"Babangon ka o hindi?"inis na tanong ni ara, nandito na kami sa cagayan de oro at eto si ara inaaya ako maglakad lakad sa labas dahil may japanese resturant kami nakita nung pagkarating namin dito.
"si briann nalang ayain mo..."sagot ko at nagtaklob ng comforter. Si ara naging kasama ko sa kwarto habang si briann kasama si ate aira sa kabila.
"hindi sasama yun"inis na sabi ni ara at trinay tanggalin yung kumot sakin pero hinawakan ko ng mahigpit yun para hindi nya mahila.
"tinatamad ako ara..."mahina kong sabi at pinikit na ang akin mata.
"mm naman e minsan nalang nga tayo lumabas na tayong dalawa lang e"drama ni ara, kaya napailing na ako at niyakap yung unan bigla napadilat mata ko nung simula nya kilitiin paa ko kaya natawa na ako ng malakas.
"ara!!"sigaw ko kaya natawa na sya at dinaganan na ako at kiniliti kaya lalo ako natawa at pinaghahampas sya kaya natawa ulit sya at niyakap na ako kaya huminga na ako ng maluwag at niyakap sya at ginulo gulo ang buhok nya.
"tara na kasi"pagod na sabi ni ara kaya natawa na ako ng mahina at bumangon na kaya umalis na sya sa pagkadagan sakin at hinila na ako patayo kaya natawa na ako at kinuha nalang jacket ko at nagtungo sa banyo para maghilamos at magtoothbrush.
Nung natapos na ako tsaka ako nagpabango ng onti at lumabas na ng kwarto, nakita ko naman agad si ara na hawak hawak phone nya at halatang kinikilig kasi may pinapakinggan na boses.
"ano okay kana?"sulpot ko, nagulat naman sya sakin at binalik na sa bulsa ng shorts nya yung phone nya kaya natawa naman ako.
"tara naaa"aya nya kaya tumango na ako at sumunod sakanya pagbaba, bumungad naman sila adam at sila paolo na nagkakape pa at mga bagong gising pa.
Napalingon naman sila samin ni ara habang si adam sumipol kaya napalingon si paolo samin na tulala pa kanina kaya natawa naman si ara at binilisan yung pagbaba kaya napailing naman ako at binilisan din bumaba.
"saan kayo pupunta ng gantong oras?"tanong ni levi samin kaya tinuro ko si ara dahil tinatamad na ako magsalita tsaka sayang laway.
"kakain sa japanese resturant sa kanto"sagot ni ara kaya natawa naman sila levi pero tumango naman.
"ganyan lang suot nyo?"kunot na tanong ni brandon samin kaya tinignan namin ni ara ang isa't isa. Nakasuot akong dolphin shorts tas grey croptop na sando pero nakapatong yung jacket ko na white kaya natawa naman si ara.
Habang si ara naka jogger pants na grey tas black croptop sando pero may nakapatong din na jacket sakanya kaya parehas ulit kami natawa ni ara. "take out lang naman e"sagot ko kaya napadaing si ara sakin kaya tinaasan ko naman sya ng kilay.
Sinabi ko lang naman take out para asarin si ara e kaya lumabas na ako kaya sumunod na sya sakin, bumungad ang tahimik na kalsada kaya nauna nang naglakad si ara. "kumakain ka naman ng sushi diba?"tanong ni ara sakin kaya tumango naman ako.
"masarap naman yun"sagot ko kaya napalingon sya sakin kaya tinaasan ko sya ng kilay kaya natawa naman ako.
Inakbayan na ako ni ara at nagtungo na sa japanese resturant. Nung pagpasok namin bumungad agad yung japanese vibe kaya napa 'o' naman si ara nung nakita nya yung vibe.
Kinuha ko naman phone ko para kunan ng picture ang lugar na to, bihira nalang kasi ako magpost sa instagram eh.
Nagstory na din ako at pinakita si ara na ang laki na ng ngiti nung nireready na yung inorder nya kaya natawa ako kaya napalingon naman sya sakin at natawa na din sya at kumaway.
Nung okay na tsaka ako inaya ni ara umupo kaya nung pag upo pinakita ko agad sakanya ang mga pictures pati na din yung stolen nya kaya napa 'o' sya pero ngumiti din sa huli.
"ang ganda ng vibe dito parang ayaw ko na umuwi ng korea"sabi ni ara kaya natawa ako at nilibot ulit ang tingin ko.
Onti lang ang tao dahil maaga palang naman pero malamig dahil parang probinsya ang style dito sa cagayan. Dumating na yung order kaya napatigil namam si ara at binati yung waiter kaya ngumiti ng matipid yung waiter at nilapag yung pagkain namin.
"Ma'am we have discount pag international po..."sabi ng waiter kaya napa 'o' naman si ara at kinuha yung card na inabot ng waiter sakanya.
"kahit galing america??"takang tanong ni ara, nanglaki mata ng waiter kaya natawa ako at tinignan si ara na natawa na din.
"you can speak tagalog po?"nahihiyang tanong ng waiter kaya natawa lalo si ara at tumango.
"She is half filipino and half japanese"sagot ko kaya napatango naman yung waiter samin at nginitian ng matipid si ara.
"Opo ma'am pero pag fam po tas lahat japanese free na po"sabi ng waiter kaya nanglaki mata ni ara kaya natawa naman ako.
"wag mo sabihin na papauwiin mo sila tita dito sa pilipinas?"sabi ko kaya natawa si ara pati na din yung waiter.
"grabe ka naman sakin nandyan naman sila tita dia eh"sabi ni ara kaya natawa na din ako at tumango nalang sakanya.
"Bago lang po ba kayo dito??"tanong ng waiter samin ni ara.
"Naka 1 week vacation kami magkakaibigan"sagot ni ara kaya napa 'o' naman yung waiter samin.
"Sige po ma'am enjoy po!"sabi ng waiter at nagbow na at umalis kaya natawa naman ulit si ara at inabot na sakin yung chopstick kaya kinuha ko naman agad yun at inayos.
"alam mo ba yung dati natin convo??"biglang tanong ni ara sakin kaya kunot naman ako tinignan sya na nagkakalkal sa phone nya.
"ano yun?nasa iyo pa din??"taka kong tanong, natawa naman sya at tumango at pinakita samin yung convo namin nung highschool.
Nung binasa ko yun, nanglaki mata ko kaya natawa lalo si ara sakin. We love to curse when we're highschool and we both really love to tease.
"sino unang nagmura satin dalawa??"tanong ko sakanya, nagkibit balikat naman sya at kinuha yung wasabi at hinalo sa sauce.
"It might be you mabait pa ako nung nagkakilala tayo eh"sagot ni ara kaya tinignan ko sya ng masama kaya lalo sya natawa at kinuha na yung sushi.
"napaka sama talaga ng ugali mo"inis kong sabi at kumain na kaya natawa sya sakin at hinayaan nalang ako kumain.
---------------------------------------------------------------------------------
supeeeer sorry for the late update :((
YOU ARE READING
I Met You In Ateneo
Teen FictionMargo Marxie Rodriquez from University Of Santo Tomas. The girl who loves to dance, The girl full of smiles. She was the only daughter of the Rodriquez clan.