Chapter 01

140 39 13
                                    

Daveigh Jane aka blue's POV



"Ano ba 'yan, Blue! Hanggang kailan kaba iinom ng yakult?" Mamshi Josh irritably said to me.


"Bigyan niyo ng wine si Blue!" Parang tangang sabi ni Dixie at pinalo ng malakas yung lamesa. Baliw ka, Dixie! Kapag tayo pinalabas ng guard.


"Ayoko ng wine, ayokong umitim yung labi ko." I complained and rolled my eyes.


"Beer na lang!" Isa pa 'tong si Aye.


"Ayoko, feeling ko tumataba ako sa beer." Reklamo ko. Ako lang yung demonyong hindi marunong uminom ng alak hahaha.


"Arte mo naman!" Napakamot na lang si Mamshi Josh ng ulo.


"Cocktail ang ibigay niyo kay Blue." Blake giggled as he shook the ice in his glass.


"Ayoko rin, mabilis akong malasing dun." I complained again so Dixie suddenly beat my nape.


"Tanga kaba? Kahit ano namang inumin mo mabilis ka pa din malasing." Dixie giggled.


"Aray! Maka-batok ka naman." I complained and touched my head. Maka-batok wagas.


Lahat na ng bagay sa mundo napag-aralan, pag-inom lang talaga ng alak ang hindi ko napag-aralan *sighed*


"Ewan ko sa inyo, dun muna ko sa kabilang table." Jai stood up and approached the chicks on the other table.


By the way, do you want me to introduce my friends to you? Okay. Okay. Kahit ayaw niyo ipapakilala ko pa din dahil 'yun yung utos ni Author hahaha.


Let's start on the right... This is Aye. She is Social Media Manager and 26 years old and also Hugo's fiancee. But I really don't trust that man, I'm sorry.


Ito naman si Dixie, wala sa itsura niya na Dixie pangalan niya diba? Gaga 'tong babaeng 'to, promise. Dixie is a Fashion Designer, she's 25 years old. Single and always ready to mingle hahaha.


Eto naman nasa gilid ko si Josh, lalaking-lalaki yung pangalan niya pero hindi talaga siya lalaki hahaha. 25 years old na siya at Makeup Artist yung profession niya. Gwapo siya pero allergic siya sa babae hahaha.


Ito naman si Blake. 'Wag kayong mag-alala girls, straight 'to, hindi nga lang single hahaha. Advertising Art Director siya. Chaka diba? Wala kasi sa itsura niyang Director siya, para lang siyang tambay sa kanto na marami laging suot na accessories hahaha.


Tapos yung tumayo, yung tambay na walang magawang matino sa buhay. Babaero at wala ng ginawa kundi mangbabae. He's Jayden, just call him Jai. He's Fashion Photographer, yaya minsan ni Blaire. And girls, akin 'yan ha. Taken na siya hahaha.


Tropa nila si Jai pero ako friends with benefits hahaha. Oh. 'Wag muna kayong tumahol, okay? Oo na. Pinsan ko siya. Pinsan ko na minahal ko. Kaya pagpasensyahan niyo na ko, pakiusap 'wag kayong sumunod sa yapak ko. Yapak namin, actually hahaha.


Secret lang yung relationship namin. Tsaka sino bang tanga sasabihin sa lahat ng tao yung boyfriend mo pinsan mo diba. Hinahayaan ko lang siyang mangbabae, uminom, gawin yung trip niya sa buhay. Wala naman kasi akong pake alam. Oh. Teka muna, tumatahol agad kayo eh. Hinahayaan ko siya para hindi kami masyadong obvious, hindi yung wala akong pakialam sa boyfriend ko.


Hinahayaan ko lang siya, kasi alam ko naman na kahit gaano karami yung babae niya, sakin pa rin siya uuwi. Remember this, you can flirt with him but you can't claim him hahaha.


Taray ko. OMG. Hahaha. So, nakilala niyo na yung gang ko. Sasabihin ko na sa inyo na lahat kami dito toxic, kaya 'wag kayong mag-expect na banal 'tong gang namin hahaha.


Rock 'n roll! Cheers!


"Hinahamon mo ba ko, Aye? Okay. Blake, akin na 'yang cocktail mo." I stood up and handed Blake's cocktail.


Naka-ngisi lang si Blake sakin habang binibigay yung cocktail sakin. Feeling cool 'to eh, 'wag niyo na siyang pansinin, ako main character dito.


I immediately drank the cocktail. When I drink, I feel like I want to vomit right away. Pwee!


"Oh. Ano? Kaya pa?" Tumawa lang si Blake sakin, actually lahat pala sila hahaha.


"Hoy, Blake. Ako 'to si Daveigh Jane Garcia." I sarcastically said and looked up at him proudly.


"Sino bang nagsabi sa'yo na ikaw si Dianne Jade Garcia?" Blake smashed my trip. Epal.


"Aba! Hindi pa ko lasing, Blake ha. Baka gusto mong..." Hindi ko tinuloy yung sinabi ko habang tinuturo siya.


"Ano? Ano? Hindi ako si Blake. Ako 'to si Josh, ayun si Blake oh." Ano? Sino ba 'tong kausap ko?


"Blue! Umupo kana nga hahaha!" Dixie chuckled and pulled me to sit down.







Dixie's POV



After 20 minutes..........


"Ano nang nangyari dito kay Blue?" Natatawang sabi ni Josh.


"Ang yabang no. Pagkatapos niyang uminom ng tatlong baso ng cocktail. Ayan na siya hahaha." Natatawang sabi ni Aye.


"Hayaan niyo na si Blue. At least sa isang taon naranasan niyang malasing hahaha." Cool na sabi ni Blake. Charot, feeling cool lang siya.


"Hay nako. Boring na dito. Tara lipat tayo sa table nila Jai." Tumayo ako at inaya sila.


Maglalakad na sana kami nang bigla kong naramdaman na parang kulang kami.


"Daveigh Jane!" Sigaw ko kay Blue na natutulog. Ang hirap talaga gumimmick kapag may kaibigan kang lasing hahaha.


"Hahaha! Nakalimutan ko, may kaibigan pala tayong lasing hahaha." Natatawa kong sabi kaya inalalayan na namin siya ni Josh.


"Sabi ko say inyo eh, 'wag niyong lasingin si Blue. Magaalaga pa tuloy kayo ng lasing hahaha." Reklamo ni Aye habang tumatawa. Jusko. Ikaw nga nagpapainom kay Blue ng beer.


"Ikaw naghamon ng inuman dyan eh." Sagot ni Blake kay Josh.


Pumunta na kami sa table nila Jai. Inupo ko si Blue sa tabi ni Jai. Syempre, asawa ni Jai 'to eh, alangan naman na iupo ko siya sa tabi ni Blake diba? Hahaha.


Oo na, alam ko yung relationship nila. Sinabi sakin ni Blue no. Ganun ako kamahal ni Blue at Jai. Hindi sila makapagtago ng sikreto sakin hahaha.


"Ano nangyari dito?" Natatawang sabi ni Jai at isinandal niya yung ulo ni Blue sa dibdib niya. Ayiie. Sana all may jowa. Hahaha.


"Knock out, boy!" Natatawang sabi ni Blake at umupo na sa upuan. Syempre, upuan, alangan naman sa baso diba? Hahaha. Ang corny ko, hayaan niyo na nga.


Amour | √Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon