Zara POV
Isang buwan na ang nakakaraan simula ng napag usapan namin yun ni Dylan at aaminin ko sobrang saya ko at walang mintis ang pa bulaklak niya sa akin everyday and i am still waiting for him to say i love you kasi para sa akin sagrado ang pagsasabin din yun and i think ganun din siya mag isip.
"Zara ganito nalang ba kayo ni sir?" napalingon ako kay top kasi siya ang naghatid ng bulaklak na binili daw ni dylan kaninang umaga, nandito kami ngayun sa favorite spot ko sa ilalaim ng puno, and this university is going down too dahil talagang hindi na babalik si dylan, last year nalang to parang gra-graduate nalang kami saka ang iba transfer sa ibang school.
"Top hanggang kaya ko i will stay by his side saka inaalagaan niya naman ako pinaparamdam naman niya sa akin na mahalaga ako sa kanya saka hindi naman ako magsisisi kung sa huli ay hindi ako kasi hindi naman niya ako sinaktan, siguro kung aasa ako nang aasa talagang masasaktan ako.
"Zara ang sweet sweet niyo sa isa't isa pero wala kayong label?" tumango ako sa kanya.
"may nangyari na ba sa inyo?" umiling iling ako sa kanya.
"buti naman" napahinga siya doon ng malalim.
"Zara satingin ko pinaglalaruan ka lang ni sir" napatingin ako kay top.
"bakit mo naman nasabi?" tanong ko sa kanya
"eh kasi pag ang lalaki seryoso sisiguraduhin niya sa kanya ka lang yung may assurance na siya sayo" napakagat labi ako sa sinabi niya.
"noong isang araw kasi Zara may bumisita sa kanya apat na lalake tapos ang ingay nila sa loob nagtatawanan sila at nag iinuman tapos narinig ko nalang sa kaibigan niya kung napaibig na ba daw ni sir at wala akong narinig na sagot ni sir saka sila nagtawanan" napatango ako
"kung ganun man ang mangyari top ayos lang" nagulat siya sa sinabi ko.
"ano? nahihibang ka na ba?" natawa ako sa kanya.
"hindi ko kailangang lumuhod para mahalin niya ako top, atleast ako totoo ako sa kanya, yung pagmamahal ko sa kanya ay totoo" ngumiti ako kay top at napahinga lang siya ng malalim.
"sinabi na niya sa akin na mahirap siyang maniwala sa salitang pag-ibig kaya hindi ko siya masisi atleast inamin niya sa akin diba?" hindi siya sumagot sa akin.
"wag mo na nga lang isipin yung sinabi ko baka sa iba yun" natawa ako sa kanya
"ikaw talaga top wag mo ngang sirain yung saya kong isipan saka na ako iiyak sayo pag tama ka" natawa siya sa sinabi ko
"baliw ka talaga" ngumiti lang ako sa kanya.
"kumusta exam?" tanong niya ulit sa akin.
"ayos lang"nakangiting sagot ko ng biglang mag ring ang cellphone ko kaya tinignan ko ito saka ako napangiti at iniharap kay top ang cellphone ko.
"oo na ikaw na may honey" napangiti ako sa kanya at sinagot ito kasi sa contact ko Honey ang nakalagay sa pangalan ni Dylan siya ang naglagay nun kaya hindi ko na pinalitan.
"hello hon" nakangiting bungad ko sa kanya.
"did you received it already?" tanong niya kaya mas lalo akong napangiti at napatingin sa bulaklak na dala dala ko.
"oo thank you pala dito" narinig ko naman ang tawa niya sa kabilang linya.
"susunduin kita mamaya let eat outside dadalhin ko rin si aurora" tumango ako sa kanyang may ngiti sa labi.
"sige maghihintay ako" masayang sabi ko.
"okay hon wait for me" saka niya binababa ang tawag kaya umupo ako ulit sa tabi ni top.
"pinakilala ka na ba sa mga magulang niya?" marahan akong umiling.
"nga pala top gusto ko itong itanong sayo matagal na diba sayo ko lang pinatago yung vase na ginawa ko? bakit napunta kay sir?" natawa siya sa akin.
"Christopher as far a si know you are Zara's bestfriend right?" marahang napatango si Christopher at tinignan ang boss niya na kanina pa pala nakatingin sa kanya.
"i know your 50-50" napalunok siya sa sinabi nito.
"sir sorry po, i didn't mean to hide this from you but sir hindi ako nag apply bilang secreatary niyo po dahil gusto ko po kayo, hindi po ganun sir, trabaho lang po talaga i have a family to feed po sir" natawa ito sa kanya
"you're defensive christopher i just ask you" napakagat labi naman siya.
"so hindi niyo po ako tatanggalin?" umiling siya dito.
"kung sasagutin mo ng totoo ang bawat itatanong ko sayo" agad naman siyang tumango.
"may bank account ba si Zara?" tanong niya dito at tumango naman ito.
"everyweek po siyang nag de-deposit like 1,000 pesos everytime she received her sweldo po" napatango ito sa kanya.
"nalaman kong may nesgosyo siya noon pero hindi nag click ano yun?" seryosong tanong nito sa kanya.
"opo and it's orb vase po sir " napatango tango ito sa kanya.
"alam mo ba kung nasaan ang masterpiece niya?" marahan naman siyang tumango sa boss niya at napangiti ito.
"bring it tomorrow i will put it down on my next bid" nagulat siya sa sinabi ng boss niya.
"po? pwede po ba yun?" natawa ito sa kanya
"pwede basta ako" at mas lalong napalawak ang ngiti nito.
"Nalaman niya yata yung small business mo noon na hindi nag click eh naka tago lang yung vase na yun sa bodega kaya ibinigay ko kay sir, sabi lang niya for dsplay lang daw yun hindi ko naman alam na talagang seryoso si sir" napatango tango ako sa sinabi niya.
"so magkano ang benta sa bid" napangiti ako sa kanya
"3.5 million" bulong ko sa kanya at nagulat siya.
"for real?" tumango ako sa kanya at parang hindi pa rin siya makapaniwala.
"kaya siguro ako binigyan ni sir 500 thousand pero sabi niya sa akin bunos ko raw yun for the good job" mapangiti ako sa kanya.
"parang hindi na yata alam ni dylan kung anong gagawin niya sa pera niya" natatawa kong sabi.
"sa dami ba namang business si sir at higit sa lahat kahit single dad siya nakaya niya" napatango ako
"mayaman na kasi talaga kaya nasa dugo na yata yan ng mga fugo, alam mo yung kahit mayayaman na may mabubuting puso pa rin" napangiti nalang ako sa kanya.
"satingin mo Zara maging parte ka kaya ng pamilya nila? pag si sir inalok ka ng kasal?" napaiwas ako ng tingin sa kanya.
"mahirap sagutin yang tanong mo Top, sympre ayokong umasa kay dylan, binigyan niya ako ng 3.5 million ano ba sa tingin mo ang ibig sabihin nun?" napaisip naman siya at tinignan lang ako.
"alam mo bang iniisip ko bayad niya yun sa akin sa dalawnag taong sasamahan ko siya" napakunot noo si top.
"anong dalawnag taong sinasabi mo?" napangiti ako sa kanya.
"ang bobo ko kasi hindi man lang ako marunong magbasa ng maayos nasa rules namin na dalawang taon ko siyang sasamahan pagkataon ng dalawnag taon wala na, babalik kami sa dati parang hindi magkakilala" nagulat siya sa sinabi ko.
"pero bakit minahal mo kahit alam mong dalawang taon lang sa kanya na maging kasama ka?" napangiti ako.
"wala eh nangyari na minahal ko na may mababago pa ba ako? kung pipigilan ko ang sarili ko baka mas lalo ko siyang mahalin kaya hahayan ko nalang ang puso kong tumibok at mahalin silang mag ama" hinawakan niya naman ang balikat ko.
"don't worry i am here" ngumiti ako sa kanya.
"thank you top" he just smile at me saka ako niyakap.
to be continued...
TheMirrorPrincess
02252021 (need to update this it's been a week i tried retrieving this chapter, nawawala kasi good thing it came back for waiting 2 days)
BINABASA MO ANG
The Billionaire Sweet Chances (18+)
RomanceFugo Series 5: Dylan Zaniel [COMPLETED] He changed for the better, He accepted his wrong doing and he become a better father to his daughter Aurora, A single dad trying to have a better life. BABALA: Para hindi maguluhan you should read Fugo Series...