Chapter 26: Sleepwell

2K 82 3
                                    

DIABLO CODY P.O.V


"Ano ba?"inis na sabi ko sa kanya. Naiinis na ako. Kanina pa kasi tumitingin sakin eh! Naiilang na ako!


"Bakit ba?"inosenteng tanong niya.


"Wag mo nga akong titigan pwde ba?"

"Naiilang kaba?"

"Tsk hindi. Ayoko lang ng may natitig sakin kaya wag mokong titigan."inis na sabi ko.


Nagulat ako ng bigla niyang kurutin ng mahina ang ilong ko at tumayo siya.

Tangna!!

"Yosi lang ako. San pala pwede dito?"tanong niya.

"Jan ka sa veranda."

Tumango naman siya at naglakad na. Nang mawala na siya pumunta akong banyo kahit hirap na hirap akong tumayo dahil sa hilo.

Nagtoothbrush ako at naghilamos. Bawal daw kasi ako maligo sabi ng White Lady na to.

Pagtapos ko maligo lumabas na ako nag spray ng perfume. Galing pa tong New York.

Tinadtad ko ng pabango ang lahat ng katawan ko.

Teka bakit ba ako nagpapabango?!


"Sakit naman sa ilong."rinig kong boses ni Karma. Kaya agad akong nilagay sa likod ko ang pabango at tiningnan siya.


"Anong masakit sa ilong ka jan? Mabango to no wala ka yata neto eh."

"San ba lakad mo bakit ka nagpapabango?"

"Wala kang pake. Wag mokong tanongin nahihilo ako."sabi ko at humiga na sa kama. Nanatili siyang nakatayo habang nakasandal sa pader, nakalagay ang kamay niya sa bulsa ng coat niya.

"Papanoorin mo lang ako? Bakit di ka pumasok?"


"Wag na, babantayan na lang kita."sabi niya ng kinabigla ko. Ito na naman ang puso kong nagwawala.


Sobrang tahimik ng paligid kaya pinutol ko yun. Hirap din pala kapag sobrang tahimik!


"Gusto mo bang manood?"tanong ko.


"Ano bang movies meron jan?"tanong niya.

"Tingnan mo jan sa cabinet na black marami jan. Mamili ka."lumapit naman siya sa cabinet at binuksan yun. Marami akong mga CD's na kung ano anong klase.


"Pero kung wala kang mapili may netflix ako dito. Marami kang pagpipilian."sabi ko kaya tumayo naman siya. Umupo siya sa may sofa at nakapandekwatrong upo. Kinuha ko ang remote at binuksan na ang tv.


"Oh mamili ka."sabi ko at sinenyas na abotin niya ang remote na hawak ko. Lumapit naman siya at kinuha yun sabay balik sa sofa.


"Grabe, patayan gusto mo?"tanong ko.

"Bakit? Ayaw mo ba? Gusto mo ba ng cartoons?"tanong niya.

"Cartoons ka jan tsk. Sige na yan na lang."


"Bakit ayaw mo nun? Marami kang CD ng cartoons lalo na ng tom and jerry."sabi niya pero walang bahid ng pang aasar ang boses niya.


"Manahikik kana nga! Tsk!"

Nagstart na kaming manuod at sobrang tahimik. Tanging aircon at pinapanood namin ang nagsisilbing ingay.

"Gusto mo ba ng snack?"tanong ko.


My Mysterious GirlWhere stories live. Discover now