"mananahimik ka o gusto mo masampal?"iritang tanong ni cristina kay kuya ash kaya pareho kami napalingon ni isabelle at sabay napailing.
"ganyan ba talaga si cristina?"takang tanong ni isabelle sakin kaya napalingon naman ako sakanya.
"ewan ko ngayon ko lang naman nakita na ganyan mairita si cristina eh"sagot ko kaya natawa naman si isabelle at tumayo na at nag unat at lumapit na kay briann na nagkakanaw ng kape.
"mm"biglang tawag sakin ni tita flore kaya napalingon naman ako sa gawi nya. May pulis na kausap si daddy kaya napakunot naman ako at lumapit kay daddy.
"Sir hindi po accident ang nangyari it was a murder case"sabi ng pulis kaya nanglaki mata ko at tinignan si daddy na gulat din kagaya ko.
"pano naging murder case?wala kayo ebidensya"sabi ko kaya napatigil naman yung pulis at tumingin sakin.
"meron na ho kami ebidensya at eto po iyon"sabi ng pulis at pinakita yung clear pouch na may laman na kwintas. Yung isa naman ay kutsilyo kaya nanglaki mata ko lalo.
"I thought it was a hollow box?"kunot na tanong ni daddy.
"Tsaka wala kami nakitang saksak sa katawan"seryosong sabi ni tristan na nakikinig na pala samin. Ara was also listening.
"bago sya pukpukin sa ulo ng hollow box nasaksak sya sa may leeg nya"sabi ng pulis kaya nanglaki mata namin kaya dali dali kami lumapit sa coffine ni mommy at tinignan ng maigi yung leeg ni mommy.
"that was stitched"mahinang sabi ni briann at may itinuro kaya tinignan namin yun. Nagkatinginan naman kami ni ara na gulat na din. Napalingon si daddy sa gawi namin.
"Tito...tita's neck was stitched"sabi ni ara kaya nanglaki din mata ni daddy habang yung mga pulis lumapit sa gawi namin at tinignan rin yun.
"did you test kung kaninong finger print ang nasa patalim??"tanong ni brandon. Napatango naman yung pulis at lumingon sa kasamahan nya kaya napatango din yun at may kinuha sa bag nya.
Inabot sakin kaya binuksan ko agad yun at binasa. Nanlaki mata ko nung nakita ko kung kaninong pangalan ang nakasulat dun. "Ynna Valdez..."mahina kong sabi kaya nanglaki din mata ni brandon at inagaw sakin yun.
"how dare she!!"galit na sabi ni akia. Bigla nanghina ang tuhod ko kaya agad naman ako inalalayan ni ara habang si daddy napapamura nalang.
"ano kasalanan ni mommy sakanya??"mahina kong tanong, lumuhod si briann at hinawakan na yung kamay ko na nanginginig na dahil sa kaba at galit.
"nagsisimula pa lang sya"mahinang sabi ni ara sakin kaya naapalingon ako sakanya na galit na kaya napasinghap ako at kinalma ang sarili ko.
"did you contact the suspect??"tanong ni daddy sa pulis.
"yes sir...pinuntahan pa namin kung san sya nakatira pero sabi ng magulang hindi umuuwi yung anak"sagot ng pulis kaya napakunot naman sila brandon.
"she doesn't have parents"biglang sabi ni brandon kaya nanglaki mata ng mga pulis kaya napatayo naman ako dahil sa gulat.
"pao call her"sabi ko. Nagulat naman si paolo pero kinuha din naman ang phone nya at cinontact si yna kaya umupo na ako sa upuan habang si briann inabutan na ako ng tubig.
"she's not picking it up"sabi ni paolo kaya napasinghap sila tristan. Tumayo na si tita flore at inayos ang suot nyang jacket.
"you all know the suspect??"tanong ni tita flore kaya napalingon kami dun at napatango kaya bigla sumeryoso si tita flore at tinignan si daddy.
"she was my classmate at highschool tita"sagot ni akia.
"sya yung lumandi sa mga pinsan ko tita"sagot naman ni ara kaya nanglaki mata ni tita flore at tinignan ako.
"sya ba ang dahilan kung bakit wala na kayo ni paolo!?"biglang tanong ni tita flore. Bigla naman lumabas sila kuya dustin at lumapit na kay tita flore.
"she is tita"si ara na yung sumagot kaya napasinghap si tita flore kaya inalalayan naman sya ni kuya dustin habang si daddy napatahimik na.
"ma kumalma ka..."mahinang sabi ni kuya dustin.
"paano ako kakalma?iisa lang ang babae ang pinag aawayan nila mm!"sabi ni tita flore. Naglabasan na din ang mga kapatid ni daddy at mommy.
Napalingon ako sa mga bisita namin na tahimik na nanunuod. Hinanap ko sila seya at nakitang nag uusap sila. Napalingon naman sila sakin kaya tinuro ko ng palihim yung mga bisita kaya napatango naman sya at kinausap sila marco. Nag okay sign na sila kaya napatango ako at binalik na ang tingin ko kay tita flore na pinapakalma na ng mga kapatid nya.
"i'll look for her"biglang sabi ni akia at kinuha na yung mga gamit nya sa loob kaya napatigil naman sila ara.
"she might not listen to you akia"sabi ni karla at sumunod kay akia sa loob kaya napasighap naman sila ara.
"sasama ako ikakaladkad ko sya papunta dito"galit na sabi ni ara
YOU ARE READING
I Met You In Ateneo
Teen FictionMargo Marxie Rodriquez from University Of Santo Tomas. The girl who loves to dance, The girl full of smiles. She was the only daughter of the Rodriquez clan.