Chapter 76

3.4K 109 7
                                    

Dylan POV

Nang makauwi ako ay sinalubong ako ni papa kaya napangiti ako sa kanya saka naman siya napangiti sa akin at hinawakan ang braso ko.

"let's talk" marahan akong tumango kay papa kaya sumunod ako sa kanya hanggang sa makarating kami sa kwarto nila ni mommy, umupo ako sa sofa at tinignan lang siya na may kinuha siya sa drawer kaya naghintay nalang ako hanggang sa umupo siya sa tabi kong may dalang box kaya nakatingin lang ako kay papa.

"alam mo anak, minsan napapaisip ako bakit nakaya kong maging masaya noon na hindi man lang nalalaman na may ikaw na nagdurusa" napayuko ako sa sinabi niya pero tignan ko si papa at ngumiti ako sa kanya at hinawakan ang kamay niya.

"pa kalimutan nalang po natin ang mga nangyari noon" sabi ko nalang kasi mas lalo akong nakokonsensiya sa mga ginagawa ko noon sa kanila.

"hindi anak, dahil may kasalanan rin naman kami ng mama mo, at higit sa lahat kasalanan ko"tinignan ko si papa at hinawakan ang kamay niya saka ako ngumiti.

"pa lets forget about it ang mahalaga nabuo na tayo hindi niyo naman rin kasi ginusto ang nangyari at higit sa lahat saka magsisihan pa ba tayo? wala na tayong magagawa kasi wala rin naman si mommy" natigil ako sa sinabi ko.

"im sorry it's just" ngumiti si papa.

"i understand sa kanya ka lumaki mas sobra lang akong galit kay lehandra kasi kung sana dinala ka niya ng maayos pero hindi eh, iniwan ka niya ng hindi na niya gusto, sana sinauli ka nalang niya sa amin noon" ngumiti ako kay papa.

"kalimutan na natin yun pa" napahinga siya malalim.

"nagkausap na ba kayo ni mandy?" ngumiti ako kay papa at tumango.

"i understand her pa, kahit ako nga hindi ko alam bakit ganun ako noon ngayun lang ako nataohan na ang sama ko pala talaga, i always read those article sa lahat ng nangyari sa inyo kaya natatakot ako pa kasi sa sobrang dami kong kasalanang nagawa noon hindi kaya may karma yun?" napangiti si papa sa akin at umiling iling.

"ang mahalaga anak you repent for your sin, satingin ko tapos na ang karma mo and now" i look at him

"now?" takang tanong ko kay papa at napangiti siya

"now you have a good karma si Zara" napangiti ako dahil sa sinabi ni papa.

"Anong pinag uusapan niyo?" Napalingon kami ni papa kay mama na may ngiti sa labi.

"Wala" natatawang sabi ni papa ng mapansin ni mama ang hawak hawak ni papa na box.

"Babe ibinigay mo na?" Nakangiting tanong ni papa kay mama ng tumango si papa saka tumingin sa akin kaya nagtataka akong magpalipat lipat ng tingin sa kanilang dalawa.

"Bakit? Anong meron?" Takang tanong ko sa kanila ng umupo si mama sa tabi ko.

"It's for you dylan" sabay bigay sa akin ni papa nun kaya nagtataka akong tinanggap yun, napatingin ako sa kanilang nasa tabi ko bali nasa gitna nila ako.

"Ano to?" Tanong ko ulit pero ngumiti lang sila.

"Open it" nagtataka naman akong tinignan ang box pero binuksan ko ito at napatitig sa litratong nasa loob, napatingin ako kay papa dahil hindi ko maintidihan kung ano itong ibinigay niya sa akin.

"Tignan mo lahat anak" sabi ni mama kay kinuha ko ang litrato ng isang dalawang taong nakahiga sa tig iisang kama, babae at lalake in their 50's yata saka likod nito may nakalagay na address kung saan sila ngayun nakatira.

"Sino po sila?" Takang tanong yumakap sa akin si mama kaya napatingin ako kay mama.

"I know naguguluhan ka kung anong dapat mong iregalo kay Zara, her birthday are coming right?" Napatango naman ako sa kanila.

"Just brought her in that place" masayang sabi ni papa kaya nagulat ako nang makuha ko ang ibig sabibin nila.

"How? I thought they are dead?" Ngumiti si papa at umiling iling.

"At that time anak wala namang namatay, tinulungan namin lahat ng nadamay noon, some are okay at nakauwi na it's just sila lang talaga ang napuruhan but as i know nagising na sila kahapon, i think that will be the best gift you could ever give to Zara" bigla akong napangiti kasabay nun ang pagtulo ng luha ko.

"Thank you pa,ma" msayang sabi ko saka ko sila niyakap.

"Thank you" paulit ulit kong sabi kasi saksi ako sa iyak at hinanakit ni Zara ng malaman niyang ako ang naging dahilan sa nangyari sa mommy at daddy, paulit ulit akong nanalangin sa diyos noon na sana maibalik ko lahat para hindi nasasaktan si Zara, pag dating kay Zara marupok ako kasi hindi ko kayang mawala siya, hindi ko kayang may manakit sa kanya, gusto ko siyang makitang masaya, gusto kong ibigay ang lahat lahat ng gusto niya ganun ko mahal si Zara, ngayun lang ako nagmahal ng ganito ng higit pa sa buhay ko.

"Just be calm for it and wait until her birthday comes" tumango akong may ngiti at niyakap ulit sila ng humiwalay si mama at napatingin sa likod ko,

"Dylan anak bakit may dugo ang likod mo?" Napatingin ako kay mama dahil puting long sleeve ang soot ko ay alam kong magmamarka talaga ng biglang natawa si papa.

"Ano ka ba babe hindi mo alam?" Natatawa akong napapikit sa sinabi ni papa ng bigla akong itulak ni mama kaya napatingin ako kay mama.

"Don't tell me you devirginize Zara already?" Gulat na gulat na tanong ni mama at mas lalong natawa si papa, ng hampasin nanaman ako ni mama sa braso.

"Ma naman" sabay haplos ko sa balikat ko dahil sa sakit ng hampas niya.

"Hindi mo pa nga napakasalan ginawa mo na yun? Paano pag mabuntis si Zara hindi pa kayo kasal" napaupo ako ng maayos.

"Kasalanan ko bang mahal ko siya kaya ko nagawa yun? ma naman eh ilang buwan akong natiis sa tuwing magkasama kami nilalagnat ako dahil sa pagtitiis ko, saka she's my fiancee already ma hindi ko naman tatakbuhan, mahal ko yun eh" napahinga ng malalim si mama saka niya ako pinatalikod at tinignan ang likod ko na alam na alam kong sobrang sakit dahil sa medyo malalim na pag kalmot ni Zara, alam mo yung isang beses ko lang naman nasugatan si Zara pero sa akin ilang weeks akong magtitiis sa sakit ng likod ko, ang sakit sakit talaga pero minsan napapangiti ako kasi ito ang ebidensya na hindi yun panaginip lahat lahat ay totoo ang nangyari sa amin.

"Tell Zara about this ng magamot niya" sabay ayos ni mama sa damit ko kaya napahinga ako ng malalim at tumango.

"Oh siya anak nakailan?" Natatawang tanong ni papa kaya napangiti ako at napakagat labi sabay itinaas ang mga kamay ko.

"Naka sampong rounds ang bigatin ah hahaha" biglang binato kami mama ng tsinelas kaya napangiti nalang ako.

To be continued...
TheMirrorPrincess
3

1021

The Billionaire Sweet Chances (18+)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon