Pag ka uwi na pag kauwi ko sa bahay ay nakita kong nagluluto ang kapatid kong lalake na si Zeron kaya ngumiti ako sa kanya, his 18 years old pero kung magsama kami parang siya pa ang kuya ko dahil sa height niya, simula ng mamatay ang magulang namin sa car accident ay pareho kaming dalawang nagtrabaho para mabuhay, we have a good life before lahat ng gusto namin ni zeron nakukuha namin pero simula ng mawala sila mommy at daddy natoto kaming maghanap buhay ni zeron.
"ate buti naman at maaga kang nauwi kain na tayo" ngumiti ako sa kanya at umupo na, naghanda na siya at sabay kaming kumain na tahimik kahit busog na ako pero ayokong magtampo siya sa akin, ng matapos kaming kumain ni Zeron ay tumabi ako sa kanya at tinulungan siyang mag hugas ng pinggan.
"zeron may nakita na akong trabaho" napangiti siya.
"buti naman ate yung sweldo ko kasi ate binayad ko sa exam ayokong pati sa pag aaral ko ikaw nag magbabayad" napangiti ako sa kanya.
"pero zeron stay in kasi okay lang ba sayong maiwan muna kita" natawa siya sa akin..
"ate okay lang malaki na ako hindi na ako baby para bantayan mo" napayakap naman ako sa kanya.
"but you need to takecare of yourself okay, i will text you if i come home" tumango naman siya sa akin kaya niyakap ko nalang siya.
matapos naming mag usap ni Zeron ay nag impake na ako dahil na rin bukas na bukas ay kay sir dylan na ako titira, pero anong sasabihin ko kay top? bahala na nga siguro busy naman siguro si top ngayun hindi ko muna yan iisipin, kaso tadhana nga naman biglang tumawag si bakla kaya sinagot ko.
"oh?" sagot ko sa kanya.
"oi girl si sir hindi na bumalik sa office he just call me to send him the files ano? pasok ka ba sa trabaho? napasa mo ba ang task mo?" napakagat labi ako sa tanong niya.
"hoy ano na? wag mong sabihin na palpak ka nanaman? like last piece mo nalang yun last chance mo nalang" napapikit ako, dahil sa task na yun naibigay ko tuloy ang first kiss ko kay sir.
"hindi ako natanggap" sabi ko kasi totoo naman hindi ako natanggap sa trabahong yun kasi ibang trabaho ang ibinigay sa akin a very spcecial work" narinig ko ang pag buntong hininga niya
"ano ba yan Zara paano yan?" malungkot niyang tanong sa akin.
"wala na akong maibibigay sayong trabaho" bagot niyang sabi.
"it's okay top nakahanap naman ako ng trabaho kaso stay in so baka mahirap na tayong mag bonding ngayun medyo masama ugali ng employer ko pero okay na rin usapan naman namin siya na ang magbabayad sa kakailangan ko so nag grab na ako doon, since mag cocollege na si Zeron need ko talaga ng ipon para sa kanya" sabi ko habang inaayos ang mga damit ko sa malita.
"buti naman at nakahanap ka, kita mo may mababait paring taong tutulungan ka" napangiti nalang ako sa sinabi niya.
"so kailan ka magsisimula?" tanong niya sa akin.
"bukas na ako magsisimula"
"i see oh siya bye na goodluck bukas" napangiti nalang ako saka ko na ibinababa ang tawag ng biglang tumawag si sir sa akin kaya napatikhim ako at napakagat labi sabay dila pa doon kasi tangina kahit ngayun parang bitbit ko ang labi ni sir.
"ahem" tumikhim nanaman ako saka na sinagot ito.
"yes sir?" malambing kong sagot.
"and why your busy with someone else huh Zara?" napakunot noo ako at napalingon sa boung sulok ng kwarto ko.
"sir nasa kwarto lang po ako wala akong kasama" sagot ko sa kanya.
"tinatakot mo yata ako sir" napabuntong hininga siya sa kabilang linya.
"im talking about who you talk on the phone, i call for 4 times and your in another call" nasapok ko naman ang noo ko.
"ah si Christopher po tumawag" sagot ko sa kanya.
"okay then let's talk tomorrow about your contract be here before eight in the morning" saka niya binaba ang tawag kaya napatango tango nalang ako, napaupo ako sa kama ko at napaisip.
"ang sabi niya kanina hindi niya asawa o girlfriend yung si shasha then why at nagka anak sila? did that shasha work on bar tapos nalasing si sir and they hook up tapos ayun nakabuo sila ng baby girl? hmmm so ibig sabihin nun weak si sir kasi girl ang first baby niya yun kasi sabi nila hehe" para akong tangang nagsasalitang mag isa,
i just still can't believe na makakatrabaho ko ang isang fugo, balitang balita to noon na itong si sir Dylan ay ninikaw ng ex girlfriend ng daddy niya at walang ka alam alam ang pamilya niyang may kakambal siya at ngayun niya lang nakasama ng pamilya niya, medyo sad ang story ni sir pero hindi ko alam na siya pala si Dylan na anak ng isang pinakamayan kasi hindi naman nag release noon ng mukha ni sir bali isa siyang mysterious sa lahat at yun daw ang gusto ni sir dylan ayaw daw niya sa mga interview, kung hindi ko lang nakita ang isang envelope kanina sa kotse niya na may boung pangalan niya hindi ko malalaman na fugo pala siya, totoo nga talaga yung mga chismis na sobrang gwapo ng mga fugo nakikita ko lang kasi sila noon sa magazine or sa mall yung malalaking picture nila dahil ambassador sila ng clothing line ng shop at inaamin ko sobrang gwapo tapos ito naka meet ako ng fugo damn gusto ko sanang sabihin na nag swerte kong makameet ang isang kagaya nila, pero napaisip ako babae ako dapat maging maria clara pero teka bakit ko pala yun gagawin? eh ako na ang unang gumawa, napahiga ako sa kama buti nalang kanina hindi nagalit sa akin si sir pero si top siya nagbigay ng ideang yun pero wala natapos na ang importante bayad na ako sa mga utang ko kaya magtratrabaho lang ako, sasabihin ko nalang kay sir bukas ang schedule ko sa pasok ko, satingin ko alam naman niyang nag aaral ako dahil siya nga magbabayad ng utang ko school,
"ate" napaupo ako ng kumatok si zeron.
"oh?" sagot ko at tumayo saka binuksan ang pintuan.
"anong oras ka aalis bukas?" tanong niya
"wala pang 8" tumango siya.
"okay ito oh duplicate ng bahay baka kasi busy ako sa trabaho at hindi ka makapasok" ngumiti ako sa kanya
"salamat" ngumiti lang siya saka na umalis kaya napangiti nalang din ako.
to be continued...
TheMirrorPrincess
BINABASA MO ANG
The Billionaire Sweet Chances (18+)
RomantizmFugo Series 5: Dylan Zaniel [COMPLETED] He changed for the better, He accepted his wrong doing and he become a better father to his daughter Aurora, A single dad trying to have a better life. BABALA: Para hindi maguluhan you should read Fugo Series...