"hoy sino mag lilinis?"bungad na tanong ni adam samin, nandito kami sa terrace ng bahay nila akia at eto si adam bigla sumulpot.
"ano ka tol ikaw may ari ng bahay?"inis na tanong ni kuya ash na katabi ko na nagbabasa ng article sa phone nya.
It's been two days na walang kibuan samin ni paolo dahil nilalayo ako lagi ni ara at ng ibang babae sakanya. He tried talking to me nung ako naiwan sa kusina pero sumulpot ulit si ara na may dalang pagkain at inaya ako sa terrace.
"hoy adam grabe ka ah! mga bisita natin yan!"inis na sigaw ni akia galing sa loob, may hinahanap sila nila mika ewan ko kung ano.
"Margoo halika!"tawag sakin ni reign na nasa gilid ni kuya ash na may nilalaro kaya kunot naman akong lumapit dun.
"tignan mo to uso to dati eh nilalaro nila kuya brandon to dati eh"sabi ni reign at bumaril kaya natawa naman ako.
"ngayon mo lang nakita yan?naglalaro din ako nyan dati eh tanong mo pa si ara"sabi ko kaya nanglaki mata nya kaya natawa naman ako.
"oo reign nilaro nila yan dati kasali pa nga ako minsan tas si margo lagi nagpapanalo samin"singit ni kuya ash kaya napa 'o' naman si reign kaya pareho kami natawa ni kuya ash.
"sila ni ara lagi tandem sa laro na yan"singit naman ni adam na nagwawalis ng terrace kaya napasipol si akia nung nakita nya ginagawa ni adam.
"hindi ko paba kilala sila mm nun??"takang tanong ni reign samin kaya natawa ulit kami ni kuya ash at tumango.
"maldita ka kaya nun"sagot ko at tumayo na kaya nanglaki mata ni reign kaya lalo ako natawa sakanya at pumasok na sa loob.
"HOY ANONG MALDITA!?SI ARA MAS MALDITA SAMIN NO!"sigaw ni reign kaya natawa naman ako at pumunta kila ara na kanina pa may hinahanap sa loob.
"bat nanaman sumisigaw yun?"tanong ni mika nung pagpasok ko, natawa ulit ako at tinignan yung mga kinalkal nila.
"sinabi ko kasi na maldita sya nung highschool pa lang tayo tas si ara ang sinasabi nya na mas maldita"sagot ko kaya nagtawanan sila habang si ara nanglaki pa yung mata at tinuro sarili nya.
"may point din naman si reign no na maldita si ara nung highschool"sabi ni briann kaya tinignan ng masama ni ara si briann kaya natawa nalang ako at tinignan isa isa yun.
"bat mo kasi hinahanap yun akia?"takang tanong ni jillian sa tabi ko na may hinahanap sa photo album nya.
"ipamukha ko lang kay paolo na pangit si yna"sagot ni akia at napalingon sakin kaya napailing naman ako sakanya.
The girls know the story dahil kinwento ni ara sakanilang lahat and saktong kaklase ni akia si yna nung highschool sila.
"why do you have to?"napatigil sila at napalingon sakin kaya kunot ko naman sila tinignan.
"wala kabang galit kay paolo?"tanong ni patricia.
"oo nga?hindi kaba apektado kay yna?"tanong naman ni karla kaya napasinghap ako at kinuha isa isa sakanila yung photo album at binalik sa box yun.
"First apektado talaga sakin si yna pero hinayaan ko dahil baka namiss nya lang sila pao..."sagot ko kaya nagsinghapan sila at umupo sa tabi ko sa sahig.
"kahit na mm...ano tutunganga ka lang dyan?habang si yna nagsasaya habang nilalandi si pao??"kalmang tanong ni ara.
"amputa parang dati si claire ang problema natin pero may humabol pa"inis na sabi ni reign na sumunod pala sakin kanina.
"pano ako gagalaw?lagi bukang bibig nila levi si yna...habang si paolo parang ang ganda pa ng ngiti tuwing naririnig pangalan nya"sagot ko sa tanong ni ara kaya napakunot si ara sakin.
YOU ARE READING
I Met You In Ateneo
Teen FictionMargo Marxie Rodriquez from University Of Santo Tomas. The girl who loves to dance, The girl full of smiles. She was the only daughter of the Rodriquez clan.