Dylan POV
Kanina pa ako nakatingin sa labas ng opisina ko tatlong taon na ang lumipas simula ng pagbayaran ko ang kasalanan ko sa mga kapatid at magulang ko, hanggang ngayun may poot at galit pa rin ang puso ko, hindi sa pamilya ko kundi sa tinuring kong ina simula pagkabata ko, nakakainis lang kasi isipin na ako na nga yung kinuha niya at inilayo sa mga magulang ko, may gana pa siyang itapon ako pagkatapos ng limang taon niyang pagpapakain sa akin, ganun na lang ba siya ka selfish, limang taon lang ako noon ng iniwan niya ako sa kalsada sana man lang ibinigay nalang niya ako noon kay papa hindi yung lumaki akong may sama ng loob sa totoo kong pamilya, nagsisisi ako kasi sa lahat lahat ng ginawa kong pagpapahirap ko sa pamilya ko sa mga kapatid ko pinatawad nila ako agad agad, nahihiya nga ako sa kanila ngayun makipag usap dahil na rin sa tuwing nakikita ko sila bumabalik lang sa isipan ko ang lahat ng mga pinaggagawa ko.
"Sir may meeting po kayo in 30 minutes naka ayos na po lahat sa conference room" tumango lang ako sa secretary kong si Julio na hindi siya tinitignan.
This company i have now cohan give this to me, like all he have in his property all his share pinahati niya just to give the half to me, I just can't even believe na ganun ka yaman ang kakambal ko, halos hindi nga ako makapaniwala ng ibigay niya ang mga documento sa akin na nakalagay na sa pangalan ko, Hindi ko rin naman ikinakaila alam ko namang mayaman talaga ang ama ko, bibigyan rin sana ako ni papa ng pamana kaso hindi ko na tinaggap bago pa man ako dumating sa kanila mayaman na ako hindi nga lang kasing yaman nila, hindi ko rin tinaggap ang pamana ni papa ay dahil sa ibinigay ni cohan sa akin. Boung buhay ko na yata tong allowance na ibinigay ni cohan lahat ng gusto ko mabibili ko na yata kahit ilang sasakyan at bahay o lupain ang bibilhin ko hindi ako mamumulubi. Ang sabi ni Cohan sa akin kung gusto ko pa raw mas lumago ang yaman ko kailangan ko lang eh maintain ang high sales ng companya ko, he just give me 50pcs of his company para sa kanya tinakwil na niya ang singkwentang niyang companya at mas sumaya pa siya dahil mababawasan daw ang pagod niya. Now i understand him nakakapagod magpatakbo ng mga kompanya ngayun lang din ako nakakakita ng companyang kumikita ng isang million sa isang araw, sino ba naman ang hindi yayaman doon? May mga business partner and agreement pang tataya sayo may mga bid pa para lang sa walang kwentang bagay pero malaking halaga na yun sa companya.
"Anak" napalingon ako at napangiti ng makita ko si mama, simula ng makalaya ako walang araw na hindi ako dinadalaw ni mama talagang bumabawi siya sa akin.
"Ma i told you ako na ang bibisita sa inyo" ngumiti siya sa akin at niyakap ako kaya napayakap na rin ako sa kanya at hinaplos haplos ang buhok niya.
"Hayaan mo na ako anak kasama ko naman ang daddy mo" napangiti nalang ako saka naman pumasok si papa.
"Pa good morning" bati ko at ngumiti siya sa akin at tumingin sa boung lugar ng office ko.
"Dylan anak" tawag sa akin ni papa kaya napahiwalay kami ni mama ng yakap at humarap ako kay papa.
"Po?" Ngumiti siya sa akin.
"Anak satingin ko you need to unwind" napangiti ako kay papa.
"For what pa? Sa ngayun busy po ako i have a lots of meetings to attend" umiling iling siya sa akin.
"Let your chief Executive do that your the President here" natawa ako lalo kay papa.
"Papa im happy on what i am doing right now" sabi ko nalang at hinaplos haplos ang likod niya.
"Anak hindi ka na bata gusto ko lang naman na makita kang masaya, hindi na kami bumabata ng mommy mo" napangiti ako sa sinabi nila.
"Eh pa mukha pa nga kayong 30's ni mama eh" natawa kaming tatlo.
"Alam ko anak pero sige na take time to rest" umiling ako kay papa.
"It's okay pa" napahinga siya ng malalim at parang sumusuko na.
"Okay fine" suko niya kaya napangiti si mama.
"Let's go let's have lunch together isang oras nalang lunch hour na" tumango ako sa kanila kaya agad kong kinuha ang cellphone at wallet ko sabay lagay sa bulsa ko at lumapit kay mama na siyang pagkapit niya sa braso ko.
"Let's go" tumango ako kay papa ng sinabi niya yun at sabay kaming lumabas na tatlo, kumain lang kami sa restaurant. Pero nagtataka ako may restaurant naman kami pero sa iba kami kumakain.
"Pa bakit tayo dito kumakain? When we can just go to our restaurant to eat" napangiti silang dalawa sa sinabi ko.
"Anak minsan you need to observe some other business para may idea ka kung mas paano mo pa mapalago ang business mo" biglang sabi ni mama kaya napatango ako.
"Some business restaurant copied our meal kaya observe this meal that we order" natawa ako kay papa so we just eat here para turuan ako.
"To be honest kasi anak for 2 years you only achieve 1 billion" napangiti ako.
"Alam ko pa pero diba atleast may kita ang kompanya?" Natawa sila pareho.
"Well your right but you're doing good on handling business im so proud of you" i smile at papa, napatingin ako sa kanilang dalawa parang kapatid ko lang sila at hindi ama at ina, they still look so young iba talaga ang nagagawa ng exercise.
"Pa anong sekreto niyo ni mama bakit parang hindi kayo tumatanda?" Biglang napahalakhak si papa sa tanong ko, i mean you can see that they aged but they are still glowing.
"Come here" papa instruct me to come closer to him kaya linapit ko naman ang tenga ko sa kanya and may ibinulong siya na ikinatawa namin kaya mahinang kinurot siya ni mama sa tagiliran.
"Umayos ka nga kino kung ano ano ang pinagsasabi mo" papa laugh hard
"Im just being honest baby" napailing iling nalang ako.
"So yun ang sekrito niyo ni mama pa?" Tumango si papa kaya napailing iling nalang ako.
To be continued..
TheMirrorPrincess
BINABASA MO ANG
The Billionaire Sweet Chances (18+)
RomanceFugo Series 5: Dylan Zaniel [COMPLETED] He changed for the better, He accepted his wrong doing and he become a better father to his daughter Aurora, A single dad trying to have a better life. BABALA: Para hindi maguluhan you should read Fugo Series...