33

88 6 0
                                    

Nagising nalang ako nung bumungad sakin ang puting kwarto, nilibot ko ang tingin ko at nakitang may dextros na ako at may isang oxgyen tank sa tabi ko.

Nakita kong nakahiga si mommy sa kabilang side ng kama at napalingon sa tabi ko, nanglaki mata ko nung nakita ko si akiara. She was sleeping peacefully while holding my hands...

Napangiti ako dun at hinaplos ang ma among mukha ni akiara....I'm sorry akiara okay??tuwing inaatake ako ng hika ikaw naalala ko lagi eh, You we're always there by my side tas pag ikaw naman inaatake wala ako. Lagi ako huling nakaka alam dahil inaatupag ko ex ko nung highschool pa lang tayo, sorry si ate ha??hindi ko nagawang alagaan ka....

Bigla sya gumalaw at nanglaki ang mata nya nung nakita nya na ako gising, dali dali nya ako niyakap kaya napayakap na din ako...

"You made me worried ate!!"naiiyak na sabi ni akiara, napangiti ako dun. She just called me ate again....

Tinanggal ko na yung oxygen mask ko, pinunasan nya naman luha nya at tinignan ako at ngumiting pagod.

"I'm sorry okay??"mahina kong sabi sakanya, bigla bumukas yung pintuan at bumungad si paolo na gulat din.

"You're awake...."gulat na sabi ni paolo at lumapit samin, ngumiti sya sakin kaya ngumiti lang din ako dun.

"paano ka nakauwi dito?"mahina kong tanong, ayaw ko gisingin si mommy. I know she's tired of taking care of me...

"Private jet....i'm with some body guards...."mahinang sagot ni akiara kaya napangiti ako dun at tumango.

"are you okay now??does it hurt??are you still having a hard time to breathe???"biglang tanong ni akiara sakin kaya natawa ako sakanya at ginulo buhok nya.

"No...I'm okay now..."sagot ko dun kaya napahinga sya ng maluwag, natawa naman si paolo dun at pinunasan ang takas na luha ni akiara.

"I heard that you locked yourself because of embarrassment, why did you f*cking closed your window?do you want to die early??"biglang sermon sakin ni akiara kaya natawa na ulit ako, she's back...she's back at her normal attitude!

"Alam mo naman satin magkakaibigan akyat bahay si briann at kuya dustin eh"sagot ko dun at natawa, napasimangot naman si akiara dun at umiling iling.

bigla bumukas yung pintuan at bumungad si kuya dustin dun "akiara nandyan si tristan"bungad na sabi ni kuya dustin at napalingon sakin at nanglaki ang mata kaya natawa na ako dun.

Tumayo na si akiara at tumango dun, tinignan nya muna ako "I'll be back...the boys didn't know that i fly back here..."mahinang sabi ni akiara kaya tumango ako dun, lumabas na sya kaya kami nalang ni kuya dustin at paolo naiwan dun.

"Okay kana?hindi na masakit??"nag aalalang tanong ni kuya dustin kaya natawa ako dun at tumango nalang.

"I'm sorry margo...dahil sakin inatake ka ng asthma mo..."biglang sabi ni paolo, nanglaki mata ko dun at umiling iling.

"Its not your fault paolo!"sabat ko sakanya, napayuko sya kaya napasinghap si kuya dustin at tinakip sa balikat si paolo tsaka lumabas.

"t*ngina pinag aralan ko naman yung mga ganyan na symptoms pero wala ako nagawa eh, akiara explained to me na lagi nangyayare yan sayo nung highschool kayo....tsaka inaatake ka pag nakatulog...."sabi ni paolo, is he crying??dahan dahan ako umalis sa kama, bigla sya napatingin sakin at nilapitan ako.

Umupo nalang ako dun kaya napaupo na din sya, nilagay nya yung kumot sa hita ko dahil naka hospital gown ako. "Don't blame yourself paolo..."mahina kong sabi at hinawakan kamay nya, napalingon sya sakin at napasinghap.

"I know now what charles reason is....your afraid to sleep alone...."mahinang sabi ni paolo kaya napangiti ako at tumango dun.

Ever since nung nakilala ko si charles at levi, sila yung tumuring sakin na kapatid... Being a only daughter was hard, I was really jealous to my friends when i was a kid kasi may mga kapatid sila habang ako wala. Then Akiara and briann came...I guess they we're the greatest gift that i ever have??

"Lets do it paolo....lets do it again"biglang kong sabi sakanya kaya napalingin sya sakin na gulat kaya natawa ako dun at ginulo buhok nya.

