It's been 8 months i been here in dylan's house inaalagaan siya, at nagpapakita na rin siya ng sign like gumagalaw ang mga paa niya ang kamay niya his eyeballs are like moving inside his adam apples and his breathing it's like malapit na siyang magising it's been 10 months already that his sleeping and everday i treassure it kasi alam kong aalis na ako sa araw na magigising na siya.
"daddy" napatingin ako kay dylan ng makita kong ngumiti si aurora, nagulat ako ng nakadilat ang mga mata niya napalunok ako ng biglang lumapit si shasha at hinaplos haplos ang pesnge niya.
"babe" tanging sabi ni shasha at kasabay nun ang pag tawag ni aurora kay sir kino na nasa baba lang nakita kong nakatitig si dylan kay shasha na umiiyak pero may ngiti sa labi, bigla akong napangiti kasi finally nagising na siya, nakita kong cheneck siya ni sir kino saka tinanong siya kung okay lang ba siya at tumingin naman siya dito at tumango sabay tingin kay shasha at sa kay aurora at kay sir kino lahat ng kapatid niya ay lumapit sa kanya.
"wh---who are you?" tanong niya kaya napaatras na ako ng dahan dahan.
"it's me ako daddy mo and this is your mom and siblings and your daughter" sabay hawak ni tito kino sa balikat ni aurora.
"and mommy, your wife" turo ni aurora kay shasha kaya napatitig siya kay aurora at ang lahat ay napatingin sa akin kaya ngumiti lang ako sa kanila.
"i have family already?" takang tanong niya at walang makasagot sa kanila.
"yes daddy ako yung baby girl mo" masayang sabi ni aurora kaya umalis na ako gaya ng pangako ko umalis akong hindi nagpapakita at umuwi, pagkauwi ng pagkauwi ko ay umiyak ako ng mahinahon at inilabas ang sakit sa puso ko hanggang sa mapatingin ako sa litrato naming dalawa sa cellphone niya, ibinigay to sa akin ng daddy niya dito ko nakita ang mga litratong kong stolenshoot niya hindi ko nalalaman na sobrang dami ko pa lang litrato sa cellphone niya lalo na pag nasa iisang kama kami, at natutulog ako trip niya ang kunan ang mukha kong natutulog, may litrato pa siyang nakangiti siya habang ako natutulog na nakayakap sa kanya, mas lalo lang akong naiyak, napag usapan na rin namin ni shasha na ako nalang daw bahala sa cellphone ni dylan nasa akin na daw kung buburahin ko ang lahat lahat na ito pero sana daw hindi ito makita ni dylan, baka daw pag makita ito ni dylan magulo pa ang isipan niya, alam ko namang wala na talagang pag asang babalik ang memorya ni dylan yun ang sabi ng doctor. siguro ganun nga talaga, binigyan lang ako ng experienced ni god kung paano ba ang totoong pagmamahal.
anim na buwan ang nakararaan simula ng magising si Dylan at anim na buwan na rin akong assistant secretary ni top, at ngayun ang balik ni dylan sa trabaho napag alaman kong naging mabuti ang pagsasama nila ni shasha, nakita ko pa nga sa dyaryo ang magandang ngiti niya kasama ang anak niyang si aurora at si shasha nakikita ko na sobrang happy family na nila, kaya masaya ako.
"hindi ka nanaman kumakain ano ba Zara sobrang payat mo na please naman paulit ulit nalang ba tayo nito?" napatingin ako kay top, anim na buwan na rin akong walang ganang kumain hindi ko alam kung bakit, sa isang araw isang beses lang akong kumakain pag gusto ko lang, tapos ang kinakain ko lang ay tinapay, sa totoo lang hindi ko rin alam kung bakit, minsan mo na rin akong makikita ngumiti, minsan kung uuwi ako sa bahay natutulog nalang ako, pinilit ko naman ang sarili ko pero sa tuwing kakain ako iiyak lang ako instinct ko na yata yun, kung sana nandito si Zeron kaso na promote si zeron nasa finland na siya buwan buwan siyang nagpapadala ng pera sa akin pero ni minsan hindi ko nagagalaw ang pera sa banko, hindi ko naman ginusto to pero talagang wala eh.
"zara ang daming lalake dyan tama na yang kakaisip mo sa kanya" napatingin ako kay top.
"hindi ko naman siya iniisip alam mo naman sigurong ganito na ako diba noon pa" napahinga siya ng malalim.
"pero kumakain ka naman noon eh! ngayun hindi na paano ka makapagtratrabaho niyan sige na kain hindi ako aalis dito pag hindi mo yan uubusin" kumain nalang ako dahil alam kong si top ang namumublima sa akin, ng matapos kong kumain ay binigyan niya ako ng tubig.
"aalis ako susunduin ko lang si sir, may isang kailangan ka lang gawin, ibigay mo ito kay sir pag dumating siya, ano kaya mo ba?" tumango ako sa kanya at napahinga siya ng malalim kaya napasandal ako sa inuupuan ko, kung noon nagpapaganda ako ngayun pumapasok akong tanging lipgloss lang, napatingin ako sa ibinigay ni top sa akin, kaya hindi ako makakain ng maayos dahil ito ang iniisip ako, like paano ako mag react sa harap niya? Pag nakita niya ba ako maalala niya kaya ako? Marami akong tanong hindi ko na rin kasi alam kung kumusta na ang buhay niya kasama si shasha at aurora alam ko namang masaya siguro sila dahil na rin sa mga attend ball nila ay happy family sila, isa sila sa pinakasikat na pamilya sa ngayun fiancee niya na si shasha, nakita ko rin yung proposal niya kay shasha may netizen kasing nag video at ang viral yun sa Facebook, nasa bali silang magpamilya nun at doon siya nag proposed kay shasha sobrang ganda ng venue alam na alam kong masayang masaya na sila ngayun pero totoo pala yun na pag may isang pamilyang masaya may isang taong nasasaktan sa kaligayahan na yun, pero satingin ko tama naman ang ginawa kong pagpaparaya dahil na rin sa may anak na sila. Habang kami wala pa naman kaya ako na ang magpaparaya. Huminga ako ng malalim at tumayo at tumingin sa librong binili ko na 'How to move on' lahat yata sinunud ko pero wala pa rin, naaalala ko pa rin siya mahirap pero wala na eh, satingin ko hanggang dito nalang talaga ang kwento naming dalawa.
To be continued...
TheMirrorPrincess
03012021
BINABASA MO ANG
The Billionaire Sweet Chances (18+)
Storie d'amoreFugo Series 5: Dylan Zaniel [COMPLETED] He changed for the better, He accepted his wrong doing and he become a better father to his daughter Aurora, A single dad trying to have a better life. BABALA: Para hindi maguluhan you should read Fugo Series...