"now let'st strat our bid 100 thousand pesos" nagulat ako dahil sa simula ng bidding ng kunin ni sir ang stick niya for bidding pero pinigilan ko siya at umiling ako."please hayaan mo na siya painting lang yan" pagmamakaawa ko sa kanya.
"but it's you hindi ako papayag na ma display yan sa ibang bahay" napakagat labi ako.
"200 thousand" napapikit ako ng itaas niya yung stick niya at sinabi niya yung may ngiti sa labi.
"okay 200 thousand for Mr. Fugo any one else to bid for this portrait?"
"300 thousand" nagulat ako ng marinig ang boses ni mike saka siya tumingin sa amin kaya hinawakan ko ang kamay ni sir dylan.
"okay 300 thousand for Mr. Alonzo any higher bid?"
"please wag mo ng patulan" ngumiti lang siya sa akin
"350 thousand" napatingin ako sa kanya kasi para lang silang naglalarong dalawa.
"350 thousand to Mr.Fugo anyone? no more?"
"400 thousand" singit ni mike nanaman hanggang sa hawakan niya ang kamay ko kaya hindi ko na siya mapigilan
"400 thousand for Mr.Alonzo"
"500 thousand" napayuko dahil sa sinabi niya.
"500 thousad to Mr.Fugo" lahat ay nagpalakpak everytime they did the higher bid.
"please stop" pagmamakaawa ko sa kanya
"850 thousand" napatulala akong napatitig kay mike at ngumiti siya sa amin ni sir, mas lalong nagalit si sir.
"please tama na" pag mamakaawa ko sa kanya.
"1 Million" napadukmo ako sa dibdib niya dahil sa bid niya at lahat ay napasigaw.
"no more higher bid?" wala nang sumagot ng tanong ng mc ng may nag bell
"SOLD FOR 1 MILLION PESOS TO MR. FUGO" mas lalo akong naiyak 1 million para sa lang sa portrait.
"ang tanga mo promise" inis na sabi ko ng ngumiti lang siya at hinigit niya ang ako at hinalikan sa labi sabay bulong.
"don't worry we just started the game" saka siya lumayo at kumindat pero naiinis pa rin ako.
"our next item" may pumasok nanaman at nagulat ako ng makita ko ang gawa kong vase, napatingin ako kay sir.
"ano yan?" ngumiti siya sa akin.
"you're trying to sold that piece for 500 pesos only hon and it's not worth it, Christopher told me that you make that piece so you could pay all your debts now let me help you" napatitig lang ako sa kanya ng sinabi niya ito.
"This piece of vase was made by Zara who have a deeply love in her works" sabi ng mc kaya napatingin ako sa vase na yun may kalakihan yun pero maganda yun kasi inayos ko talaga ang pagkakagawa nun.
"200 thousand" biglang sabi ni sir kaya napatitig ako sa kanya at kumindat lang siya sa akin.
"200 thousand for Mr.Fugo" nagpalakpakan ang lahat
"300 thousand" napalingon ako kay mike ng sinabi niya ito.
"300 thousand for Mr.Alonzon"
"400 thousand" sabi ng isang matandang babae.
"400 thousand to Mrs. Vega"
"500 thousand" nakangiti sabi ni sir saka siya tumingin kay mike na parang nang aasar at naasar naman ito at parang hindi papatalo.
"700 thousand" nakangiting sabi ni mike kaya hindi ko na alam anong gagawin ko.
"Stop it na please i will do anything you want just stop this" ngumiti siya sa sinabi ko at umiling.
"Sorry hon" saka niya itinaas ang stick niya
"800 thousand" nakangiti niyang sabi.
"800 thousand for Mr.Fu---"
"850 thousand" singit agad ni mike kahit nagsasalita pa ang mc lahat ay nagpalakpakan.
"850 thousand to Mr.Alon----"
"950 thousand" singit nanaman niya.
"950 thousand to Mr.Fug---"
"1.5 Million" galit na sabi ni mike na nakatingin kay sir kaya napahawak ako sa braso ni sir.
"Please" pagmamakaawa ko pero ngumiti lang siya ulit.
"2 Million" lahat ay napa wow sa sinabi niya kaya nag aalala na ako ang lalaki kasing halaga.
"2.1 Million" singing nanaman ni mike hanggang sa umabot ang bidding nila ng 3.5 Million at ng itataas sana ni sir ang stick niya ay kinuha ko ito at tinignan siya.
"Stop it" natawa siya.
"Why? Okay ka na sa 3.5 Million?" Napakunot noo ako sa sinabi niya.
"3.5 Million sold to Mr.Alonzon" nagulat ako ng mag announce ito kaya napangiti si sir saka naman tumunog ang cellphone ko kaya agad ko itong tinignan saka ko nakita ang 3.5 Million money transfer to my account. Halos hindi ako makapaniwala sa nakita ko. Tinignan ko si sir.
"Is this real?" Tanong ko sa kanya at tumango siya
"Once you bid for something and when someone buy your item money will directly transfer on your account" sabay kindat sa akin.
"Pero sayo to bakit sa akin mo inilagay?" Umiling iling siya at inakbayan ako.
"Hon it's your item so it's yours" saka siya ngumiti.
"You need it for your brother so take it" halos hindi ako makapagsalita sa sinabi niya.
"It's just a money i can give you any amount if you like" agad akong napailing iling
"Tama na to" ngumiti siya sa akin.
"So ano sabi mo kanina you will do anything i want?" Tinignan ko siya ng masama.
"Hindi mo ako sinunud" natawa siya
"Im serious you lose 1 million for just a painting" mas lalo lang siyang napangiti sa akin.
"Hon it's perfect for my room" sabay kindat niya sa akin at pinisil pisil niya lang ang balikat ko saka kami napatingin sa stage lahat ay nag bibid pero kanina talagang sila lang dalawa ni mike, napalingon ako sa pwesto ni mike pero wala na siya kaya umayos nalang ako ng upo.
"Nawala si mike" bulong ko kay sir.
"Oh well i might lose 1 million but he lost 2.5 million" masayang sabi niya kaya napatingila ako sa kanya at napatingin naman siya sa akin.
"That's how you play a game hon" sabay kindat sa akin kaya napatango ako, I just still can't believe na yung gawa ko sold for 3.5 Million bahay na yata yun bakit kaya ganun ang mga mayayaman? Are they scared to lose their face from everyone, kanina kung hindi ko siya pinigilan. He will raise the amount higher buti nalang napigilan ko siya, nagpatuloy ako sa pagkain ko habang may kausap si sir pero tinatawag ako ng kalikasan kaya nagpaalam ako sa kanya at tumango naman siya kaya manabuti kong hindi ako makaka disturbo sa mga nanunuod hanggang sa makarating ako sa banyo.
To be continued
TheMirrorPrincess
02142021
BINABASA MO ANG
The Billionaire Sweet Chances (18+)
Storie d'amoreFugo Series 5: Dylan Zaniel [COMPLETED] He changed for the better, He accepted his wrong doing and he become a better father to his daughter Aurora, A single dad trying to have a better life. BABALA: Para hindi maguluhan you should read Fugo Series...