Habang nagluluto ako ay may nag doorbell kaya nagtaka ako.
"Maam may bisita po kayo" biglang sabi ng butler ni Dylan kaya tumango ako.
"Hello" napangiti ako ng makita ko si Top.
"Congratulations top" napangiti naman siya sa sinabi ko kaya niyakap ko siya at may pumalit naman sa akin sa pagluluto ko. Lumabas kaming dalawa dahil gusto niya daw magpahangin.
"Nasaan si sir?" Takang tanong niya ng makita niyang nag iisa lang ako.
"Umalis kanina kasama si Aurora 2 days silang mawawala" napakunot noo siya.
"Huh? Bakit daw?" Napangiti ako sa kanya.
"Satingin mo mahal ako ni dylan?" Napakunot noo siya sa tanong ko.
"Bakit mo naman naitanong?" Napaisip ako sandali at napahinga ng malalim at tinignan si top.
"Nang magpaalam siya sa akin na dalawang araw silang mawawala ni aurora i followed them then ayun nakita ko" napakunot noo siya.
"Anong nakita mo?" I smile at him.
"Ano pa nga ba? Alam ko namang darating kami dito yung magsasawa siya sa akin alam ko ring hindi niya ako matiis sympre lalake siya ano bang ginawa ko? Wala diba? Hindi kasi ako yung babaeng agad agad niyang napapa on the go" mas lalo siyang napakunot noo.
"Hindi kita maintidihan" takang tanong niya sa akin.
"I saw him dropping off at may sumalubong sa kanilang american woman I don't know basta puti siyang babae" napangiti siya sa sinabi ko.
"That's wrong zara as far as i know bumili ng singsing si sir dylan wor----"
"Worth 1 billion alam ko yan i even saw the ring" napatitig siya sa akin.
"For real?" Tumango ako sa kanya at napahinga ng malalim.
"Top hanapan mo ako ng trabaho masi mukhang hindi na ako tatagal dito" napahinga siya ng malalim.
"Pero imposible naman yata yang sinasabi mo sa akin zara" natawa ako sa kanya.
"Ano na hanapan mo na ako" napahinga naman siya ng malalim.
"Okay pwede ka naman maging secretary ko since naghahanap naman ako" napangiti ako.
"Pero si sir dylan pa rin ang mag papasweldo sayo at nasa kanya pa rin ang desisyun kung kukunin ka" tumango ako.
"Papayag naman siguro siya diba?" Nakangiting sabi ko pero nakatitig pa rin siya sa akin.
"Zara do you think mali lang ang conclusion mo? Kasi sa pagkakaalam ko mahal ka ni sir" ngumiti ako sa kanya.
"I don't think so kagabi may babaeng tumawag Heather ang pangalan and she says something about their wedding plan" nakatitig lang siya sa akin.
"Did you ask him about it?" Napahinga ako ng malalim.
"Do you think so? I mean kilala mo ako top hindi ako namimilit ng tao pag ayaw sa akin" napakagat labi siya.
"Actually may natanggap kaming mga empleyado niyang invitation" may kinuha siya sa bag niya at ibinigay sa akin. Gold and White/Red and team ng invitation i think ganun na rin sa venue na sa mansion magaganap.
"Nakalagay lang dyan may big announcement si sir Dylan" napatango ako darating na ito sa susunod na linggo.
"I think mag proprosed na si Dylan kay Heather" malungkot kong sabi ng hawakan niya ang balikat ko.
"Baka ikaw at hindi si Heather na yan" umiling iling ako.
"He never show me some intensions na ako, his sweet he takes care of me he help me for everything for kung iisipin mo maybe his just doing this dahil sa nangyari sa akin, shasha is his ex dahil kay shasha kaya ako na hospital at na coma ng ilang linggo, and if ako yun bakit makikita ko ang singsing? Dapat hindi diba kung ako ang babaeng yun, but no i saw the ring he just put it on his closet at makikita ko talaga, ayokong umasa top baka kasi sa kakaasa ko masasaktan lang ako" napakagat labi siyang nakatitig sa akin.
"What if he invites you? Anong gagawin mo?" Napaisip naman ako.
"I will attend bakit naman hindi diba? Baka isipin niya galit ako dahil hindi ako ang babaeng papakasalan niya" natatawa kong sabi at napangiti naman siya at hindi na nagsalita.
"So what's brought you here?" Tanong ko sa kanya at napangiti lang siya.
"Tinawagan ako ni sir dylan sabi niya kung pwede ba daw kitang samahan for 2 night" napatango ako.
"So alam mo naman pala bakit nag tatanong ka" ngumiti naman siya ng alanganin
"wala lang" napailing iling nalang ako.
"What are you thinking?" Tanong niya sa akin ng natahimik ako kaya ngumiti lang ako habang nakatitig sa malaking hardin ni Dylan.
"Ang swerte ni Heather" biglang nasabi ko saka ako napahinga ng malalim.
"Ganito ka rin noon kay mike" i look at him.
"You had crush on mike since your in grade 12" tumango ako sa kanya.
"And you struggle moving on ng makita mo siya with your homeroom teacher" tumango ulit ako.
"You easily let go of the person you like" napangiti ako sa kanya.
"Kasi top hindi ako ang babaeng namimilit kung walang gusto sa akin bakit ipagpipilitan ko ang sarili ko? Kung pwede naman akong umalis kasi alam ko kahit ilang taon pa akong mag move on ayos lang atleast i did what's the best"
"Hindi mo man lang ba ipaglaban?" Umiling iling ako sa kanya.
"Bakit ko ipaglalaban when at the very start hindi niya ako kayang ipaglaban diba? So what's the point of ipaglaban ko siya? Wala diba? Sasaktan ko lang ang sarili ko, mapapahiya pa ako at ipapahiya pa ako ng babaeng gusto niya kaya bakit ilalagay ko sa ganung sitwasyon ang buhay ko kung totoosin i can leave in peace without any war leaving behind" napahinga siya ng malalim sa sagot ko.
"I mean hindi pa tayo sigurado na yung babaeng nakita mo ay yung babaen----"
"So can you explain why they will spent 2 day at her house? With Aurora? Anong gagawin nila doon maglalaro? Ofcourse not top think of it top, ano ba ang dahilan talaga? Cause they are planning for a wedding that's it saka mabait si Heather nakita ko yun mismo like how she handle aurora, saka maganda rin siya kumpara sa akin, at higit sa lahat pwedeng ipanlandakan ni dylan" hindi siya sumagot sa akin.
"Top you know me already once makakita ako ng bagay na mas lalong nagpapa lakas ng kutob ko i let go"
"Talk to him ask him" umiling iling ako sa kanya.
"I will do that very last steps top and if this last steps make the strongest bind between them hindi na ako aasa pa na mahal ako ni dylan i will let him go" tinignan niya lang ako kaya ngumiti ako sa kanya.
"Ihatid na kita sa kwarto mo alam kong pagod ka" tumango naman siya kaya sabay kaming pumasok.
"Wala ka ba talagang balak na kausapin siya?" Hindi ako sumagot sa kanya.
"Talk to him okay" i smile at him.
"I will" sabi ko nalang.
To be continued...
TheMirrorPrincess
030821
BINABASA MO ANG
The Billionaire Sweet Chances (18+)
RomanceFugo Series 5: Dylan Zaniel [COMPLETED] He changed for the better, He accepted his wrong doing and he become a better father to his daughter Aurora, A single dad trying to have a better life. BABALA: Para hindi maguluhan you should read Fugo Series...