at nandito na kami ni sir sa hotel nasa kabilang unit lang siya kaya agad kong tinawagan si top kasi bakit hindi niya sinabi sa akin na ganito pala ang mangyayari.
"top ang bwesit mo" narinig ko ang tawa niya sa kabilang linya.
"zara tinulungan lang kita para makasama mo si sir d" napahinga ako ng malalim.
"at alam mo ba kung gaano niya ipag mukha sa akin na mahal na mahal niya si shasha" narinig ko ang pagbuntong hininga niya sa kabilang linya.
"Zara alam mo naman kung anong nangyari sa kanya sympre dahil sa may anak sila ni shasha kaya mas naniniwala siya kay shasha narinig ko pa nga na nagpapanggap si shasha na siya ang nag alaga kay sir d ng walong buwan hampas ko kaya sa kanya ang video na kinuha ko araw araw noong ikaw ang nag alaga, eh siya ano ba ang ginawa niya? ayaw nga niyang linisin yung bag ni sir dahil nandidiri siya mas pinili niyang si aurora nalang ang aalagaan niya kaysa kay sir d" inis na inis na sabi ni top kaya nakikinig lang ako sa kanya.
"pero top satingin ko hindi na niya ako maalala pa" malungkot kong sabi sa kanya.
"Zara ganun nalang ba? hahayaan mo siyang makasama ang babaeng ayaw na ayaw niya noon pa man, alam mo yan Zara na hindi niya talaga gusto si shasha"
"pero natutunan na niyang mahalin si shasha, hindi naman siguro magbabago ang pagmamahal niya kay shasha pag may maalala siya" natahimik kaming dalawa.
"so ganun nalang? tuluyan mo talaga siyang iiwan?" humiga ako sa kama at napatitig sa kisame.
"nagkausap kami top sabi nga niya sa akin ayaw niyang maging close kami or kahit ano at tanging trabaho lang dahil sa selosa si shasha, his loyal to shasha doon ko nakita na kailangan ko na talaga siyang pakawalan kasi kung hindi ako lang ang mahihirapan" sabi ko sa kanya sabay sa pagpatak ng luha ko.
"alam mo ba mas masakit na kasama ko siya ngayun" napakagat labi ako at hindi naman siya sumasagot sa kabilang linya.
"Zara naman kung yan talaga ang gusto mo, gusto ko rin sana ipaalala sayo na hindi ka nabubuhay dahil sa kanya, nakikita ko kasi simula ng gumising si sir d, halos pinabayaan mo na ang sarili mo, kung hindi talaga kayo para sa isa't isa ni sir d, satingin ko may taong babagay sayo at mahahalin ka higit pa sa ibinigay niyang pagmamahal sayo noon" mas lalo lang akong naiyak sa sinabi niya.
"alam naman natin na hindi talaga natin mapipilit si d kung maalala ka niya o hindi, pero sa nakikita ko rin talagang naging out of place ka na sa buhay niya pero alam mo yung may kunting pag asa dahil alam mo ba bakit hon ang tawagan nila ni shasha kasi sabi niya kay shasha yun ang naalala niyang tawagan nila, eh diba sa pagkakaalala ko call sign niyo yun?" napangiti ako sa sinabi niya.
"lahat naman ng tao pwedeng gamitin yan top"
"sabagay" sang ayon niya sa akin ng may kumatok kaya agad akong napatayo at pinunasan ang pesnge ko hindi ko pinatay ang tawag saka ko binuksan ang pintuan saka ko nakita si dylan na naka white tshirt with his summer shorts.
"let's have dinner" sabi niya lang saka tumalikod kaya tinignan ko lang siya, buti pa siya nakabihis na ako hindi pa.
"dinner daw kayo" biglang sabi ni top sa akin.
"call you later top bye" ibinababa ko na ang tawag saka ko kinuha ang card key ng unit ko at sumunod ako kay dylan, sobrang layo ng agwat namin mas malayo layo siya sa akin pero nakasunod lang ako sa kanya, umupo siya sa pang dalawahang mesa pero malaki naman ang mesa, pero dahil ayoko ng gulo ay lumapit ako sa kanya.
"sir sa labas nalang po ako kakain baka po kasi may media at kukunan ka ng pictures masali pa po ako, kaya sa labas nalang po ako" hindi naman siya nagsalita kaya umalis na ako pero ang totoo ay umikot lang ako saka bumalik sa kwarto ko, sa totoo lang kasi wala talaga kong ganang kumain, ayokong pilitin ang sarili ko saka sanay rin naman ako na hindi kumakain pag gumagabi na, ng makarating sa kwarto ko ay nag halfbath lang ako saka ko pinatay ang lahat ng ilaw at humiga na, hindi ako gumamit ng aircon dahil binuksan ko lang ang slinding door veranda dahil gusto kong tumingin sa kalangitan, habang nakatitig ako sa langit ay napapangiti ako. Tama naman si top hindi hawak ni dylan and buhay ko pero bakit naapektuhan ako? bakit ganun? simula ng makita ko siyang masayang kasama si shasha parang nawalan na ako ng gana noon naman wala akong pakialam sa kahit kanino pero bakit ganun? pipikit na sana ako ng may kumatok kaya nagtataka ako, dahan dahan akong tumayo saka ako napatingin sa peephole at nagulat ako dahil sa nakita ko siya, agad kong binuksan ang pintuan saka ko nakitang may dala siyang pagkain kaya nagtataka ako, basta nalang siyang pumasok sa loob pero napatigil siya.
"bakit ang dilim?" agad kong sinara ang pintuan at binuksan ang ilaw kaya napapikit ako at napatingin siya sa veranda, agad niyang inilagay sa mesa ang dala niyang pagkain at sinara yun kaya nakatingin lang ako sa kanya ng masara niya ang curtain ay galit na napatingin siya sa akin.
"are you crazy? paano pag pasukin ka dito? kababeng tao mo pa naman" nakatitig lang ako sa kanya dahil wala akong masabi at galit na lumapit siya sa mesa at inilabas ang pagkaing dala niya, tinignan ko lang siya sa ginagawa niya, kung noon matatakam akong kumain pero ngayun wala na.
"now eat alam kong hindi ka kumain sa labas sabi ng staff bumalik ka lang sa kwarto mo pinasundan kita kasi sabi ni top sa akin hindi ka kumakain kaya pala ang payat payat mo" galit niyang sabi sa akin kaya umupo ako harap ng mesa at tinignan ang pagkain dala niya saka siya tinignan.
"hindi po ako gutom" walang ganang sabi ko pero huminga lang siya ng malalim saka niya kinuha ang kutsara at yung plato at kumuha ng kanin at ulam na steak saka niya ako sinubuan kaya napatitig ako sa kanya.
"eat" galit niyang sabi.
"ang bata mo pa para problimahin ang isang lalake makakakita ka pa ng mas mamahalin ka kung ayaw niya sayo pwes wag mong ipagdutdutan ang sarili mo sa lalaking yun, be stronger don't be a loser" dahil sa sinabi niya ay tumulo ang luha ko kaya napahinga siya ng malalim.
"please eat now ahh" napatingin ako sa kanya so i open my mouth and eat it.
"lunukin mo" sinunud ko nalang siya hanggang sa sunod sunod yung pag subo niya sa akin hanggang sa maubos ko yung dinala niya bigla akong ginanahang kumain dahil sa kanya, napapangiti ako dahil the way he treated me like this is like parang noon lang kung saan kami ay magkasama masaya naglalambingan pero alam ko namang nag aalala lang siya sa akin kaya niya ito ginagawa, habang umiinom ako ng tubig ay nag ring ang cellphone niya kaya agad siyang tumayo at lumabas sa veranda at sinara yun satingin ko si shasha ang kausap niya kaya tumayo ako at lumapit sa veranda.
"i love you too please eat on time take your vitamins and sleep early" rinig kong sabi niya kaya agad akong bumalik sa inuupuan ko at maya maya pa ay pumasok siya ulit at humarap sa akin.
"now i'll go" sabi niya lang saka na siya umalis kaya nakaupo lang ako nakatulala sa kawalan.
to be continued..
TheMirrorPrincess
03012021
BINABASA MO ANG
The Billionaire Sweet Chances (18+)
Roman d'amourFugo Series 5: Dylan Zaniel [COMPLETED] He changed for the better, He accepted his wrong doing and he become a better father to his daughter Aurora, A single dad trying to have a better life. BABALA: Para hindi maguluhan you should read Fugo Series...