Zyler's POV
"Hello Mr.Hidalgo?" I said while answering his call through my airpods.
[ We'll have a meeting tommorow right? ]
"Yes, hindi ko 'yon nakakalimutan. I'm on my way in Baguio," sabay hinto nitong kotse ng mapansin kong nakared na yung stop light.
[ That's good to hear, see you tommorow at 6PM sa Hotel na sinend sayo nung secretary ko. ] and by that, he ended the call immediately.
Pinalitan ko naman agad yung music na pinapakinggan ko para hindi ako tuluyang mastress sa traffic.
Biglaan kasi yung pameeting nung Hidalgong 'yon. Pasalamat siya at medyo good mood ako ngayon habang papunta sa place na gusto niyang pangyarihan nung sinasabi niyang meeting.
Pwede naman sa mas malapit, ako pa talaga yung nag-adjust para sa kanya. Dapat si Dad ngayon yung nandito at hindi ako.
Because I haven't seen his fucking face in my whole life. Ano bang malay ko kung scam 'tong pameeting niya, tss.
Eh di nasayang pa yung pagod pati yung gas ng kotse ko.
Nagpatuloy lang ako sa pagdadrive and I almost spend 5 hours going to Baguio. Doon na din ako nagcheck in sa sinend nilang Hotel para madali nalang akong makaattend bukas.
Nakakatamad lumayo.
Pinark ko muna yung sasakyan ko sa dapat pagparkingan nito. Saka ako lumabas dala yung small suitcase ko na akala mo'y pupuntang ibang bansa.
I locked my car properly before walking inside the Hotel.
Medyo hapon na din nang makarating ako dito kasi kanina lang akong tanghali umalis ng Taguig. Tapos nakisali pa yung nakakabwisit na traffic, diba?
On the spot lang din ako nagbook ng room since wala akong time magpareserved through online.
"Good day Sir, are you going to take a room for one night? Or how many days?" napangiwi naman ako doon sa sinabi nung babaeng nasa front desk.
Mukhang huggard na at kailangan nang palitan ng bago.
"Three days, I'll take the Deluxe room." sagot ko sabay abot nung card ko.
"Okay Sir, wait a minute, ipaprocess lang po namin 'to." hindi ko na pinansin yung pinagsasabi niya at nilibot nalang yung paningin dito sa Hotel.
May mga tao na kapwa busy sa kani-kanilang business, and I admit that it looks so clean. Maliban nalang dito sa babaeng bumungad sakin, tss.
Mga ilang minuto lang naman yung hinintay ko bago kaagad na binigay yung susi kasama ng floor at room number ko.
"Thanks for waiting Sir bla bla bla." dumiretso na ako sa elevator para makaakyat na sa pinakalast floor nitong Hotel nang hindi pinapansin yung receptionist doon.
Sayang lang oras ko makinig sa kanya.
Pagkalabas ko ng elevator ay hinanap ko na yung room number ko. I just want to rest for a while, mamaya nalang muna ako siguro bababa para kumain.
***
Maybe I fell asleep for almost three hours, kaya pagtingin ko sa wall clock ay saktong eight o'clock na ng gabi.
Nakaramdam na ako ng gutom kaya napagdesisyunan kong magshower muna bago kumain sa baba.
It also took me more minutes before leaving the bathroom. Kailangan ko pa kasing magpa-init...doon sa tubig. Masyadong malamig ngayon.
BINABASA MO ANG
Staggered Love | Completed
RomanceSelf-Published under KPubPH Note: You may encounter some mature scenes in this story. Please, read at your own risk. [ R-18 ] Full of typo grammatical errors. Cringe. ~~~ Paano kung makatagpo ka ng isang taong may magkaibang personalidad, ugali at...