Mario POV
Nakarating na kami baryo at linapitan si tatay tasyo at huminga ako ng malalim.
"tay" napatingin naman siya sa akin,
"naalala niyo yung gwapong lalake na naghahanap sa asawa niya?" tumango naman si tatay.
"si dylan ba kamo? oo hindi na umuwi at kahit saan saan hinahanap ang asawa niya parang nababaliw na nga ang haba na nang buhok at bangas niya tapos hindi siya naniniwalang wala na ang asawa niya dahil wala naman daw nakitang trace na damit na nakita saka alam mo ba isang buwan na hindi tumitigil ang imbestigasyon sa crocrodile farm ang yaman yaman siguro kaya hindi sumusuko" napatango naman ako.
"so may inuupahan siyang bahay?" tumango si tatay.
"doon sa may aprtment house nandun siya tanungin mo nalang kung anong number ng apartment niya" tumango ako kay tatay.
"sige po" ngumiti naman siya.
"nasaan si lacie?" tanong niya sa akin kaya napangiti ako sa kay tatay.
"nasa bahay po natutulog kasi kaya hindi ko nalang sinama" tumango naman siya kaya nagpaalam ulit ako saka napahinga ng malalim at talagang desidido na akong puntahan si sir kaya sumakay ako ng tricycle para agad na makarating sa apartment na sinasabi ni tatay ng bigla akong pinara ng kapitbahay kong si nina.
"MARIA ANO KA BA NAGISING NA SIYA" agad niya akong hinigit kaya wala akong magawa takbo ang ginawa namin ni nina makarating lang sa kubo ko at nang makarating kami at narinig namin ang tawa ng babaeng yun at tumatahol si Lacie pero tahol na alam kong masaya siya kaya agad akong pumasok sa loob at napatingin naman siya sa akin.
"Hello?" sabi ko sa kanya at ngumiti naman siya kaya napatingin ako kay nina dahil sobrang ganda niya ngayun lang ako nakakita ng sobrang gandang babae alam ko namang maganda siya pero mas gumanda siya ng ngumiti siya.
"salamat" biglang sabi niya kaya agad akong umupo sa tabi niya.
"okay ka lang ba?" agad kong tanong na may pag aalala at tumango naman siya sa akin.
"isang buwan mahigit ka kasing tulog at hindi nagigising" napayuko naman siya at hindi sumagot.
"saka nga pala isang buwan ka na ring hinahanap ng asawa mo" napalingon siya sa akin.
"a--asawa ko?" takang tanong niya sa akin kaya tumango ako.
"Dylan daw ang pangalan saka hanggang ngayun kasi on going ang imbestigasyon na hinahanap ka kasi hindi ko pinaalam sa lahat na niligtas kita ang pagkakaakala kasi ng lahat ay nakain ka ng buwaya" napatango naman siya.
"actually hindi naman niya ako asawa satingin ko hinahanap niya lang ako dahil ex girlfriend niya ako" napahinga siya ng malalim.
"nagparaya ako sa kanya kasi mas mahal niya ang pinsan ko" nalungkot ako bigla sa sinabi niya.
"pero isang buwan ka niyang hinahanap harapin mo kaya muna siya" marahan siyang umiling iling sa akin at niyakap niya si lacie.
"ayoko! ano naman ang rason na harapin ko siya? saka isa pa sina sinauli ko na sa kanya ang enagagement ring" napatingin ako kay nina dahil bigla siyang nalungkot.
"may pamilya ka ba? baka kasi hinahanap ka na nila" tumingin siya sa akin.
"sumama ka sa akin mabibigyan ko kayo ng magandang buhay saka lalo na ang aso mo, please accept my offer dahil sa ginawa mong pagtulong sa akin hindi ako titigil hangga't hindi ka sasama sa akin" napatingin lang ako sa kanya.
"pero maam?" ngumiti siya sa akin.
"Zara im Zara" tumango naman ako sa kanya.
"Mario" pakilala ko sa kanya at ngumiti naman siya.
"so payag ka na ba? may kaibigan rin akong kagaya mo alam kong magkakasundo kayong dalawa" ngumiti ako sa kanya.
"pero Zara kausapin mo nalang yung boyfriend mo" nawala ang ngiti niya.
"naaawa kasi ako sa kanya mag usap kayo" umiwas siya ng tingin sa akin.
"kung magpapakita ba ako magiging masaya siya?" tanong niya sa akin.
"para masagot yang tanong mo puntahan mo siya" napalunok siya sa sinabi ko kaya hinawakan ko ang braso niya.
"sige na sasamahan kita sa kanya" hindi naman siya sumagot kaya kinuha ko ang tali ni lacie saka kami lumabas ang kubo ko at sinarado na ito,
Zara POV
Bagong gising ako pero parang natulog lang ako ng isang gabi lahat ng sakit ko sa katawan ay nawala kaya satingin ko talagang inalagaan ako ni mario kaya laking pasasalamat ko sa kanya dahil sa ginawa niya sa akin, sa pag tulong niya sa akin pero kinakabahan ako habang nakasakay kami sa tricyle na soot ang pajama ni mario at puting malaking damit na sa kanya rin siguro at nang tumigil ang sinasakyan namin ay napatingin sa isang bahay na malaki sa harap namin, bumababa na kami saka siya tumingin sa akin.
"magtatanong ako" tumango lang ako sa kanya at napatingin sa boung lugar marami akong nakikitang puno nang bigla akong nagutom ng makakita ako ng mangga naglalaway ako pero hindi ko nalang ito pinansin nagugutom ako.
"okay ka lang ba?" tanong niya sa akin at tumango ako sa kanya.
"alam mo ang hirap mong pakainin nung natutulog ka pa, talagang pupunta pa ako sa kapitbahay para eblender yung saging" napangiti ako sa kanya habang inaalalayan niya akong maglakad sa mabatong daan.
"salamat ha" ngumiti lang siya sa akin.
"nandun daw ang apartment ng boyfriend mo alam mo medyo sikat siya ha marami ang nakakilala eh tawag pa nga nila sa kanya is si kano foreigner mukha eh" napangiti nalang ako.
"may lahi kasi yun kaya ganun" napatango naman siya.
"kaya pala sabi nila gwapo daw" napangiti ako sa kanya saka kami tumigil sa bahay na malaki rin.
"ito na raw yun apartment 12" sabi niya saka siya ang doorbell kaya napayakap nalang ako sa sarili ko.
"TAO PO" sigaw niya ng mga ilang beses pero walang taong lumalabas kaya kinalabit ko siya.
"Wala yatang tayo uwi nalang tayo" sabi ko sa kanya ng biglang bumukas ang pintuan at lumabas ang lalakeng mahaba ang buhok na medyo mahaba ang balbas at may hawak pa siyang whiskey kaya nagtataka ako pagewang gewang siyang maglakad hanggang sa buksan niya ang gate.
"bakit?" nakapikit niyang tanong at napatingin naman sa akin si mario pero hindi ako makapagsalita.
"i don't have any time for anything or for anyone" walang gana niyang sabi ng bigla siyang matumba kaya napasigaw kami, napahinga ako ng malalim at tumingin sa akin si Mario.
"Zara" tawag niya sa akin ng biglang napadilat si Dylan ng marinig niya ang pangalan ko saka siya napatingin sa akin kaya nagkatitigan kaming dalawa bigla akong naiyak ng maalala ko ang lahat lahat kaya umiwas ako ng tingin sa kanya.
to be continued...
TheMirrorPrincess
31221
BINABASA MO ANG
The Billionaire Sweet Chances (18+)
Storie d'amoreFugo Series 5: Dylan Zaniel [COMPLETED] He changed for the better, He accepted his wrong doing and he become a better father to his daughter Aurora, A single dad trying to have a better life. BABALA: Para hindi maguluhan you should read Fugo Series...