Chapter 46: Shock

2.3K 86 16
                                    

(Tokyo Disneyland Hotel)

FUCHSIA KARMA P.O.V

Nagising ako dahil sa kalabit sakin ni Diablo. Parang feeling ko hindi nako aantokin dahil sa haba ng naitulog ko ngayon. Bumungad sakin ang mukha ni Diablo, nakashades na siya at naka army green na jacket. Nakahiwalay ang buhok niya sa harap pero bagay yun sa kanya.

"Grabe napakatagal mo magising ah!"reklamo ni Diablo.

"Tara na bago ka ngumawa."usal ko sa kanya. Tumayo naman na siya kaya bumaba nadin ako. Buhat niya ang bag ko habang naglalakad kami. Madaming mga taong nakaabang at may mga hawak na tarpaulin na may pangalan ng hinihintay nila.

"Cody!"rinig kong sigaw ng isang lalaki. Nilingon namin yun at nakita ang lalaking mukhang hapon. Singkit ang kanyang mata, maputi at nakasuot ng jacket na itim. Kumakaway siya kay Diablo. Lumapit si Diablo dun at nagsalubongan sila ng yakap.

"Ogenkidesuka?"tanong ng lalaki. Nakakaintindi ako ng salitang Japanese kaya hindi ako maout of place. (How are you?)

"Daijōbudesu. Anata wa?"hindi ko alam na ganto na pala kadali kay Diablo ang magsalita ng Japanese sa kanya. Ang lalim ng boses niya at bakas ang tuwa sa boses niya. (I'm fine. How about you?)

"Watashi mo genkidesu. Watashi wa anata no kyōdai ga koishī." (I'm fine too.  I miss you bro.)

"Watashi mo anata ga inakute sabishīdesu." (I miss you too bro.)

Natigilan ang lalaking nasa harap ni Diablo at napansin siguro akong nasa likod nila na tahimik lang na nakatitig sa kanila. Tumaas ang kilay niya kay Diablo at tumingin ulit sakin.

"Wao. Kore wa anata no gārufurendodesu ka?"panunukso ng lalaki kay Diablo. (Wow. Is this your girlfriend?)

Girlfriend amp.

"Īe, kanojo wa watashi no gārufurendode wa arimasen."iling ni Diablo. (No. She's not my girlfriend.)

"Kanojo wa watashi no shin'yūdesu."pagpapatuloy ni Diablo sa sinasabi niya. (She's my bestfriend.) Tumango naman ang lalaki pero bakas ang pang aasar.

"Kanojo wa biada to omotta."sabi ng lalaki. (I thought she's Via.) Sinamaan ni Diablo ang tingin sa lalaki.

Via...

I still remember her..

Siya yung binabanggit ni Diablo sa panaginip niya.

Hindi ako nagsalita at nanatiling blangko.

"Hi! My name is Hikaru."pagpapapakilala niya. Bakas sa tono ng pananalita niya na hirap siya sa pag english dahil sanay siya sa sariling salita nila.

"Hi."malamig na wika ko sa kanya. Naramdaman ko ang pagkabigla sa mukha niya at parang natakot yata sa tono ng boses ko. Tumingin naman siya kay Diablo.

"Kanojo wa nihongo o hanasu hōhō o shitte imasu ka?"tanong ni Hikaru. (She know how to speak Japanese?)

"Īe. Kanojo wa hanbun Firipin hito de hanbun Kanada hitodesu."sagot ni Diablo. (No. She's half Filipino and half Canadian.)

Tss.

"Kanojo wa konai watashi wa kanojo no me o mitakunai."parang tangang sabi ng lalaki habang nakahawak sa braso niya na animo'y natatakot. (She's scary. I don't want to look at her eyes.)

My Mysterious GirlWhere stories live. Discover now