"bobo ka brandon!hindi pantay!!"sigaw ni briann kaya napalingon ako dun, naka pamewang si briann habang pinapanuod si brandon ilagay yung happy birthday na decoration."briann wag mo dyan ilabas galit mo ha?"sita ko kay briann, napalingon naman si briann sakin at sumimangot kaya tinaasan ko sya ng kilay.
"kay marco mo yan ilabas nandyan naman sya for you"asar na sabi ni elle kaya napalingon ako kay marco na naghahangin ng lobo kaya natawa ako.
Alam na nila ara nangyare kay briann kaya eto naman si ara nagalit pero hinayaan din sa huli, wala na kami balita kay claire at stella pag alis namin ng school.
"Wag nyo na asarin kung ayaw nyo makalbo kagaya ng dalawang kapatid na yun"sabi ni annie kaya natawa na kami pareho ni elle at pinagpatuloy ginagawa namin.
Nilalagyan ko ng ribbon yung lobo dahil helium naman ito nagawa pang pagtripan ni paolo na nasa harap ko. "babe!"tawag sakin ni paolo gamit ang batang boses kaya tinaasan ko sya ng kilay.
"babe stop playing the balloon ang hirap lagyan ng hangin yan"sita ko kay paolo kaya napasimangot sya at hinanginan ulit yung lobo na hawak nya.
"Babe i love you"sabi ni paolo gamit yung batang boses kaya natawa na ako at napangiti, natawa na din si paolo at nginitian ako kaya pinagpatuloy ko na lagyan ng ribbon yung lobo.
Bigla sumulpot si ara at si akiro na may buhat buhat na malaking lobo kaya natawa ako dahil may mga lobo pa sa loob nun. "Ano yan puputukin ni mommy?"tanong ko kay ara, ngumiti ng makulit si ara at nagthumbs up kaya natawa ulit ako at hinayaan sila ni akiro.
"Parehas pala ng date birthday ng mommy mo ara tsaka yung mommy ni paolo e"sabi ni seya, tumango ako dahil totoo naman.
"De ganto nalang margo what if ipag sabay nalang natin birthday nila??"suggest ni brandon na kakababa lang sa ladder.
Napalingon ako kay paolo na kunot ang noo, nagkibit balikat ako. It might be awkward pag nagcelebrate ng birthday si mommy at tita dia ng sabay.
"It might be awkward kuya"singit ni mika na nakaupo sa sahig habang pinaglalaruan yung lobo na nilagyan ko ng ribbon.
"Hindi pa nga kilala ni tita dia si tita michaela eh"sabi naman ni reign kaya napasimangot si brandon at kinuha yung lobo na nasa sahig.
"teka lang..."sabi ko kaya nagtaka naman sila tumingin sakin, napatigil naman si paolo magpahangin ng lobo.
"diba babe ikaw yung pumalit sa parents mo?nakilala mo si mommy dahil bussiness partner sila ng parents mo?so maybe tita dia knows mom??"sabi ko bigla kaya napatigil si ara at akiro mag lagay ng tape sa lobo.
"Yeah nga paolo she is right"sang ayon ni ara kaya napalingon ako kay paolo na nag iisip pa.
"Oh yeah I remember...Kilala nga ni mommy pero hindi pa sila nagkikita"sabi ni paolo kaya napatango naman ako.
"But it will be still awkward for the both of them..."sabi ni levi kaya napatango kami.
"Pano yan?hindi makakapunta si margo sa birthday ni tita dia?tas si paolo naman hindi makakapunta sa birthday ni tita michaela??"sabi ni seya kaya napangiwi ako habang si paolo bigla napa isip nanaman.
"May paraan naman yan"singit ni akiro kaya napatango naman si seya at ginulo na si lucas sa gilid.
Tinuloy na namin lahat pinag gagawa namin, nagpatugtog naman sila kuya ash tas sumayaw sayaw pa kaya napailing naman kami dun.
"LEVI YUNG ASO MO HOY!!"sigaw ni ara kaya napalingon kami sa gawi nila ara na inangat yung lobo dahil tumatalon talon na yung aso ni levi.
"dubuu yah!"tawag ni paolo sa aso ni levi, napatigil naman yung aso sa pagtalon at dali dali lumapit kay paolo.
YOU ARE READING
I Met You In Ateneo
Teen FictionMargo Marxie Rodriquez from University Of Santo Tomas. The girl who loves to dance, The girl full of smiles. She was the only daughter of the Rodriquez clan.