Daveigh Jane aka Blue's POV
"Adonis! Adonis! Woohoo! Baby ko!" Jade! Umagang-umaga!
I just woke up to the noise of Jane's yell, my sister. I was so tired last night so I fell asleep on the sofa. Then, what the fuck– Naalala ko may siraulo pala akong kapatid.
"Ay putangina!" I fell on the sofa because I immediately saw Adonis' cardboard. Si Adonis yung sikat na artista na crush na crush ng kapatid ko. Damn.
"DIANNE JANE!" Sigaw ko sa kanya habang nakahandusay ako sa sahig.
"Magandang umaga, Ate!" Maharot na sabi sakin ni Jade. Walang maganda sa umagaaAaaaAa!
"Walang maganda sa umaga kung pagmumuka nito yung unang kong magkikita pagmulat ng mga mata ko." Reklamo ko. As I said, reklamador ako.
"Awww. Sakit mo naman magsalita." Reklamo niya habang mas nilakasan pa yung volume ng TV.
"Hoy, Jade. Kita mo naman dibang natutulog ako diba? Umakyat ka sa kwarto mo at do'n ka mag-ingay!" Iritado kong sabi sa kanya at tinuro yung hagdanan.
"Hindi ko nakita." Inosenteng sagot ni Jade. Kupal talaga 'tong kapatid ko kahit kailan. Nakakainis.
"Atsaka kailangan ba talaga kung saan ka magpunta kasama mo 'tong cardboard ng lalaking 'to?" Reklamo ko ulit at sinipa yung cardboard ni Adonis.
"Hoy, Ate Daveigh Jane Garcia, itong lalaking 'to, hindi siya basta-basta lalaki lang. Boyfriend ko 'to. B O Y F R I E N D. Boyfrient." Pinagtatanggol pa ng kupal ko na kapatid yung cardboard niyang boyfriend.
"Hey, have you asked him yet if he want to be your girlfriend?" Baliw na talaga 'tong kapatid ko.
"Hindi. Pero matik na 'yun, gusto ko siya kaya boyfriend ko siya." Mataray na sagot sakin ni Jade.
I rolled my eyes and got up then took my bag. Umagang-umaga bad trip ako sa kupal kong kapatid.
"Ewan ko sa'yo, bahala ka na nga sa buhay mo." Hinagisan ko siya ng unan tsaka naglakad papunta sa kwarto kong hindi malaman.
********************
"Jane, gusto mo bang kumuha ng kwarto kasama ko?" Masayang sabi nung halimaw na lalaki sakin habang nakatutok yung camera ng phone niya sakin.
Mag-isa akong naglalakad ngayon sa park, makikipag-meet ako sa mga kupal ko na kaibigan. Pinakyuhan ko lang siya habang naglalakad ako. Halimaw talaga mga tao ngayon.
"Woohoo, bro. Look, pinakyuhan ka lang ng chicks mo." Sabi nung lalaking halimaw na kasama niya.
Hindi ko sila pinapansin but pinapakyuhan ko sila. Pinapakyuhan ko talaga sila kahit kasama nila yung magulang nila o kahit sinong kasama nila kahit isang daan pa na camera yung nakatutok sakin, wala akong pake. Kapag nainis ako lumalabas yung pagka-walang hiya ko, and I'm not being Kendall Jenner ha, deserve nila yung middle finger ko. Nangbabastos sila!
Walang paparazzi sa pinas pero nung dumating ako, biglang nagkaroon charot hahaha.
Nagtataka siguro kayo bakit feeling sikat ako no? Tanungin niyo kaya si Author, hindi naman ako may kontrolado ng Amour eh. Hahaha joke lang, sadyang boang lang ako.
Ganito kasi 'yan..... Maganda kasi ako.
HAHAHAHAHAHAHA
Sikat ako hindi dahil Net Idol si Jade. Actually, mas sikat pa nga ako eh. Sumikat dahil sa rumours na binabato ng mga tao sakin hahaha. Relate ka no? Ang rami kasing ususerang frog sa pinas. Kokak!
Sikat ako. Ako kasi yung pinaka maganda sa pilipinas, joke lang. Maganda kasi ako. Kapag maganda ka, popular kana agad, joke lang ulit. Wala talaga akong kwenta magsalita.
Actually, ako yung pinaka hated sa campus hahaha. Kasi yung heartthrob at crush ng bayan naging boyfriend ko. Sobrang bad boy niya hahaha joke lang. Kapag malapit ka sa kanya masasabi mo na hindi siya ganun ka-sama, 85% good boy siya tapos the rest isusumpa ko na yung pag-uugali niya. Mapagmahal siya sa pamilya niya, sa mga hayop, sa tao lang talaga hindi. Pero buti nga minahal niya ko eh hahaha.
Hindi sila nagagalit sakin dahil naging boyfriend ko yung perfect man ng buhay nila... It's because, maganda ako hahaha! Sabi kaya ng Lola ko maganda ako eh hahaha.
Hello, Reyna Elena kaya ako lagi ng lahat ng Santacruzan, naging Miss Campus ako. Queen of the Night ako nung Prom. Lahat ng pageant ko, ako yung winner hahaha. Wala akong pageant at contest na natalo ako. Hello ulit, Nanay ko si Alisa Garcia. Pinupush niya talaga akong maging babae, nakakaasar. Kapag daw kasi natalo ako, itatakwil niya kong anak hahaha joke lang. Mahal na mahal ako ng Nanay ko. Hindi niya nga ako mawala sa paningin niya.
Halimaw din kasi ako tapos mayabang pa tapos magaling pang mangkupal. Toxic na kung toxic at least hindi ako desperada like others no, bleh.
Ang bagay sa isang perfect man ay isang perfect woman din diba. Bukod sa maganda na ko, sexy pa ko, flawless at slim. May magandang ilong, may magandang labi, mata, kilay, tenga. Sabihin na natin na hot din ako kasi lahat ng attention ng tao nakukuha ko kapag naglalakad ako hahaha.
Ako lang sakalam, remember? Ako ang Reyna na hindi kailangan ng Hari. Ako lang 'to, si Daveigh Jane hahaha.
Charot lang, may Hari din ako pero hindi ako pwedeng maging proud hahaha.
Ganda lang meron ako pero wala akong talino hahaha. Simula kinder hanggang high school, wala ako sa honor list. Sabi kasi ng Daddy ko, okay lang kahit hindi honor basta hindi bagsak hahaha.
Pero don't judge me agad ha! Cum Laude ako nung college, bleh. Tantarantantan!
Boang talaga ako. Yabang ko talaga, 'yan kasi nilagay na role sakin ni Author eh. Bwisit.
Mayabang, maldita, troublemaker, baliw, most hated person. Halimaw din talaga 'tong si Author, kapag nakita ko talaga 'yan, bibigyan ko siya ng magasawang sampal hahaha.
Pero balik tayo sa ex-boyfriend ko. Nag-break kami kasi pupunta siyang states. Ayaw niya ng LDR at ayaw ko rin non kaya wala kaming choice kasi pangarap niya 'yun. Pero kung isang araw, makikita ko siya tapos single pa siya. Ay jusmeyo marimar, iiwanan ko talaga si Jai para sa kanya hahaha.
First boyfriend ko siya, chick boy 'yun pero ako yung unang babae na sineryoso niya. Lahat kasi ng lalaki nahuhulog sa charm ko. Ginagayuma ko kasi sila hahaha joke lang. Bwisit!
BINABASA MO ANG
Amour | √
RomanceBlue and Jai were cousins and they had a relationship that their family never imagined.