1 Month after....
"how are you preggy?"bungad na tanong ni ara. Natawa naman ako sa pagkatanong nya sakin.
Medyo lumalaki na ang baby bump ko. Humiga agad si ara sa tabi ko at niyakap ako kaya natawa naman ako at ginulo ang buhok nya. "Okay na ako may makakayakap na ulit ako"sagot ko kaya natawa na din si ara sakin at hinawakan yung baby bump ko.
"gusto mo ba magrelax?"tanong bigla ni ara sakin kaya napalingon ako sakanya na nakatingin na din pala sakin.
"Oo naman"sagot ko kaya napangiti naman sya at tumango at bumangon at may kinuha sa bag nya.
"Briann g"sabi ni ara kaya napakunot naman ako. Iend call nya na yun at tumabi na sakin kaya lalo ako napakunot.
"anong g?"taning ko kaya natawa naman si ara sakin.
"May spa na alam si briann at nag aya kasama yung girls kaya g ka so okay"sagot ni ara kaya natawa na ako at tumango. Sobrang tagal ko na rin pala hindi nakapunta sa spa.
Atleast makakarelax na din ako. Bigla sumulpot si bryan na may dalang pagkain kaya napaupo naman ako habang si ara bumangon at pumunta sa banyo. "Ang hirap pala makahanap ng calamares dito"sabi ni bryan kaya natawa ako.
"Oo bihira lang eh"sabi ko kaya napatango naman sya at tinabihan ako.
"bry! pakuha nga ng napkin tsaka undies ko!"sigaw ni ara sa banyo kaya natawa ako lalo habang si bryan napailing pero sinunod pa din ang utos ni ara.
"nireregla ka pa pala!"asar na sabi ni bryan nung pag abot nya kay ara. Umirap naman si ara at sinara na ulit yung pintuan.
Lumabas na ulit si ara at agad pinaghahampas si bryan kaya natawa ulit ako at hinayaan sila mag away at nagfocus nalang sa calamares.
Masarap to dahil may combination syang kanin at suka kaya nagsimula na ako kumain. "uuwi ka na nga lang dito aawayin mo pa ako!"reklamo ni bryan. Hindi ko na sila pinansin dahil ayaw ko tumawa habang kumakain dahil ayaw ko din naman mabulunan.
****
Nakatulog na si ara sa tabi ko habang ako nakasandal sa head board ko habang naglalaro ng cod dahil namiss ko ito.Bigla naman tumunog yung sa ig ko kaya napakunot ako at tinigil ang paglalaro at tinignan yung sa ig ko. 1 message from paolotorvas_
Sineen ko agad yun.
paolotorvas_: i heard you are in antipolo.
margomarxie: uh yeah
paolotorvas_:kamusta ka?
paolotorvas_: hindi kana ata nakakasama sa mga gatherings??
margomarxie: i'm good naman...
margomarxie: yeah hindi na nga eh :(
paolotorvas_: can you go out for a minute??
Nanglaki mata ko nung nabasa ko yun at napa ayos ng upo, napalingon naman ako kay ara na mahimbing na yung tulog. Ayaw ko naman sya gisingin dahil pagod sya sa trabaho nya.
Kinuha ko yung cardigan ko at tinakpan yung duster na suot ko at lumabas. Nakita ko naman sya nakasandal sa kotse nya.
Nung nakita nya naman ako. Napangiti sya pero nung tinignan nya tyan ko napakunot sya kaya agad ko naman tinakpan yun at lumapit sakanya.
"u-uh why are you here?late na ah"mahina kong sabi kaya napa ayos sya ng tayo.
"tumataba ka...and your tummy..."sabi ni paolo at tinignan ako ng maigi kaya napaiwas naman ako ng tingin.
"are you pregnant??"bigla nyang tanong kaya nanglaki mata ko at tinignan sya.
"i'm not! busog lang!"palusot ko kaya lalo sya napakunot.
"You are not good in lying margo...I know you..."sabi ni paolo kaya napaiwas ako at nagpaypay dahil pinagpapawisan na ata ako dahil sa kaba.
"margo...look at me..."mahina nyang sabi kaya dahan dahan ako lumingon sakanya. Seryoso pa din sya kaya napaiwas ulit ako.
"why can't you look back?may tinatago kaba sakin?"seryosong tanong ni paolo kaya napailing naman ako.
Bigla nagvibrate phone ko at nakita message ni ara sakin.
Akiara:
aminin mo naAkiara:
ayaw mo naman patagalin diba?Akiara:
maiintindihan ka nyanAkiara:
sya yung ama.Akiara:
may karapatan sya malaman lahat mm.Napasinghap ako at binalik phone ko sa bulsa ng cardigan ko at tinignan si paolo na seryoso na at umiigtig na yung panga. "ano ito margo?"seryosong tanong ni paolo at pinakita sakin yung picture sa phone nya.
Nanglaki mata ko nung nakita ko yung picture. It was me holding a baby clothes and smiling while looking at it. Cristina was laughing while holding the ultra sound of my baby...
"Oliver saw you at the mall at the baby section..."seryosong sabi ni paolo.
Nanginginig kong tinignan si paolo na naka abang sa sasabihin ko kaya suminghap ako at pinunasan yung takas kong luha.
"i-m p-pregnant p-pao..."nauutal kong sagot kaya nanglaki mata nya at tinignan ulit ang tyan ko.
"w-who is the f-father??"nauutal na tanong ni paolo at napapikit. Naiyak nalang ako nung nakita ko syang naiiyak na din.
"i-ikaw..."sagot ko kaya napadilat sya at tinignan ako. Nung nakita nya akong naiiyak na din agad nya ako hinalikan. Hinalikan ko na din sya pabalik..
"i love you margo..."mahinang sabi ni paolo at niyakap ako kaya niyakap ko na din sya pabalik.
***
"mabuhay ang pusta!"sigaw ni adam kaya napailing naman ako. Alam na nilang lahat. Gulat din sila nung nalaman nila pero ang saya pa din nila..
"Kaya pala hindi nagpaparamdam si mm buntis ang gago!"sabi ni brandon kaya natawa ako at binato sya ng unan kaya natawa na din sila.
Umakbay sakin si paolo at ngumiti ng matipid kaya napangiti na din ako. "need ba mabuntis para magbalikan?"tanong ni ara kaya binatukan ko sya dahil katabi ko lang sya kaya nagtawanan kami.
"subukan mo ara wala kanang uuwian"biglang sabi ni kuya ash kaya napairap naman si ara.
"payag kami ara pag si ano nakabuntis sayo"singit ni mika kaya agad sya tinignan ni ara ng masama at binatukan din kaya lalo ako natawa.
Mahilig kami magkakaibigan magbatukan, hindi ko alam kung bakit ganun imbis na hampasin batok ang nagagawa ko.
"kelan kasal?"tanong ni levi.
"plano namin pag nanganak na ako..."sagot ko kaya napatango naman si levi at ngumiti ng matipid sakin.
"Cheers sa bagong buntis!"sigaw ni adam kaya napailing naman ako. Nagcheers na kami.
Mabait ako ngayon dahil gatas ang iniinom ko habang sila paolo alak. Nakabantay si briann kaya hindi ako makakatikim pero hindi ko din gagawin yun dahil masama para saamin ni baby yun.
Bigla tumunog phone ko kaya binuksan yun at nakita yung imessage ni tita dia sakin. Napangiti naman ako nung nabasa ko imessage nya.
Tita Dia:
no junkfoods huh!?Margo:
yes po tita!Nagsend ako ng picture ko na hawak hawak yung baso na may gatas. Agad naman nakita ni tita dia yun. Nagsend sya ng picture nya kaya lalo ako natawa dahil hawak hawak nya yung saging.
Nung nalaman ni tita dia na buntis ako. Grabe ang iyak nya nung nakita nya ako na medyo malaki na ang baby bump. Niyakap nya agad ako nung pagpasok namin sa bahay nila.
-------------------------------------------------------------------------------
YOU ARE READING
I Met You In Ateneo
Teen FictionMargo Marxie Rodriquez from University Of Santo Tomas. The girl who loves to dance, The girl full of smiles. She was the only daughter of the Rodriquez clan.