Kanina pa ako nakatitig kay Dylan at iniisip ang sinabi ng anak niya alam kong masakit bilang anak pag nakikita mong umiiyak ang ina mo, alam kong masakit para kay aurora na makitang ganito ang pamilya nila, alam ko ang hinihingi niya matalinong bata si aurora alam na alam niyang ito ang pagkakataong mabuo sila at maging masaya, sabi nila utak ang nagdadala pag ikaw ay nagmahal, at alam na alam ko namang wala akong karapatan kay dylan mas may karapatan si shasha kaysa sa akin, si shasha ang unang babae sa buhay ni dylan at alam ko naman na hindi lang sila nagkakaintinidihan pero kung yun naman talaga ang hinihingi ni aurora bakit hindi diba? kami ni dylan hindi pa kami nagsisimula kaya magpaparaya ako kung makikita kong magiging masaya si dylan kay shasha pag nagising siya doon ako tulyang bibitaw sa kanya.
"kanina ka pa?" napalingon ako sa boses na yun, saka ko nakita si shasha na may dalang bulaklak tinignan ko siyang lumapit sa tabi ni dylan saka niya ito inilagay sa vase kaya hindi ako sumagot sa kanya.
"i met him when he was 5 years old and im just 4 years old, he was an orphan my dad adopt him to takecare of me" kwento niya sa akin habang inaayos ang bulalak.
"i was a spoiled brat but he was there to always calm me down, he was there always for me when i was down for myself he always makes me happy, he always run to the store to buy me some chocolates when i cry, he always put me first he took care of me" napayuko ako sa sinabi niya.
"when we were in elementary he always wait for me outside the gate bringing me some pick random flowers he saw everywhere and his just the only one can calm me down" napatigil siya sa pagsasalita.
"when we were in high school i had this woman whom i hate the most and that time nalaman kong may galit siya kay dhruv, si dhruv ang crush ng babaeng kaaway ko, so we both agree to have our play together to have revenge but i fall inlove with dhruv while just playing as dhruv girfriend and just a months i just found out that he had a girlfriend and it's my step sister, and when were in college i found out that his just using me for everything but because i love him i follow all he want just naging slave sex niya ako" tumingin siya sa aking umiiyak.
"dahil mahal ko siya tinaggap ko yun, tinaggap ko lahat lahat ng gusto niya pero naramdaman ko yung lumambot siya sa akin simula ng makita niya ang anak namin, naawa siya sa amin ng anak namin, he was crying saying sorry to aurora he kneel infront of us saying sorry asking for a second chance and because i love him i forgive him everything but when he meets you nag iba siya" napatingin ako sa kanya.
"dahil sayo iniwan niya ako at si aurora lang ang gusto niyang kunin, he told me he try to love me but he can't but if you just didn't show up in our bad situation hindi sana kami magkakaganito" napahinga ako ng malalim at tinitigan siya.
"you don't have to worry kahit ako ayokong lumaki si aurora na hindi niya kasama ang mommy at daddy niya" napakunot noo siya.
"what do you mean?" napahinga ako ng malalim.
"when dylan wakes up alam na alam kong wala siyang maalala kaya pwede mong gawin ang gusto mo pag dumating ang panahon na yun but please may isang hiling lang ako, ako rin naman ang babaeng isang salita isang gawa, gusto ko lang na makitang maging maayos din ako" napalapit siya sa akin at nakatitig sa akin.
"anong gusto mong kapalit?" napahinga ako ng malalim.
"pag nagising na siya at bumalik sa trabaho pwede bang maging assistant secreatary ako ni christopher?" napatitig siya sa akin.
"pinapangako ko naman sayong hindi ako gagawa ng kalukuhan na gusto mong isipin gusto ko lang makita maging masaya siya sayo, yun ang ang gusto ko, gusto ko ring hilingin sayo na sana alagaan mo siya, mahalin mo siya at isa pa gusto niya laging nilalambing, gusto niyang nasa kanya lang ang attensyon mo, mas gusto niya ang bananacue mahihilig siya sa hindi mayayamang pagkain paborito niya ang daing saka ipagtempla mo siya ng kape na may kunting condensed milk, bawat pagbibihis niya ikaw kumabit ng necktie niya" napatigil ako sa sinasabi ko dahil sa pagtulo ng luha ko.
"saka ang ayaw niya sa lahat yung natatakot ka sa kanya, kung pwede maging fierce ka kasi ikaw ang babaeng ipagmamayabang niya sa lahat at higit sa lahat mahalin mo ang anak niyo" huminga ako ng malalim at ngumiti sa kanya hindi siya sumagot sa sinabi ko at natahimik lang kami.
"bigyan mo rin ako nang pagkakataong alagaan siya hanggang sa hindi pa siya nagigising, kung magigising na siya aalis na ako" marahang tumango siya sa akin kaya natahimik kaming dalawa.
"bakit mo ginagawa to?" tanong niya sa akin kaya napangiti ako.
"kasi mahal ko siya, ganun ang pagmamahal shasha kung makikita kong masaya siya sayo magiging masaya ako, kahit masakit sa akin pero para sa kaligayahan ni dylan kaya kong magparaya" sabay ngiti ko kahit may luhang pumapatak na luha sa mga mata ko, agad naman siyang tumalikod sa akin at inayos ulit ang mga bulaklak na dala niya, dahil kay aurora gagawin ko ito, ayokong masaktan si aurora ng dahil sa akin, at isa pa kahit ipaglaban ko si dylan kung hindi niya naman ako maalala walang silbe yun dahil na rin sa makikita niya si shasha at anak niya, sympre magpapakilala sa kanya si aurora na anak siya at ituturo ni aurora si shasha at ako? ano ba ako? wala total naging MU lang naman kami ni dylan satingin ko hanggang doon lang talaga kami ang maging ganun, siya ang lalakeng nagpakita sa akin na ang pag ibig ay hindi puro kasiyahan minsan ang pag ibig ay kalayaan para maging maayos ang isang tao kailangan mong magparaya para sa kanya.
to be continued...
TheMirrorPrincess
02282021
BINABASA MO ANG
The Billionaire Sweet Chances (18+)
RomanceFugo Series 5: Dylan Zaniel [COMPLETED] He changed for the better, He accepted his wrong doing and he become a better father to his daughter Aurora, A single dad trying to have a better life. BABALA: Para hindi maguluhan you should read Fugo Series...