"Can you repeat it again??"sabi ni paolo kaya natawa ako at tinaasan sya ng kilay.

"ayoko nga"asar ko sakanya kaya napanguso sya kaya tinaasan ko ulit sya ng kilay, paktay ako nito?sasabihan na ako ng marupok nila mika mamaya.

Bigla nya ako niyakap kaya napangiti ako dun at sinandal ang ulo ko sa dibdib nya at pumikit, ganto ba yung gusto ni akiara sa mga lalaki??Now i know why she likes to hug her cousins...

Pero he deserved a second chance, masadyo ako mabait para magbigay ng second chance eh.

"Tapos na kayo?"nanglaki mata ko at napalingon kay mommy na nakaupo na sa kama at nakangiti na samin.

"Kanina kapa gising mi!?"gulat kong tanong, ngumiti lang si mommy at tumayo na at binuksan yung paper bag.

"Lets eat...paolo can you call akiara??kumain na sya dito baka may jet lag pa iyon"sabi ni mommy kay paolo kaya kumalas na ako sa pagkakayakap kay paolo at tinaas paa ko sa kama.

Lumabas na si paolo para tawagin si akiara "You look two good together anak...I like him...."sabi bigla ni mommy kaya napangiti na ako dun.

"He deserved a second chance mi..."mahina kong sabi kaya napangiti na si mommy at binuksan na yung mga tupperwear.

kinuha ko na yung isang tupperwear na may pagkain na dun, It was pork adobo with egg?? Si kuya dustin lang mahilig magluto ng itlog samin ni ate aira.

Pumasok na sila akiara at kasama pa nga si tristan, napalingon sakin si tristan at tumango kaya ngumiti nalang ako dun at nagsimula na kumain.

"galing ko magluto no?"proud na sabi ni kuya dustin, umiling iling naman ako dun kaya natawa na si mommy at inabot sakin yung utensils.

"Magaling ka lang magluto ng itlog kuya"sabat ko kaya humalagpak kami ng tawa kaya napasimangot si kuya dustin.

"masarap naman itlog ko"proud na sabi ni kuya dustin kaya naibuga ni akiara yung tubig nya sa harap ni tristan habang ako naman nanglaki ang mata at napatigil sa pag nguya.

"pre iba na ata yang tinutukoy mo"sabi ni kuya oliver na natatawa na habang nakasandal sa pader.

"Dustin umayos ka may pagkain sa harap mo"sita ni mommy sakanya kaya nagpeace sign sya samin at kumuha na ng pagkain, tumatawa na si paolo sa tabi ko habang pinagmamasdan kami.

"hon sorry naman kami!"sabat ni akiara at pinunasan yung damit ni paolo, natatawa naman si kuya dustin dun at umupo sa bakanteng kama.

"Hon you have a wild imagination"mahinang sabi ni tristan kay akiara kaya humalagpak kami ng tawa dun, napayuko naman si akiara dahil sa hiya.

"bat kasi nyo naopen yung itlog dito?"sabi ni paolo kaya himampas ko sya dun kaya natawa na sya at inayos yung takas na buhok ko.

"iba na kasi iniisip nyo eh naibuga tuloy ni akiara yung tubig"sabi ni mommy habang pinupunasan kamay nya.

"ang laki nyo na kaya iba na iniisip nyo"sabi ni mommy kaya napaiwas kami ng tingin dun, si akiara lang naman masadyo wild mag isip samin eh.

"hon you want fries?bili lang ako dyan sa mcdo"sabi ni tristan at lumabas, napalingon sakin si akiara na namumula na yung mukha dahil sa hiya kaya natawa ako ng mahina at umiwas ng tingin.

"She's turning into a tomato"bulong ni paolo sakin kaya hinampas ko sya kaya natawa na sya dun at kumain na kaya hinayaan ko nalang sya dun.

"Kuya dustin bili ka softdrinks"utos ko kay kuya dustin kaya tinaas nya kilay nya sakin kaya tinaasan ko din sya.

"hindi mo ako katulong"sabat ni kuya dustin kaya tinaasan ko sya ulit ng kilay kaya napasimamgot na sya dun.

"Mommy si kuya ayaw ako bilan ng softdrinks"sumbong ko kay mommy kaya nanglaki mata ni kuya dustin at dali dali tumayo at kinuha nya yung wallet nya at lumabas na.

Kaya humalagpak kami ng tawa, takot si kuya dustin kay mommy eh pag inutusan mo kasi yan si kuya dustin magrereklamo tas mamakyu pa pag sya na pinagalitan.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

I Met You In AteneoWhere stories live. Discover now