The celebration ended at 12am, paolo and the rest we're resting. I am with ate aira and my other cousins in this one room.
"I can't believe ate margo! Na kaibigan pala ng pamilya natin ang mga takahashi!"sabi ng nakakabatang kapatid nila kuya dustin na si desiree kaya natawa ako.
"wala kapa kasi nung nakilala ni ate margo mo sila akiara e"sabi ni ate aira kaya natawa ako at tumango.
"I'm really jealous margo! Ang tibay ng friendship nyo kahit ang dami nyo nang pinag awayan"sabi ni ate mariel kaya napangiti ako sakanya.
"Well...the only way is listen to them...and understand them..."sabi ko kaya napangiti si kuya dustin sakin at tumango.
"oh tignan mo nagbigay na ng tip si margo"sabi ni kuya dustin kaya natawa ako at binato sya ng unan.
Bigla may kumatok kaya lahat kami napalingon at nakitang si kuya ash na gulo gulo ang buhok at naka pantulog na, ngumiti sya ng matipid samin kaya ngumiti kami sakanila pabalik.
"Tol nandyan sila oliver sa baba"sabi ni kuya ash kaya napatayo si kuya dustin sa pagkakahiga nya at nag unat.
"sabihin mo ubos na handa"sabi ni kuya dustin kaya nagtawanan kami habang si kuya ash napangisi nalang.
"margo samahan mo sila mika sa dagat nag uusap sila nila reign e"sabi bigla ni kuya ash kaya tumango ako at nilapag phone ko sa tabi ng kama ko at tumayo na.
Kaya lumabas na agad ako ng kwarto, pababa na ako ng hagdan nung nakita ko sila kuya oliver nag aasaran. Natawa ako ng mahina kaya napalingon sakin sila kuya oliver at kumaway sakin kaya natawa na ako.
"oh?bat ka lalabas?"bungad na tanong ni kuya arthur kaya natawa ako at bumaba na.
"Maglalakad lakad lang"sagot ko, natawa naman si kuya oliver at hinampas hampas si kuya arthur habang si tristan napapailing nalang.
For sure ang awkward para sakanya at para kay kuya ash dahil wala na sila ni akiara. Bigla may umakbay sakin kaya agad ko kinurot yun kaya napadaing naman sya kaya natawa ako at ginulo ang buhok ni paolo na nakasimangot na sakin kaya lalo ako natawa at nginitian sya.
"babe ang sakit ng kurot mo"reklamo ni paolo sakin kaya natawa ulit at inayos buhok nya.
"I'm sorry okay?"lambing ko sakanya kaya napaiwas naman sya ng tingin kaya natawa ulit ako dahil namumula na yung tenga nya.
"Sana all diba tristan?ganyan sana kayo ni akiara kaso bumalik ka sa fianceé mo e"biglang sabi ni kuya oliver kaya parehas kami napalingon ni paolo dun, kuya oliver was looking at tristan who was carefully holding his glass.
"Why are you opening that topic, oliver??"kunot na tanong ni tristan kay kuya oliver kaya napangisi lang si kuya oliver at kinuha na yung glass nya at sinalinan yun.
"Perhaps you like akiara? don't you??"biglang tanong ni tristan kaya nanglaki mata ko dun habang si paolo napakunot.
"hmm...lets say that i like her before you liked her..."sagot ni kuya oliver kaya nanglaki mata ko dun habang si paolo napasinghap na.
"Bat di mo kasi niligawan"bungad na sabi ni kuya ash at umupo sa harap ni kuya oliver at ni kuya arthur, umupo naman si kuya dustin sa tabi ni tristan at kinuha na din yung baso nya.
"Wala ako kakampihan dito ha"sabi ni kuya dustin at nilagyan ng alak yung baso nya at sumandal na at pinagmasdan sila kuya ash kaya napasinghap ako at lumabas na ng resthouse.
Bumungad agad ang malamig na simoy ng hangin kaya napatigil ako dun at dinama yung hangin, napalingon ako sa sea shore at nakita sila mika at reign at akiara at sila briann dun na seryoso na nag uusap, while coleen was peacefully watching the beach. Seya was listening to the girls.
YOU ARE READING
I Met You In Ateneo
Teen FictionMargo Marxie Rodriquez from University Of Santo Tomas. The girl who loves to dance, The girl full of smiles. She was the only daughter of the Rodriquez clan.