Chapter 18

4.9K 129 1
                                    

Pag pasok ng pag pasok ko sa classroom ay nakita ko si maam alada ngumiti siya sa akin at agad hinawakan ang kamay ko kaya tinignan ko siya.

"Ms. De Dios can i talk to you" nakangiti niyang sabi kaya tumango lang ako ng makarating kami sa labas at halos hindi na niya bitawan ang kamay ko.

"can you talk to your husband na wag na niyang ituloy please help us" tinignan ko lang siya kasi wala naman akong karapatan na pagsabihan si sir nasa rule niya ang mind your own business kaya hindi ako pwedeng makisali sa mga kung anong desisyun niya sa buhay niya.

"you just better talk to him personally po" tanging sabi ko nalang at napahinga naman siya ng malalim.

"wala ka ba talagang maitutulong sa amin? pag aalis kasi siya this university will go down" napahinga ako ng malalim.

"when he decided that's it po and it's his business kaya ayokong mangialam" saka ako nagbigay galang sa kanya at bumalik ako sa loob ng classroom ko. Boung araw wala ako sa mood kanina pa ako nakatingin sa baon ko na inihanda ni Sir Dylan i am just thinking bakit pag siya ang kasama ko nanlalambot ako at parang lahat ng pangako ko sa sarili ko nawawala, yung pagiging maldita ko nawawala pag kaharap ko na siya.

"Hoy" napalingon ako saka ngumiti kay top,nandito ako ngayun sa canteen kakain sana pero yun nga wala ako sa mood.

"Bakit ka pala nandito?" Tanong ko sa kanya.

"Processing sa drop off ng share ni sir" napatango naman ako ng titigan niya ako kaya napataas kilay ako.

"What?" Tanong ko sa kanya.

"Sabi mo sa akin sasabihin mo, mag kwekwento ka" napahinga ako ng malalim.

"Wag dito baka may makarinig" napatango naman siya.

"Kumain ka muna pupunta pa sa head office at pag natapos ka nang kumain mauna ka na sa kotse" sabay bigay niya sa akin ng susi niya kaya tinggap ko ito.

"Kumain ka ha" ngumiti akong tumango sa kanya saka na siya umalis kaya kumain na ako kahit kunti, 30 minutes akong kumakain saka dumiretso sa parking lot at hinanap ang kotse ni top hanggang sa makita ko ito, agad akong sumakay at hinintay siya mga ilang oras akong naghintay sa kanya na tanging ginawa ko ay manuod ng cartoons sa kotse niya.

"Hala gaga hindi ka pumasok?" Napatingin ako sa kanya at ngumiti.

"Vacant namin ngayun" napatango naman siya saka niya inilagay ang mga gamit niya sa likod saka siya humarap sa akin.

"So ano na?" Napangiti ako sa kanya.

"Ano bang gusto mong malaman?" Napataas kilay siya sa tanong ko.

"Marami Zara kahapon bakit magkasama kayo ni sir?" Napakagat labi ako at tinignan siya.

"Tell me" napahinga nanaman ako ng malalim.

"Nagtratrabaho ako sa kanya" napakunot noo siya.

"Trabaho? Eh may nahanap na kami" tumango ako sa kanya, tinitigan ko siya sa mga mata niya.

"Top aamin ako sayo kasi wala akong mapagsabihan or mahingan ng advice pero atin lang to wag na wag mong sasabihin sa iba at wag na wag kang umamain kay sir na alam mo na" napatango siya sa akin.

"Ano bang klaseng trabaho yan?" Napabuntong hininga nanaman ako.

"Hire girlfriend niya ako" napatulala siya sa inamin.

"Nababaliw ka na ba?" Napakagat labi ako.

"Top alam mo naman na marami akong bayarin tapos binayaran agad ni sir lahat yun wala na akong magawa alam mong graduating ako top gusto kong makabawi sa kapatid ko gusto ko siyang makapagtapos sa pag aaral" napatitig siya sa akin na nag aalala.

"Zara alam mo ba ang pinasok mo? Bakit hindi ka nag isip muna bago mo tinanggap" napayuko ako at umiwas ng tingin sa kanya.

"Zara naman sa lahat ng trabaho bakit yan pa" hindi pa rin ako sumagot sa kanya.

"Paano yan madali ka lang mainlove at satingin ko nainlove ka na talaga" napakagat labi ako.

"Zara may nangyari na ba sa inyo ni sir?" Hindi ako sumagot sa kanya.

"Zara wag mong sabihin na bumigay ka agad? Ilang araw mo pa lang siyang nakilala ano nalang sasabihin niya? Ang easy to get ka? Zara si sir may ugali yang pag nakuha ka na tapos hindi niya nagustuhan iiwan ka niya gaya kay maam shasha ganun ang nangyari, mahal na mahal ni maam shasha si sir dylan to the point na nagkaanak sila pero tignan mo anong nangyari kinuha lang ni sir ang bata tapos hindi na siya nangialam kay maam shasha gusto mo bang ganun ang mangyayari sayo? Malambot nag bibig ni sir magsalita madali kang mabihag sa mga salita niya at lalo na sa kasweetan niya kasi dyan yan magsisimula talaga pagtitiisan ka niya para makuha niya ang gusto niya" napasandal ako sa upuan at napaayos.

"Zara hindi ka naman ganito" hindi pa rin ko sumagot sa kanya.

"Pero ayoko rin namang pangunahan ka at si sir hindi ko rin alam kung anong magiging takbo ng buhay niyong dalawa nag aalala lang ako sayo, kung makikita mo namang seryoso si sir sayo maayos yun, pero take time to see him through kilalanin mo siya and make him do the first move kasi alam ko this time you already fall inlove in his sweet trap, ganun kasi si sir si maam shasha lang yata ang naanakan niya pero paano pag nangyari sayo yun?" I look at him.

"Ayus lang aalis ako ng hindi niya malaman" bigla niya ako sinapak sa ulo kaya napa aray ako.

"Gaga ka ba so talagang bibigay ka kay sir" napanguso ako.

"Eh ang hirap naman kasing hindi siya mahalin eh" napahinga siya ng malalim.

"Umayos ka Zara, pakipot ka naman" i look at him.

"May nangyari na nga sa amin pag aayaw ako sa gusto niya im sure magagalit siya tapos magtataka saka binayaran niya ako ang laki ng utang ko sa kanya" tinignan niya ako ng masama.

"Zara nandito ako, diba sabi ko tutulungn kita saan na yung doon ka lang bibigay sa mapapangasawa mo? Nasaan nang bruha ka?" Napangiti ako sa kanya.

"Top sorry na pero yun na eh napamahal ako kay sir" napailing iling siya.

"Umayos ka Zara kung ayaw mong matawag na kaladkarin" saka na siya nagpaharorot kaya napangiti nalang ako.

To be continued...
TheMirrorPrincess
0

2132021

The Billionaire Sweet Chances (18+)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon